ศ.ศ.ป. ชูโครงการ “Innovative Craft Award” เฟ้นหานักสร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาหัตถกรรมขานรับ AEC

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๐๘:๔๕
ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป. (SACICT) เดินหน้าผลักดัน “โครงการประกวดหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์” หรือ Innovative Craft Award เปิดเวทีคัดสรร ช่างฝีมืองานศิลปหัตถกรรมและนักสร้างสรรค์ของไทย ในกลุ่มจักสาน และเครื่องปั้นดินเผาร่วมส่งผลงานประกวด หวังพัฒนาทักษะเชิงพาณิชย์ขยายโอกาสสู่ตลาดโลก พร้อมขานรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ปี 2558

นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ ศ.ศ.ป. (SACICT) กล่าวว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งดำเนินการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนางานศิลปหัตกรรมตามโครงการส่งเสริม ศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และยังเป็นศูนย์กลางสนับสนุนพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพไทยให้เป็นที่รู้จักรวมถึงยอมรับจากทั่วโลกทั้งในเชิงพาณิชย์และด้านการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของศิลปหัตถกรรมจากประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมให้มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนการขยายช่องทางการตลาดหัตถกรรมในเชิงสร้างสรรค์ของไทย ให้เกิดการตอบสนองจากลูกค้าในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น โดย ศ.ศ.ป. ได้ตระหนักถึงความสำคัญเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย จึงได้ริเริ่มจัด โครงการประกวดหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือ Innovative Craft Award ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมบุคลากร (ครูช่าง หรือช่างฝีมือ) ในท้องถิ่นที่มีทักษะฝีมือในงานหัตถกรรม ด้านเครื่องจักสาน และเครื่องปั้นดินเผา มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงงานทั้งในเชิงอนุรักษ์และงานสมัยใหม่ให้สามารถออกสู่ตลาดสากลได้

“ปัจจุบันเรามีตลาดที่สำคัญ คือ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง จีน ฯลฯ การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ เรายังมองรวมไปถึงการรองรับตลาดในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2558 โดยที่ผ่านมาเราได้มีการประชุมหารือในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อร่วมทำโครงการในงานสินค้าหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือ Innovative Craft ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ศักยภาพของหัตถกรรมไทยในตลาดอาเซียนมีโอกาสสูงมาก ด้วยทักษะงานฝีมือเราเป็นที่ยอมรับของนานาชาติในด้านความพิถีพิถันและงานที่ต้องการความละเอียด ซึ่งไทยถือว่าเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ในอาเซียน ดังนั้นถ้าหากเรา

สามารถยกระดับงานฝีมือด้านเครื่องปั้นดินเผา และงานจักสาน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมที่สามารถสร้างอัตลักษณ์เฉพาะ เนื่องจากเรามีช่างฝีมือท้องถิ่นที่มีทักษะความชำนาญอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ประกอบกับความหลากหลายในตัววัตถุดิบของแต่ละพื้นที่ กระตุ้นให้เกิดความคิดในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีการพัฒนารูปแบบให้สามารถเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตคนในสังคมสมัยใหม่ได้ เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสให้หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ของไทยสามารถขยายฐานการตลาดสู่ประเทศต่างๆ ได้ทั่วโลก ซึ่งมีความต้องการหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการตกแต่งภายในและภายนอกเคหสถาน ครอบคลุมทั้งกลุ่ม โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร บ้านที่พักอาศัย คอนโดมีเนียม ทั้งก้าวเป็นประเทศผู้นำในด้านผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต" ผู้อำนวยการศูนย์ ฯ กล่าว

สำหรับ โครงการประกวดหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ หรือ Innovative Craft Award ได้แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ การประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา และผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน ซึ่งไม่จำกัดรูปแบบและเทคนิคการผลิตชิ้นงาน ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์มาแล้วไม่เกิน 3 ปี และไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน โดยผู้เข้าประกวดต้องส่งภาพถ่ายผลงานขนาด A4 จำนวนไม่น้อยกว่า 2 รูปต่างมุมมอง เพื่อพิจารณาในรอบแรก ก่อนส่งผลงานจริงในรอบชิงชนะเลิศ เปิดรับสมัครผลงานบุคคลทั่วไป ผู้ประกอบการ หรือนักศึกษา ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 12 กันยายน 2555 ซึ่งผลงานที่ผ่านการพิจารณาจากภาพถ่ายรอบแรกจำนวน 30 ผลิตภัณฑ์ จะนำส่งผลงานจริงใน วันที่ 19 กันยายน 2555

ผลงานของผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะถูกนำไปจัดแสดง ที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศศป.) ในงานฝ้ายทอใจ ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2555 เพื่อพิจารณาตัดสิน โดยผลงานที่ได้รับรางวัล จะได้นำไปจัดแสดงผลงาน และมอบรางวัลในงาน BIG & BIH ระหว่างวันที่ 16-21 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 035-367054-9 ต่อ 1352-1356หรือ 082-090-5723 และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.sacict.net หรือfacebook.com/InnovativeCraftAward

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4