กฟก.เร่งฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรตามโครงการปรับโครงสร้างหนี้คาดปีนี้ทะลุเป้า

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๑:๑๖
นายประยงค์ อัฒจักร ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการปรับโครงสร้างหนี้ตาม พรบ.7 เมษายน 2553 ที่ กฟก. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการภายใต้นโยบายของรัฐ โดยมีเป้าหมายปรับโครงสร้างหนี้ให้เกษตรกรประมาณ 510,000 ราย ซึ่งแบ่งเกษตรกรเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มเเรก คือเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของ กฟก. ที่ขึ้นทะเบียนเเล้ว ประมาณ 8 หมื่นราย กลุ่มที่สอง คือ เกษตรกรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกของ กฟก. ประมาณ 3.5 แสนราย กลุ่มที่สาม คือ กลุ่มที่เป็นหนี้นายทุนเเละสถาบันการเงินอื่นๆประมาณ 8 หมื่นราย

กฟก.ได้มีการวางเเผนการดำเนินงานช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเบื้องต้น ซึ่ง กฟก. เป็นผู้ประสานงานปรับโครงสร้างหนี้ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีการเเบ่งภาระหนี้เป็น 2 ส่วน คือ เงินต้น 50 เปอร์เซน ดอกเบี้ย 50 เปอร์เซน และจะแบ่งชำระเฉพาะในส่วนที่เป็นเงินต้นให้หมดภายในระยะเวลา 15 ปี หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบาวนการฟื้นฟูพัฒนาอาชีพ เพื่อพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ส่วนการเบิกจ่ายเงินให้แก่องค์กรเกษตรกรทั่วประเทศที่ผ่านการอนุมัติจาก กฟก. ในงบฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรที่ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้และเข้าศูนย์ฝึกอบรมแล้วรายละ 7,000 บาท ประมาณ 2 พันกว่าราย งบประมาณไม่น้อยกว่า 14 ล้านบาท และ กฟก. ได้ส่งการให้หัวหน้าสาขา กฟก. ทั่วประเทศลงพื้นที่ เพื่อชี้แจงรายละเอียดให้สมาชิกและผู้นำองค์กรเกษตรกรทราบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์เงื่อนไข การจัดทำเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินให้มีความถูกต้อง และเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การใช้เงินให้เป็นไปตามระเบียบต่อไป

นางสาวฐิติรัตน์ แสนสุข หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดมุกดาหาร เผยว่า เกษตรกรในจังหวัดมุกดาหาร ได้รับงบฟื้นฟูอาชีพตามโครงการปรับโครงสร้างหนี้ รายละ 7,000 เป็นเงินกว่า 4.9 แสนบาท มีสมาชิกที่ปรับโครงสร้างหนี้ตามเงื่อนไขแล้ว 67 ราย สังกัด 19 องค์กร สำนักงานสาขาประชิดตัวเกษตรกร โดยจะมอบเงินเพื่อฟื้นฟูอาชีพตามเกณฑ์ ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2555

สำนักงานสาขาจังหวัดมุกดาหารได้จัดการประชุมคณะกรรมการประเมินศูนย์ฝึกอบรม ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายภูรินทร์ ทำมาน ผู้แทนเกษตรกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายวิชาญ บางท่าไม้ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด นายบุญส่ง ชื่นตา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินมุกดาหาร นายถาวร โล่ห์คำ ประธานอนุกรรมการจังหวัดมุกดาหาร และ นางสาวฐิติรัตน์ แสนสุข หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดมุกดาหาร โดยมติที่ประชุมเห็นชอบและอนุมัติให้มีการจัดอบรมเกษตรกรในโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ฯ ตามแผนการฝึกอบรมที่ยื่นเสนอพิจารณา สาขาจังหวัดมุกดาหาร ได้มีแผนการจัดอบรมเกษตรสำหรับสมาชิกที่มีรายชื่อตรงกับ ธกส. คงเหลือ 68 ราย ซึ่งจะจัดอบรมในวันที่ 29 — 31 สิงหาคม 2555 ที่จะถึงนี้ เพื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน 2555 ด้านการจัดการหนี้ หัวหน้าสำนักงานสาขาจังหวัดได้ลุยลงพื้นที่นัดเกษตรกรทำนิติกรรมสัญญาจำนวน 11 ราย สังกัดองค์กรเกษตรกรการเกษตรโนนยาง จำกัด เป็นเงิน 276,147.83 บาท

ในส่วนโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรประเภทเงินกู้ยืมไม่เกิน 500,000 บาท ทางสำนักงานสาขาจังหวัดมุกดาหาร ได้รับการอนุมัติทั้งสิ้น จำนวน 12 องค์กร เป็นเงิน 2,300,000 บาท และได้ทำการเบิกจ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามเอกสารประกอบการเบิกจ่ายให้มีความถูกต้องตามหลัก เกณฑ์และเงื่อนไข พร้อมลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ เพื่อที่จะรายงานให้สำนักงานใหญ่ทราบผลการดำเนินงานต่อไปนางสาว ฐิติรัตน์เผย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital