การเป็น Global Citizen: ความท้าทาย โอกาส และความรับผิดชอบ

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๐๖
ผู้นำนักศึกษาจากแสตมฟอร์ดกับความรู้ที่ได้จากการประชุมองค์การนักศึกษาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค(APSSA)ครั้งที่ 13 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในหัวข้อการเป็น Global Citizen: ความท้าทาย โอกาส และความรับผิดชอบ

นายฟิลิป สงกรานต์ อัพตัน, นางสาวออมจิตบัวงาม (ทราย) และนางสาวสุชานาถ ปรีชา (ซูชิ)ได้รับโอกาสจากมหาวิทยาลัยให้เข้าร่วมการประชุมในหัวข้อการเป็นพลเมืองโลก: ความท้าทาย โอกาส และความรับผิดชอบซึ่งจัดขึ้นโดยองค์การนักศึกษาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค (APSSA) ณกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การประชุมครั้งนี้เน้นไปที่ความท้าทายในการเป็นพลโลก(globalcitizen)ในขอบเขตของนักศึกษา อาทิ วัฒนธรรมและปรัชญาที่พัฒนาไปในแวดวงนักศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้และความเป็นผู้นำในยุคโลกาภิวัฒน์ สภาวะความเป็นจริงทางสิ่งแวดล้อมความรับผิดชอบต่อคนในรุ่นต่างๆ รวมถึงการแข่งขันระหว่างวัฒนธรรม

นายฟิลิป สงกรานต์ อัพตัน ในฐานะประธานองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด(SSO) และนักศึกษาชั้นปีที่สอง สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว กล่าวว่า“การประชุมครั้งนี้เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวกับความสำคัญของการศึกษาระดับนานาชาติโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม” นอกจากนายฟิลิปนี้ยังได้เสริมว่า3 เรื่องที่เป็นปัญหาสำคัญที่สุดของโลกในปัจจุบันนี้คือ การขาดการศึกษาการขาดความเข้าใจทางวัฒนธรรม และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

นางสาวออมจิต บัวงาม กล่าวต่อว่า“ในการประชุมครั้งนี้มีนักศึกษาประมาณ 60 คน จาก 8 ประเทศ ทำให้เราได้พบปะพูดคุยกับนักศึกษาจากฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ญี่ปุ่นและอีกหลากหลายชาติ เพื่อหารือถึงวิธีที่เราจะจัดการเรื่องต่างๆเหล่านี้ร่วมกันสิ่งที่เราได้เรียนที่แสตมฟอร์ดกับสิ่งที่เน้นย้ำในการประชุมครั้งนี้คือเราทั้งหมดคือพลโลกและการศึกษานานาชาติไม่ใช่เพียงแค่เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอื่นๆเท่านั้นแต่ยังต้องยอมรับเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่จะทำงานร่วมกับคนทั่วโลกในการแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้

นางสาวสุชานารถ ปรีชา หรือซูชิ เลขานุการองค์การนักศึกษาซึ่งกำลังศึกษาทางด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศและการบัญชีได้บอกว่า“ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งที่มหาวิทยาลัยและเครือข่ายมหาวิทยาลัยนานาชาติลอรีแอท มอบโอกาสให้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้การประชุมครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพื่อประโยชน์ของเราสามคนในฐานะผู้นำนักศึกษาเท่านั้น เราทั้งสามจะนำสิ่งที่เรียนรู้มาไปเผยแพร่โอกาสข้อมูลและประสบการณ์สู่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน”

มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดสนับสนุนการเข้าร่วมประชุมของนักศึกษาในครั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์มากขึ้นและส่งเสริมความเป็นนานาชาติ เนื่องจากพันธกิจขององค์การนักศึกษาภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค(APSSA) นั้นคือส่งเสริมความเข้าใจและพัฒนาทักษะทางวัฒนธรรมอันหลากหลายของสมาชิก ร่วมมือกันพัฒนางานนักศึกษาและการให้บริการนักศึกษาในภูมิภาคเดียวกันและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบทบาทขององค์กรในการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในภูมิภาคและสนับสนุนสวัสดิการนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา

และนักศึกษาทั้งสามยังเสริมอีกว่า การประชุมครั้งนี้ได้กระตุ้นให้พวกเขาวางแผนและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้มานี้ให้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดซึ่งจะทำให้พวกเขาได้เผยแพร่ความรู้ให้กว้างไกลมากขึ้น “ที่มหาวิทยาลัยของเราเราเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกแต่ขณะเดียวกันการประชุมก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราทำสิ่งต่างๆในระดับชุมชน เพื่อช่วยเหลือชุมชนของเรา”

ทางผู้จัดการประชุมครั้งนี้ได้กล่าวว่า “การติดต่อสื่อสารกันภายในโลกที่กว้างและซับซ้อนขึ้นทำให้พื้นที่ทางสังคมของพลเมืองเปลี่ยนไปซึ่งส่งผลต่ออัตลักษณ์และชุมชนเป็นอย่างมากเมื่อธรรมชาติของแผนที่ทางสังคมเปลี่ยน ส่วนประกอบต่างๆของมันไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการเมือง และจิตวิทยาทางสังคมก็เปลี่ยนแปลงตามมุมมองสำคัญที่จะมองสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนี้ก็คือการเป็นพลเมืองโลก

มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเป็นสมาชิกของเครือข่ายมหาวิทยาลัยนานาชาติลอรีแอทซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 60 สถาบันใน 29 ประเทศทั่วโลก ให้บริการนักศึกษามากกว่า 675,000 คน ทำให้มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดสามารถเข้าถึงทรัพยากรทางการเรียนการสอนระดับโลกได้และยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาไปศึกษาต่อต่างประเทศและรับปริญญาสองใบติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-769-4000

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: คุณกนกรัตน์ วีรานุวัตติ์ E-mail: [email protected]

บริษัท กนกรัตน์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด โทร 02-2842662 www.kanokratpr.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest
๐๘:๕๗ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อัพสกิลเทคโนโลยีสำหรับผู้บริหารยุคดิจิทัล ณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
๐๘:๒๕ พีไวว์ คว้ารางวัล BUSINESS PRODUCT INNOVATION AWARDS 2024 ปีที่2
๐๘:๕๐ แอ็กซอลตา เปิดตัวผลิตภัณฑ์แห่งนวัตกรรม ซูเปอร์พาวเวอร์ เคลียร์ โครแมกซ์ 3060S เคลียร์ 2K ประสิทธิภาพสูงสุด เงาวับ
๐๘:๑๖ Zoom เปิดตัว Zoom Workplace แพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมใช้งานใน 36 ภาษาทั่วโลก
๐๙:๒๐ LINE STICKERS หนุนครีเอเตอร์ไทย โตก้าวกระโดดในงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2024 ชวนอัปสเกลเป็นสติกเกอร์ทางการ
๐๘:๕๔ แถลงข่าวเปิดค่ายเพลง WANLOVE MUSIC และ MARZY PROJECT ของนักธุรกิจสาย Creator ที่รับรองทำถึง ทำถูกต้อง!!
๐๘:๐๙ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ขอเชิญร่วมกิจกรรม 'Young เก๋า Young ไม่กลัวแก่#2 : สร้างสุขวัยเก๋า'
๐๘:๓๑ Camila Cabello คัมแบ็กในรอบปีปล่อยซิงเกิล I LUV IT พร้อมแท็กทีม Playboi Carti พาทุกคนเข้าสู่ Era ใหม่สุดแซ่บ
๐๘:๕๘ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับร้านตัดผมเด็ก Chic Kids Salon โดยช่างมากประสบการณ์