ส่งเสริมปลูกพืชสมุนไพรส่งตลาดกลาง

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๐๙:๕๘
สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม พร้อมส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรส่งตลาดกลาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายสำนักงานสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน

ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าผลจากการเข้าร่วมเวทีเสวนาจัดตั้งตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพร โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เน้นให้ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล สนองนโยบายรัฐบาลที่ได้มีการส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรให้มากขึ้นเพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบัน ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ปัจจุบันมีการใช้สมุนไพรค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัญหาเรื่อง ความสะอาด สิ่งปนเปื้อน รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของวัตถุดิบ และไม่มีตลาดของวัตถุดิบสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม จึงร่วมกับหน่วยงานและภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันจัดตั้งตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพรโดยการสนับสนุนของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการจัดตั้งตลาดให้ได้มาตรฐาน สำหรับเป็นสถานที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนวัตถุดิบสมุนไพรที่มีคุณภาพมาตรฐานในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม รวมถึงเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ด้านการปลูก การแปรรูป การผลิต สมุนไพรไทย และเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับสถานที่อื่นๆ ทั้งนี้จะให้บริการตรวจประเมินรับรองแปลงเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรอินทรีย์ ตั้งแต่เริ่มจนเก็บเกี่ยว การตลาดอยู่ในกลุ่ม ร้านขายยาแผนโบราณ ร้านขายยาสมุนไพร โรงพยาบาล ร้านขายยาไทย ผู้ผลิตลูกประคบ หมอพื้นบ้าน ร้านนวดแผนไทย และกลุ่มแปรรูปสมุนไพร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรหรือผู้ผลิตสามารถนำพืชสมุนไพรมาจำหน่ายได้ตามความต้องการหรือตามรายการของผู้ซื้อ ลดการนำเข้าสมุนไพรจากต่างประเทศ และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนต่อไป

เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ได้ให้ความสำคัญการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร เพื่อป้อนให้กับตลาดกลางสมุนไพรที่กำลังจะมีขึ้น เบื้องต้นได้สำรวจแหล่งที่ปลูกสมุนไพรในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม อำเภอเมือง ที่ตำบลเขวา ท่าสองคอน และตำบลเกิ้ง อำเภอกันทรวิชัย อยู่ที่ตำบลมะค่า และตำบลขามเรียง อำเภอโกสุมพิสัย ตำบลโพนงาม อำเภอแกดำ ที่ตำบลวังแสง อำเภอเชียงยืน ตำบลเสือเฒ่า และตำบลกู่ทอง อำเภอวาปีปทุม ตำบลนาข่า และตำบลเสือโก๊ก อำเภอนาเชือก ตำบลเขวาไร่และตำบลหัวเรือเรือ อำเภอนาดูน ตำบลพระธาตุ และตำบลนาดูน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ตำบลเมืองเตา และตำบลเม็กดำ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าวไปถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาและผลิตสมุนไพรเข้าสู่ระบบอินทรีย์ต่อไป เกษตรกรที่สนใจจะปลูกพืชสมุนไพร หรือมีปัญหาด้านการเกษตรติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาและแก้ปัญหาการเกษตร โดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๗๙๐๕๒๕๖ และหมายเลข ๐๘๘-๕๔๙๗๙๔๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ