สถาบันวิจัยและพัฒนา มรธ. จัดเสวนาการจัดการความรู้การลดความรุนแรงในสตรีและเด็กฯ : ชุมชนหลังไปรษณีย์สำเหร่

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๘:๒๒
เมื่อวันอังคารที่ 4 กันยายน 2555 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี (มรธ.) จัดเสวนาในโครงการ “การจัดการความรู้การลดความรุนแรงในสตรีและเด็ก ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนเมือง ศึกษากรณี : ชุมชนหลังไปรษณีย์สำเหร่” ณ ห้องประชุมศรีเจริญ อาคาร 3 ชั้น 5 โดย ผศ.ลักขณา บรรพกาญจน์ อธิการบดีเป็นประธาน คณะผู้เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อาทิ คุณสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล คุณสมจิต อินทประภา ประธานชุมชนฯ คุณเกสร ศรีอุทิศ เลขานุการชุมชนฯ คุณวีระชัย แก้วกาญจนดิษฐ์ อดีต กก.ตร.สน.สำเหร่ ร.ต.อ.วุฒิชัย เปียแดง รอง สวป.สน.สำเหร่ คุณรวีวรรณ ไสยสุวรรณ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการโรงพยาบาลตากสิน คุณสุวรรณา พิสุทธิโกเมน บุคคลต้นแบบหญิง และ คุณพูลศักดิ์ คำน้อย บุคคลต้นแบบชาย พร้อมด้วย ผศ.ดร.จิรพันธ์ ไตรทิพจรัส รองอธิการบดี ผศ.อัจจิมา สวัสดิชีวิน รองอธิการบดี คณาจารย์ ผู้แทนชุมชนฝั่งธนบุรีและนักศึกษาเข้าร่วมการเสวนา โดยมี นางสาวพรศิริ กองนวล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาเป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ชุมชนหลังไปรษณีย์สำเหร่ เป็น 1 ใน 4 ชุมชนที่เป็นเครือข่ายชุมชนฝั่งธนบุรี ที่จัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ ลด ละ เลิกเหล้า ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและครอบครัว เป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นด้านการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิสตรี กรุงเทพมหานคร เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2553 เน้นการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐและชุมชน เพื่อร่วมมือกันลดปัญหาความรุนแรงดังกล่าว พร้อมกับรณรงค์ เฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง เป็นชุมชนที่ปลอดสิ่งเสพติดและปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอันเนื่องมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ นำทึมโดยแกนนำชุมชนที่มีจิตอาสา คนที่พร้อมจะให้โอกาสและให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งสถาบันวิจัยและพัฒนาได้ร่วมกับชุมชนลงพื้นที่ศึกษา เพื่อนำปัญหาและวิธีการแก้ปัญหามาจัดการความรู้การลดความรุนแรงในสตรีและเด็ก ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนเมือง ซึ่งจะได้จะได้นำความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนกันในวันนี้นำไปศึกษาต่ออีกในโอกาสต่อไป

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เพราะหากชุมชนเข้มแข็ง ปัญหาใดๆ จะเข้ามาทำร้ายไม่ได้ ประเทศชาติก็จะเจริญ โดยเฉพาะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา ร่วมกับแกนนำจิตอาสาที่ทำเพื่อคนในชุมชนอย่างจริงจังและจริงใจ ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมเสวนาทุกท่านและผู้แทนชุมชนที่มาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในวันนี้ ขอเป็นกำลังใจในการสร้างชุมชมเข้มแข็ง ปลอดจากสิ่งเสพติดและความรุนแรง มหาวิทยาลัยเองก็ได้บรรจุรายวิชาจิตราชภัฏ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตอาสา มีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้อื่น มีคุณธรรมจริยธรรมด้วยเช่นกัน” ผศ.ลักขณา บรรพกาญจน์ อธิการบดีกล่าว

ติดต่อ:

เนตรนภา ยมนา

งานประชาสัมพันธ์ มรธ.

โทร. 02-8901801

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest