การเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ขับขี่ จะกลายเป็นเรื่องในอดีตหรือไม่

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๕:๔๖
เทคโนโลยีการขับขี่บนท้องถนนเพื่อลดอุบัติเหตุการจราจรบนท้องถนน และเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อพลิงมีแนวโน้มว่า จะถูกนำมาใช้งานบนท้องถนนของยุโรปภายในทศวรรษนี้

การทดลองขับครั้งล่าสุดถือเป็นการทดสอบรอบสุดท้ายในโครงการระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโลยีการขับเคลื่อนอิสระไปอีกขั้น นับตั้งแต่ปี 2552 บริษัท วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น (Volvo Car Corporation) ได้เป็นแรงผลักดันเบื้องหลังโครงการ SARTRE (ท้องถนนปลอดภัยเพื่อสิ่งแวดล้อม) ซึ่งนำเสนอเทคโนโลยีช่องทางสำหรับยานพาหนะที่เข้าใกล้ความเป็นจริงเข้าไปอีกขั้นบนท้องถนนในยุโรป

กรุณาคลิก เพื่อชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดีย

http://www.multivu.com/mnr/5660-volvo-car-corporation

การทำช่องทางสำหรับยานพาหนะมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ระยะทาง และระยะเวลาในการเดินทาง ในขณะเดียวกันก็ลดความแออัดของการจราจร และลดมลภาวะ เทคโนโลยีซึ่งจะนำมาใช้บนถนนมอเตอร์เวย์ภายในช่วงเวลา 10 ปีนี้ ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะสามารถเข้าร่วม ‘ช่องทางยานพาหนะ’ หรือ ‘road train’ ซึ่งนำขบวนโดยนักขับมืออาชีพ รถแต่ละคันมีการตรวจวัดระยะทาง ความเร็ว และทิศทาง และปรับให้เข้ากับรถที่อยู่คันหน้า รถยนต์ทุกคันถูกแยกออกจากกัน และสามารถออกจากขบวนได้ทุกเมื่อ ขณะที่อยู่ในขบวน ผู้ขับขี่สามารถผ่อนคลาย และชมทัศนียภาพ อ่านหนังสือ หรือทำงานในขณะที่ขบวนรถเดินหน้าไปยังจุดหมายปลายทาง SARTRE เป็นเพียงโครงการเดียวที่พุ่งเป้าไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งสามารถใช้บนมอเตอร์เวย์แบบดั้งเดิมได้โดยที่ไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิม

บริษัท วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดในด้านของกระแสการจราจร และระยะเวลาในการเดินทาง เช่นเดียวกับผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยศักยภาพในการประหยัดพลังงานในการเดินทางได้มากกว่า 20% ยิ่งไปกว่านั้น SARTRE ยังก่อให้เกิดผลดีด้านความปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้อุบัติเหตุต่างๆที่เกิดจากความประมาทบนท้องถนนในยุโรปจะมีจำนวนลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่รายงานล่าสุดยังแสดงให้เห็นถึงอัตราการเกิดอุบัติเหตุมากกว่า 30,000 รายบนท้องถนนของยุโรปในปี 2554 [1] ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนได้ให้คำมั่นสัญญาว่า เขาจะลดอัตราการเสียชีวิต หรือการบาดเจ็บสาหัสโดยรถยนต์ วอลโว่ รุ่นใหม่ และเทคโนโลยีที่พัฒนามาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SARTRE ซึ่งนำพาบริษัทให้ก้าวเข้าใกล้เป้าหมายดังกล่าวไปอีกขั้นตอนหนึ่ง

วิสัยทัศน์ในระยะยาวของโครงการ SARTRE นั้น มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนซึ่งสามารถจอง มีส่วนร่วม และตื่นเต้นไปกับขบวนรถได้นั้น จะเป็นประสบการณ์ที่ดีกว่าการที่คุณจอดรถไว้ที่บ้าน แล้วใช้รถโดยสารสาธารณะในการเดินทางระยะไกล จากการทดลองเทคโนโลยีบนท้องถนนครั้งล่าสุด เริ่มมีการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวไปสู่ขั้นตอนที่สำคัญ ซึ่งจะได้เห็นการออกกฏหมา ยเพื่อใช้เทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้บนถนนในยุโรป

แมร์ จอเกแกน-ควินน์ (Maire Geoghegan-Quinn) กรรมาธิการยุโรปเพื่อนวัตกรรม และการวิจัย กล่าวถึงโครงการ SARTRE ว่า

“เทคโนโลยีนี้เป็นตัวอย่างของหนทางแห่งความก้าวหน้าแห่งนวัตกรรมเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย และอัจฉริยะมากกว่าเดิม บางครั้งเราต้องมองนอกกรอบธุรกิจไปบ้าง เพื่อที่จะค้นพบวิธีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเสนอเงินจำนวนเกือบ 7 พันล้านยูโร เพื่อการวิจัยในอนาคตเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนแบบบูรณาการ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอัจฉริยะ หรือ Horizon 2020”

อนาคตของการขับขี่แห่งวันข้างหน้าอาจจะใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกขณะ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดสัมภาษณ์ กรุณาติดต่อ:

[email protected]

โทร. +44-207-309-1007 / +44-774-700-8310

1. http://ec.europa.eu/transport/road_safety/specialist/statistics/index_en.htm

แหล่งข่าว: บริษัท วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน