“เทอร์โบ 370” แตงกวาสายพันธุ์เยี่ยม ผลผลิตงาม ทนต่อทุกสภาพอากาศ

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๑:๑๙
แตงกวา เป็นผักที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป นิยมรับประทานทั้งสดและนำมาประกอบอาหารต่างๆ ได้มากมาย แถมยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอันหลากหลายทั้ง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เบต้า-แคโรทีน และวิตามินบี แตงกวาจึงเป็นผักที่ไม่เคยหมดความนิยมไปจากสังคมไทย แต่สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกแตงกวาย่อมรู้ดีว่าการปลูกแตงกวานั้นต้องประสบกับปัญหาอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน โรคพืช เช่น โรคราน้ำค้าง และโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ที่ส่งผลให้ผลผลิตไม่ได้ขนาดที่เป็นที่ต้องการ รูปทรงไม่สวย ได้รับผลผลิตในปริมาณที่น้อย อีกทั้งยังขายไม่ได้ราคา ทำให้รายได้ของเกษตรกรนั้นลดลง

บริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์อันดับหนึ่งของไทย ได้เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรผู้ปลูกแตงกวา จึงเร่งพัฒนาพันธุ์แตงกวา จนได้มาเป็นแตงกวาพันธุ์ “เทอร์โบ 370” ที่สามารถตอบโจทย์ของเกษตรกรได้อย่างดียิ่งทั้งการปลูก การดูแลรักษา ให้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น และทนทานต่อโรคต่างๆ สามารถปลูกได้หลายฤดูไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูฝน ทำให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ใช้เมล็ดพันธุ์มีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

นายฉลอง เกตุทอง เกษตรกรผู้ปลูกแตงกวาในจังหวัดราชบุรี เล่าว่า ได้เริ่มทำอาชีพปลูกแตงกวามากว่า 9 ปี และปลูกแตงกวามาแล้วหลายสายพันธุ์ แต่ก็ยังเจอกับปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะเรื่องของโรคไวรัสที่มากับแมลงในช่วงหน้าร้อน ทำให้แตงกวาที่ได้มานั้นรูปทรงผิดเพี้ยนไป และเมื่อนำไปขายจึงได้ราคาที่ต่ำ ในบางครั้งได้ราคากิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดไม่เพียงพอสำหรับการลงทุนในครั้งต่อไป

“จนกระทั่งได้มีแม่ค้าที่ขายเมล็ดพันธุ์ให้ทดลองปลูกแตงกวาพันธุ์เทอร์โบ 370 จากเจียไต๋ พบว่าให้ผลผลิตที่ดีกว่าสายพันธุ์อื่นๆ โดยเริ่มปลูกสายพันธุ์นี้สลับกับการปลูกถั่วฝักยาวในพื้นที่ 3 ไร่ครึ่ง มาจนถึงตอนนี้เป็นปีที่ 4 ก็ยังให้ผลผลิตดีไม่มีเปลี่ยนแปลง สามารถขายได้ราคาสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 27-28 บาท ซึ่งเป็นช่วงที่การผลิตแตงกวานั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากการระบาดของโรคไวรัสในพื้นที่ โดยการปลูกแต่ละครั้งจะให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ประมาณ 8 ตัน ต้องยอมรับว่า แตงกวาพันธุ์เทอร์โบ 370 นั้น ให้ลักษณะผลผลิตที่สวยมาก ผลไม่งอ ขนาดของผลประมาณ 10 เซ็นติเมตรตามมาตราฐาน การไล่สีของผลสวย ในการเก็บเกี่ยวผลผลิตใน 1 ครั้งจะมีที่ตกเกรดจริงๆ ไม่เกิน 5% เท่านั้น แถมวิธีการดูแลรักษาก็ไม่ยาก เนื่องจากทนทานโรคได้เป็นอย่างดี เมื่อมีแม่ค้ารับซื้อไปแล้วก็สามารถวางบนแผงได้นานกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้เกษตรกรในชุมชนและชุมชนข้างเคียงสนใจ และหันมาปลูก “เทอร์โบ 370” ตามเรามากขึ้น” นายฉลอง กล่าว

ณัฏฐนี กิจไพบูลทวี นักปรับปรุงพันธุ์พืช บริษัท เจียไต๋ จำกัด กล่าวว่า “สำหรับแตงกวาทางเจียไต๋ได้ลงพื้นที่สำรวจปัญหาที่เกิดกับเกษตรกรผู้ปลูกแตงกวา และพบว่า การปลูกแตงกวานั้นมีหลายปัญหา โดยเฉพาะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยของประเทศไทยส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ อาทิ แมลงที่มาในช่วงหน้าร้อน โรคไวรัส และโรคราน้ำค้าง เป็นต้น โดยโรคเหล่านี้ทำให้ใบเหลือง แห้งเหี่ยว ผลผลิตไม่ได้มาตราฐาน เราจึงนำปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเป็นสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่โดยใช้เวลากว่า 5 ปี จนกระทั่งได้มาซึ่งสายพันธุ์ที่ดีที่สุดคือ สายพันธุ์ “เทอร์โบ 370” และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเราได้นำออกมาทดลองตลาดในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โคราช สระแก้ว อ่างทอง และสิงหบุรี ก็พบว่าแตงกวาพันธุ์เทอร์โบ 370 นี้ได้รับผลตอบรับจากเกษตรกรอย่างดีมาก ครองใจเกษตรกรได้เป็นอย่างดี เพราะเนื่องจากพันธุ์นี้ สามารถปรับตัวเข้าได้กับทุกสภาพพื้นที่และสามารถปลูกได้ทั้งปี ส่วนปัญหาเรื่องโรคก็ลดลง แถมยังให้ผลผลิตที่ดีแบบสม่ำเสมอ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น แตงกวาพันธุ์เทอร์โบ 370 ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เจียไต๋ภูมิใจ เพราะสามารถทำให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางเจียไต๋ยึดมั่นและกระทำมาโดยตลอด”

ในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ เกษตรกรผู้ปลูกแตงกวาคงต้องประสบกับปัญหามากมาย หากมีเมล็ดพันธุ์ที่เป็นตัวช่วยให้เกษตรกรสามารถได้ผลผลิตคุ้มค่า ต้านทานโรคได้อย่างดีเยี่ยม ทนทานต่อทุกสภาพอากาศอย่างแตงกวา “พันธุ์เทอร์โบ 370” ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นก็เป็นได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ