โรงกษาปณ์ประเทศฟินแลนด์ เปิดตัวเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๐:๐๙
โรงกษาปณ์ประเทศฟินแลนด์ เปิดตัวเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ นำเสนอพระบรมสาทิสลักษณ์ลายเส้นบนเหรียญที่ระลึกเป็นครั้งแรก โดย ม.ล.จิราธร จิรประวัติ

เปิดตัวอย่างสวยงามท่ามกลางการตอบรับอันล้นหลามของผู้มีหัวใจภักดิ์ต่อพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ด้วยการสั่งจองเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” (Long Live the King of Thailand Memorial Medals) อย่างมากมาย ณ โซนเอเทรียม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งผลิตโดยโรงกษาปณ์ประเทศฟินแลนด์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 7 รอบ ด้วยฝีมือการออกแบบลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ของศิลปินชื่อดัง ม.ล.จิราธร จิรประวัติ

ภายในงานนอกจากได้รับชมพรีเซ็นเทชั่นโชว์เหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” ที่ผลิตออกมา 3 แบบภายใต้แนวคิด “วงจรชีวิต” (Circle of Life) ได้แก่ เหรียญผลิดอก (โลหะผสม) เหรียญออกผล (เงินแท้ขัดเงาลงสีชมพูด้านหน้า) และเหรียญร่มเย็น (ทองคำแท้ เคลือบบนโลหะผสม) ในรูปแบบจิเวลรี่ โดย บิวตี้ เจมส์ (Beauty Gems) ซึ่งถือเป็นไฮไลท์พิเศษของงาน โดยสองนักแสดงชื่อดังอย่าง ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ และเวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ แล้ว ยังมีการเปิดตัวผลงานมาสเตอร์พีซ เหรียญคู่เฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีอยู่คู่เดียวในโลกและขนาดใหญ่ที่สุดโลก ประกอบด้วย เหรียญเงินแท้ขัดเงา และเหรียญทองคำแท้เคลือบบนเงินแท้ น้ำหนักเหรียญละ 1 กิโลกรัม โดยผลิตขึ้นมาให้มีขนาดใหญ่ที่สุดเพื่อ “ความเป็นหนึ่งเดียวในโลก” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทยทุกคน ซึ่งนำมาจัดแสดงให้ชมภายในงานนี้เป็นครั้งแรก และจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสต่อไป

อันติ เนียเมล่ะ (Mr.Antti Niemela) อุปทูตแห่งฟินแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวอวยพรโครงการเฉลิมพระเกียรติเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครั้งนี้ว่า ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่โรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ผลิตเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” ขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเจริญชนมพรรษา 7 รอบ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ รวมถึงความสัมพันธ์ของโรงกษาปณ์ของทั้งสองประเทศที่มีต่อกันมายาวนาน ในนามของสถานทูตจึงขออวยพรให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ และขอถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างโรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ และประเทศไทยว่า ในนามของกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ โรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์จัดงานนี้ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ ถือเป็นโรงกษาปณ์ต่างชาติแห่งแรก ที่ร่วมจัดทำเหรียญเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมกับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งเนื่องด้วยฟินแลนด์นั้นไม่มีกษัตริย์มานานแล้ว แต่ยังให้ความสำคัญและเห็นถึงคุณค่าในพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่จึงได้จัดทำเหรียญนี้ขึ้นเพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย

โรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์กับโรงกษาปณ์ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมากว่า 20 ปี และได้มีการแลกเปลี่ยนทางด้านเทคโนโลยีในการผลิตเหรียญระหว่างกันมาโดยตลอด อย่างเช่น เทคโนโลยีการผลิตเหรียญสี และทางโรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ยังเป็น ซัพพลายเออร์ (Supplier) เหรียญให้กับโรงกษาปณ์ประเทศไทยอีกด้วย

ดร.ดรัล พิรัญเจริญ ผู้แทนโรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ ในประเทศไทย กล่าวถึงที่มาของเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” ว่า ด้วยความที่โรงกษาปณ์ของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ทางผู้บริหารของประเทศฟินแลนด์จึงมีความคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี และตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อปวงชนชาวไทย ในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ จึงได้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ผลิตเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายหลังจากหักค่าใช้จ่ายจะนำทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อย โดยโรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล โครงการนี้จึงถือเป็นเรื่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

และด้วยความที่โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ทางโรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์จึงคัดเลือกม.ล.จิราธร จิรประวัติ หรือครูโต ศิลปินผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทย ให้เป็นผู้ออกแบบลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ เนื่องจากผลงานของครูโตมีความน่าสนใจ และมีความเป็นสแกนดิเนเวียนอย่างชัดเจน ในรูปแบบ Minimal Style ซึ่งเป็นศิลปะที่มีความเป็นประเทศฟินแลนด์ โดยโจทย์คือ การเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

และในการจัดทำเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ โรงกษาปณ์แห่งประเทศฟินแลนด์ยังได้นำนวัตกรรมการผลิตเหรียญที่คิดค้นขึ้นมาล่าสุดมาใช้ ก็คือการผลิตเหรียญสี และที่เลือกเหรียญสีชมพูมาใช้ในโครงการนี้เพราะสีชมพูมีสีสันที่เข้ากับลายเส้นของอาจารย์โต อีกทั้งยังมีความเชื่อมโยงกับพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย โดยขั้นตอนการผลิตนั้นหลังจากที่ได้รับลายเส้นจากอาจารย์โตแล้ว ต้องส่งไปประเทศฟินแลนด์เพื่อปรับรูปภาพในกระดาษให้เป็น 3 มิติ และด้วยเทคโนโลยีในการผลิตเหรียญที่มีความทันสมัยเป็นอย่างยิ่งทำให้ใช้เวลาในการผลิตเหรียญไม่นานมาก ซึ่งโครงการนี้จะผลิตตามจำนวนการสั่งจองเท่านั้น

ทางด้าน ม.ล.จิราธร จิรประวัติ นักวาดภาพประกอบชื่อดัง ศิลปินผู้ออกแบบลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์เหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” กล่าวว่า ในฐานะคนไทยเมื่อได้รับเลือกให้รังสรรค์ผลงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวความรู้สึกภูมิใจมาก และรู้สึกว่าตัวเองมีบุญที่มีโอกาสได้ทำงานนี้ ก่อนหน้านี้มีโอกาสทำงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ออกแบบในโครงการทำเหรียญที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ

ความที่ครูโตเป็นคนทำงานเร็วอยู่แล้ว ก่อนที่จะออกแบบครูโตจะเตรียมกระดาษ, ปากกาหมึกซึม และกราบภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้วจึงเริ่มออกแบบลายเส้นแบบรวดเดียวจบซึ่งใช้เวลาไม่นาน

การออกแบบครั้งนี้เพื่อความโดดเด่นและแตกต่าง จึงได้นำเสนอพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นภาพลายเส้น ภายใต้แนวคิด “Circle of Life” เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรชาวไทย พระบารมีและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ทำให้วงจรชีวิตของชาวไทยมีความสมบูรณ์ในทุกด้าน จึงวาดภาพลายเส้นออกมา 3 แบบก็คือ ผลิดอก ออกผล และร่มเย็น ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่ระลึกที่มีความแปลกใหม่ มีความน่ารักอยู่ในตัว ดูไม่เป็นทางการมากเกินไป คนรุ่นใหม่สามารถนำไปทำเป็นเครื่องประดับไว้ใช้ได้ ในชีวิตประจำวัน

สุริยน ศรีอรทัยกุล แห่งบิวตี้ เจมส์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของงานครั้งนี้ และดีใจที่ต่างประเทศเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่ได้ทำบุญร่วมกัน ซึ่งทางบิวตี้ เจมส์ โดย จุตินันท์ อมาตยกุลซึ่งเป็นหลานสาวของท่านอาสา สารสิน ที่ได้มาฝึกงานด้านดีไซน์จิเวลรี่กับบิวตี้ เจมส์ได้ออกแบบตัวเรือนเข็มกลัดออกมา 3 แบบ ที่มีคอนเซ็ปท์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้แก่ รูปรวงข้าว รูปกังหันชัยพัฒนา และรูปป่ารักษ์น้ำ เพื่อเป็นแนวทาง และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคนที่ปรารถนาจะนำเหรียญมาทำเป็นเครื่องประดับ

ด้าน ภัทศา งามจิตสุขศรี เซเลบริตี้สาวสวย กล่าวว่า ที่บ้านจะมีกระจกเจียระไนเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เคารพบูชา ซึ่งตัวเองคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว และสำหรับเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” นั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรค่าแก่การเก็บสะสม เพราะปกติเราจะเห็นเหรียญที่ระลึกในเฉพาะรูปแบบที่เป็นทางการ แต่เหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” เป็นภาพลายเส้นสไตล์ครูโต ซึ่งเป็นมุมมองใหม่ที่รู้สึกว่าสบายๆ ไม่เป็นทางการ และมีความน่ารัก เห็นแล้วยิ้ม ทำให้รู้สึกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่ใกล้กับประชาชนมากขึ้น

ผู้สนใจสามารถร่วมเป็นเจ้าของเหรียญที่ระลึก “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ได้ทั้ง 3 แบบ ได้แก่ เหรียญผลิดอก (โลหะผสม) ราคา 399 บาท เหรียญออกผล (เงินแท้ขัดเงาลงสีชมพูด้านหน้า) ราคา 2,499 บาท และเหรียญร่มเย็น (ทองคำแท้ เคลือบบนโลหะผสม) ราคา 2,499 บาท หรือสามารถสั่งจองทั้งชุดในราคาชุดละ 4,999 บาท โดยสามารถสั่งจองได้แล้ววันนี้ ผ่านคอลเซ็นเตอร์ที่เบอร์ 02-711-7600 ตลอด 24 ชั่วโมงหรือที่ร้าน 7-11 ทั่วประเทศ และสามารถรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม เป็นต้นไป

รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จ พระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ www.mint.fi/thaiking หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 02-711-7600 และ www.AmuletAt7.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest