ปภ.แนะชุมชนพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการรับมือภัยพิบัติในเบื้องต้น

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๑๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะชุมชนเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดยให้คนในชุมชน ร่วมคิด ร่วมวางแผน และดำเนินการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันภัยพิบัติ กำหนดบทบาทหน้าที่ให้ครอบคลุม รวมทั้งจดบันทึกหมายเลขโทรศัพท์หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตลอดจนจัดฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและพร้อมจัดการภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นภารกิจที่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนในพื้นที่ เนื่องจากคนในชุมชนรู้สภาพความเสี่ยงภัยและศักยภาพในการรับมือภัยพิบัติของชุมชนเป็นอย่างดี ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติที่ชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถนำไปดำเนินการรับมือภัยพิบัติในเบื้องต้น ดังนี้ ร่วมกันประเมินความเสี่ยง ร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมกำหนดแนวทางลดความเสี่ยงและจัดการภัยพิบัติ โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาปรับใช้ในการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งกำหนดบทบาทภารกิจและมอบหมายเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการจัดการภัยพิบัติที่ครอบคลุมในทุกขั้นตอนทั้งการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย และประสานการช่วยเหลืออพยพเมื่อเกิดภัยรวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน การปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและปลอดภัยจากภัยพิบัติให้กับคนในชุมชน ตลอดจนเตรียมพร้อมในการประสานงาน

กรณีเกิดเหตุภัยพิบัติ โดยจดบันทึกหมายเลขโทรศัพท์หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ และฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อซักซ้อมและเรียนรู้การปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดสถานการณ์ภัย นอกจากนี้ ให้จัดอาสาสมัครเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวัง ประกาศแจ้งเตือนภัย

หากสังเกตพบความผิดปกติ เช่น มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน มีเสียงดังผิดปกติจากป่าต้นน้ำ สัตว์ป่าแตกตื่น น้ำในลำน้ำเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา เป็นต้น ให้รีบแจ้งเตือนชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ไปยังจุดอพยพตามเส้นทางปลอดภัยที่วางแผนไว้

นายวิบูลย์ กล่าวต่อไปว่า หากชุมชนร่วมคิด ร่วมวางแผน ใส่ใจเรียนรู้ พร้อมติดตามประกาศแจ้งเตือนภัย และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด ตลอดจนปฏิบัติตามแผนและประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากภัยพิบัติ รวมถึงส่งผลให้ชุมชนรอดพ้นจากภาวะวิกฤติ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้