“ทูซี ทูพี” สนับสนุนอีคอมเมิร์ซ เปิดตัวบริการ 123 จ่ายง่าย หลายช่องทาง ตอบโจทย์การชำระเงินรูปแบบใหม่บนร้านค้าออนไลน์ ที่ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๕๖
ทูซีทูพี” (2C2P) เดินหน้าพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเต็มสูบ ล่าสุดนำเสนอระบบบริการรับชำระเงิน 123 เป็นทางเลือกใหม่ให้ทั้งร้านค้าและผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้การชำระเงินสะดวกรวดเร็วและง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต มั่นใจตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตต่อเนื่องและสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

นายออง โจ โม ประธานกรรมการบริหารกลุ่ม บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทูซี ทูพี ไม่ได้เป็นบริษัทใหม่ เราให้บริการรับชำระเงินออนไลน์แก่ธนาคารชั้นนำในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียน มาตั้งแต่ปี 2546 เนื่องด้วยเราเล็งเห็นความสำคัญ และศักยภาพของตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซในลักษณะ B2C ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 85,000 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 2554 - 2555 เราได้ขยายขอบข่ายของการให้บริการรับชำระเงินออนไลน์ไปยังร้านค้าโดยตรง เพื่อลดภาระความยุ่งยากในการจัดหาและจัดการระบบรับชำระเงินของร้านค้า และให้ร้านค้ามีเวลาในการบริหารจัดการธุรกิจมากขึ้น

“อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตจะเป็นที่นิยมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วไป แต่ในประเทศไทย ปัจจุบันการใช้บัตรเครดิตยังอยู่ในวงจำกัด เนื่องด้วยประชากรที่ถือบัตรมีไม่ถึง 10 ล้านคน และในจำนวนนี้บางส่วนไม่มั่นใจในความปลอดภัยกรณีใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้ยอดการซื้อขายออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบไม่เติบโตเท่าที่ควร”

“จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิตในปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 20 ของมูลค่าทั้งหมดของการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนที่เหลือลูกค้าต้องไปโอนเงินให้ร้านค้า ณ จุดรับชำระเงินทั่วไป เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิส จุดรับชำระเงินตามห้างสรรพสินค้า หรือผ่านช่องทางของธนาคาร เช่น เคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ซึ่งรายการโอนเงินนั้นจะเป็นแบบออฟไลน์ และไม่มีการแจ้งกลับไปยังร้านค้า ก่อให้เกิดความยุ่งยากตามมา ทั้งสำหรับผู้ซื้อและร้านค้า เพราะนอกจากจะต้องโอนเงินให้ร้านค้าผ่านช่องทางดังกล่าวแล้ว ผู้ซื้อยังต้องส่งสำเนาใบโอนเงินให้ร้านค้า และอาจต้องโทรยืนยัน ส่วนร้านค้าเองก็ต้องทำการตรวจสอบและจะส่งสินค้าได้ก็ต่อเมื่อตรวจสอบข้อมูลและเอกสารจนแน่ใจ แล้วเท่านั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายสิ้นเปลืองทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และอาจเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการจัดการเอกสารที่มากมายจนก่อให้เกิดความเสียหายได้อีกด้วย ปัญหาต่างๆ เหล่านี้จะหมดไป หากมีระบบรับชำระเงินที่สามารถอัพเดทข้อมูลการชำระเงินแบบออนไลน์ให้ร้านค้า โดยผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องแฟกซ์หรือโทรยืนยันการชำระเงิน”

บริการ 123 จึงได้ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นโดยบริษัท 2C2P เพื่อเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินสำหรับร้านค้าออนไลน์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ที่ต้องการเพิ่มยอดขายและความสะดวกแก่ลูกค้า ช่วยให้ได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น โดยลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านช่องทางต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ได้แก่ จุดบริการรับชำระเงิน เช่น เคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส เพย์แอทโพส ทีโอทีจัสเพย์ ทรูมันนี่ และเอ็มเพย์ ช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น ตู้ ATM บริการธนาคารทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงผ่านเคาน์เตอร์ของธนาคารและตัดบัญชีธนาคารโดยตรง (Direct Debit) โดยในขณะนี้ มีธนาคารที่ให้บริการได้ 9 แห่งคือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และธนาคารยูโอบี

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการบริหาร บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บริการ 123 เป็นคำตอบสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่มียอดการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตไม่มากนัก และไม่เติบโตเท่าที่ควร หรือเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่สามารถต่อเชื่อมกับระบบการชำระเงินออนไลน์ของธนาคารได้ ร้านค้าที่ยังขาดช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าเข้าถึงอย่างสะดวกและรวดเร็ว หรือร้านค้าที่ประสบปัญหาความล่าช้าและยุ่งยากในการตอบรับและตรวจสอบการชำระเงินของลูกค้า”

ทั้งกล่าวอีกว่า “จุดเด่นของบริการ 123 คือ ช่วยเพิ่มช่องทางการชำระเงินให้แก่ลูกค้าที่ไม่มีบัตร หรือไม่ต้องการใช้บัตรเครดิตในการชำระค่าสินค้าหรือบริการที่ซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยลดปัญหาการปลอมแปลงบัตรเครดิตและตัดปัญหาข้อมูลบัตรเครดิตถูกขโมย เนื่องจากลูกค้าสามารถใช้เงินสดในการชำระที่จุดรับชำระเงินได้โดยตรง ทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นสำหรับร้านค้า เพราะลูกค้ามีทางเลือกในการชำระเงินที่หลากหลายตามความสะดวกของแต่ละคน ที่สำคัญ ร้านค้าสามารถดูรายละเอียดข้อมูลการชำระเงินของลูกค้าที่เกิดขึ้นตามเวลาจริงหลังจากที่ลูกค้าเสร็จสิ้น การชำระเงิน เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดส่งของให้ลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น ทั้งยังมีข้อมูลเพียงพอให้ร้านค้าเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า ช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“การรุกตลาดระบบบริการชำระเงินด้วยบริการ 123 ในครั้งนี้ตอกย้ำว่า เราให้ความสำคัญต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เพื่อให้ร้านค้าต่างๆ สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ” นายปิยชาติกล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ 2C2P

บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด (2C2P) หรือ Cash & Card Payment Processor ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2550 โดยมีสำนักงานอยู่ในหลายประเทศ เช่น ประเทศไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา และฟิลิปปินส์ บริษัท 2C2P ให้บริการการรับชำระเงินออนไลน์แบบครบวงจร ทั้งในส่วนของ e-Commerce และ m-Commerce นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น บริษัท 2C2P ยังให้บริการการเรียกเก็บเงินแบบเงินสด ผ่านเคาน์เตอร์การรับชำระเงินชั้นนำทั่วประเทศ และผ่านตู้เอทีเอ็มและช่องทางต่างๆ ของธนาคารอีกด้วย บริษัท 2C2P ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ เป็นผู้ให้บริการ การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย เลขที่ ค(3)001/2554 และยังเป็นผู้ให้บริการรายแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย Payment Card Industry Data Security Standard (PCIDSS) และได้รับการรับรองจาก VISA, MasterCard, JCB และ American Express ภายใต้สัญลักษณ์ “Verified by Visa”, “SecureCode” “J/Secure” และ American Express SafeKey ตามลำดับ ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยบัตรเครดิตและบัตรเดบิตแบบ 3D Secure ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยในระบบอีคอมเมิร์ซสำหรับธนาคารผู้ออกบัตร และธนาคารผู้รับบัตรเครดิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?