ปภ. แนะวิธีขับขี่บนทางด่วน.....ลดเสี่ยงอุบัติเหตุร้ายแรง

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๕:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีขับขี่รถบนทางด่วนอย่างปลอดภัย โดยวางแผนศึกษาเส้นทาง โดยเฉพาะจุดขึ้น — ลง ทางด่วน ทางเบี่ยง ทางแยกรูปตัววาย และทางยกระดับ เพราะเป็นจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมหมั่นสังเกตเครื่องหมายจราจร ป้ายบอกทาง ป้ายจำกัดความเร็วรถบนทางด่วนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่เปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน ชะลอความเร็วหรือหยุดรถในระยะกระชั้นชิด จะเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การขับรถบนทางด่วนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายมากกว่าการขับรถบนถนนทั่วไป เพราะเป็นเส้นทางที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วสูง ทำให้มักเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะการขับรถบนทางด่วนอย่างปลอดภัย ดังนี้ ก่อนการเดินทาง วางแผนและศึกษาเส้นทาง โดยเฉพาะจุดขึ้นลง ทางเบี่ยงบนทางด่วน จะได้เลือกใช้เส้นทางได้อย่างถูกต้องและป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความไม่ชำนาญเส้นทาง พร้อมทั้งจดจำหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินสำหรับใช้ติดต่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย

บนทางด่วน ขณะเดินทาง เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะจุดขึ้น — ลง ทางด่วน เส้นทางเบี่ยงและทางแยกรูปตัววายบนทางด่วนและทางยกระดับ เพราะเป็นจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมทั้งไม่เปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน หมั่นสังเกตเครื่องหมายจราจร ป้ายบอกทาง ป้ายจำกัดความเร็วรถบนทางด่วนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ชะลอความเร็วหรือหยุดรถในระยะกระชั้นชิด เพราะรถที่วิ่งบนทางด่วนใช้ความเร็วสูง อาจไม่สามารถเบี่ยงหลบได้ทัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ตลอดจนห้ามจอดหรือหยุดรถบนทางด่วน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน หากจำเป็นต้องหยุดรถให้จอดรถในบริเวณจุดพักรถที่กำหนด กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ให้นำรถจอดชิดขอบทางด้านซ้าย และเปิดไฟฉุกเฉิน นำป้ายหรือวัสดุสะท้อนแสงอื่นๆ ตั้งไว้ด้านหลังรถก่อนถึงจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบจะได้เบี่ยงหลบได้ทัน พร้อมทั้งรีบโทรแจ้งศูนย์ควบคุมทางด่วน ที่สำคัญ รถบรรทุกคนหรือสิ่งของที่ไม่มีหลังคาปิดมิดชิด และรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดห้ามใช้ทางด่วนอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนแล้วยังผิดกฎหมายอีกด้วย สุดท้ายนี้ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับรถเร็ว ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง ตลอดจนคาดเข็มนิรภัยทุกครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในลักษณะรุนแรงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ