เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๓๘
นักวิชาการผู้มีชื่อเสียงระดับโลกกล่าวถึงสาเหตุที่นักศึกษาไทยควรเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและ การศึกษาแนวใหม่นี้จะช่วยพวกเขาได้อย่างไร

จากการที่ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี2558 นี้ นักศึกษาจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำรุ่นใหม่เป็นนักคิดนักเปลี่ยนแปลง และการเป็นพลโลก (global citizen) ประเทศไทยกำลังสร้างฐานการเป็นศูนย์กลางการศึกษาสำหรับนักเรียนจากชาติในอาเชียนและ สำหรับนักเรียนจากประเทศอื่นๆทั่วโลก

การเตรียมความพร้อมสู่การเป็นหนึ่งเดียวด้านเศรษฐกิจนี้เป็นสิ่งที่ทั้งนักศึกษาและสถาบันการศึกษาจำเป็นต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ผ่านมา ได้มีการริเริ่มการปฏิรูปการศึกษาจากการมุ่งเน้นไปที่การสอนไปสู่การให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของนักศึกษาเพราะสถาบันการศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างเสริมทักษะที่จำเป็นในการประสบความสำเร็จในโลกนอกห้องเรียน

ศาสตราจารย์เซอร์ดรัมมอนด์ โบนนายกสภามหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด และ ประธานกรรมการบริหาร InternationalAdvisory Board ของ Laureate International University ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “สิ่งแรกและสิ่งที่จำเป็นต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือ นักศึกษา และสิ่งที่พวกเขาต้องการจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนนั้นจะต้องมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง”

เซอร์ ดรัมมอนด์ผู้ได้รับพระราชทานยศอัศวิน ในด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาได้กล่าวไว้ ณมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดในเดือนกรกฎาคม 2555 ว่า มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มมหาวิทยาลัย LaureateInternational Universitiesเครือข่ายสถาบันการศึกษาที่มีสมาชิกมากกว่า 26 ประเทศทั่วโลก60 สถาบันการศึกษา 130 วิทยาเขตที่ให้ความรู้กับนักศึกษามากกว่า 650,000 คนทั่วโลก

“เพื่อจะก้าวสู่ความเป็นผู้นำยุคใหม่นักศึกษาไทยจำต้องมีทักษะสำคัญ 4 อย่าง คือ 1) ทักษะภาษาอังกฤษ 2) ทักษะความสามารถในการเชื่อมโยงและเข้ากับผู้อื่น3) ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่มาพร้อมกับความเข้าใจและการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง 4) สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้นำจำเป็นต้องมี คือ ทักษะความยืดหยุ่นทางอารมณ์”

ในการบรรยายที่จัดแยกเป็นพิเศษสำหรับคณาจารย์แสตมฟอร์ด เซอร์ดรัมมอนด์ได้กล่าวถึงการสร้างความเป็นสากลในสถาบันการศึกษาโดยได้พูดจากแง่มุมของนักศึกษา สถาบันการศึกษา และ ประเทศชาติ

“การจะเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในวันนี้เราจำเป็นต้องเข้าใจความเป็นไปของโลก ปัญหาต่างๆ ทุกวันนี้เป็นปัญหาระดับสากลแต่วิธีต่อปัญหาเหล่านั้นเป็นวัฒนธรรมนักศึกษาไม่ควรจะเรียนโดยการรับข้อมูลเพียงอย่างเดียวหากแต่ควรได้รับการสอนวิธีการทำความเข้าใจกับข้อมูลนั้นๆด้วย เนื่องจากโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว”ท่าน เซอร์ ยังได้กล่าวถึงปัจจัยในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงหลัก 4 ประการ อันได้แก่ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โลกาภิวัฒน์การแปลงผันข้อมูลเป็นดิจิทัล และ ความรวดเร็วของการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามถึงความสำคัญของปัจจัยในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงหลัก4 ประการว่ามีความสำคัญอย่างไรต่อนักศึกษาไทยในการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนท่านเซอร์ ตอบว่า “สิ่งที่จำเป็นอย่างที่สุดคือการสร้างเสริมทักษะด้านการวิเคราะห์การทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการมองเห็นปัญหาอย่างลึกซึ้งและเข้าใจมหาวิทยาลัยต่างๆควรจะผลิตบัณฑิตที่พร้อมจะสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆให้กับโลกใบนี้

นักศึกษาจะได้รับประโยชน์สูงสุดมากมายจากการเรียนที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาความเข้าใจอย่างแท้จริงต่อโลกใบนี้ เพราะแสตมฟอร์ดมีความเป็นนานาชาติอย่างแท้จริงโดยมีนักศึกษาจาก 56 ประเทศทั่วโลกทั้งในวิทยาเขตหัวหินและกรุงเทพและการเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสถาบันการศึกษาลอรีแอทข้อมูลเพิ่มเติม http://www.stamford.edu/

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: คุณกนกรัตน์ วีรานุวัตติ์ E-mail: [email protected]

บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด โทร 02-2842662 www.kanokratpr.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4