วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย 2 ชนิดสู่เชิงพาณิชย์ให้แก่เกร็ทเตอร์ฟาร์ม่า

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๔:๔๐
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย ซึ่งมีประสิทธิภาพควบคุมน้ำหนัก และปรับสมดุลเพื่อการผ่อนคลาย ให้แก่บริษัท โรงงานเภสัชกรรม เกร็ทเตอร์ฟาร์ม่า จำกัด เพื่อการผลิตสู่เชิงพาณิชย์ ลดการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทย จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ENCON-TABS ควบคุมน้ำหนัก และผลิตภัณฑ์ OCIMA ปรับสมดุลเพื่อการผ่อนคลาย ให้แก่บริษัท โรงงานเภสัชกรรม เกร็ทเตอร์ฟาร์ม่า จำกัด เพื่อนำไปผลิตสู่เชิงพาณิชย์ เพิ่มมูลค่าให้แก่สมุนไพรไทย และช่วยลดการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ โดยมีระยะเวลาการใช้สิทธิรับถ่ายทอดเทคโนโลยี 5 ปี รวมกับระยะเวลาในการขออนุญาตการขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรแผนปัจจุบัน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประมาณ 1 ปี รวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 ปี

“วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่บริษัทเกร็ทเตอร์ฟาร์ม่าแบบให้สิทธิเฉพาะหรือ Exclusive-right โดยจะถ่ายทอดเทคโนโลยีด้วยการให้คำแนะนำกระบวนการผลิตและฝึกอบรม พร้อมทั้งสนับสนุนข้อมูลต่างๆสำหรับการขออนุญาตขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรแผนปัจจุบันกับ อย. ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานต่อไป” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

นายเชิญพร เต็งอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานเภสัชกรรม เกร็ทเตอร์ฟาร์ม่า จำกัด กล่าวว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีในครั้งนี้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สมุนไพรไทย และทำให้เศรษฐกิจของไทยเราแข็งแกร่ง หวังว่า 2 ผลิตภัณฑ์ที่รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก วว. จะช่วยทดแทนการนำเข้าเวชภัณฑ์และสามารถส่งออกได้ในอนาคต

“วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราได้เข้ามาร่วมมือกับ วว. ในการเพิ่มศักยภาพ นำผลงานวิจัยและพัฒนาในประเทศต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์เป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราใฝ่ฝันที่จะมีและเป็นผลงานของคนไทยจริงๆ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ” นายเชิญพร เต็งอำนวย กล่าว

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสมุนไพรไทยทั้ง 2 ชนิดเป็นผลงานวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. ประกอบด้วย

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ENCON-TABS ควบคุมน้ำหนัก พัฒนาจากสารสกัดสมุนไพรรวมของเครื่องเทศและชาในสัดส่วนที่พอเหมาะ โดยผลิตภัณฑ์จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย เพื่อควบคุมน้ำหนักส่วนเกิน ทั้งนี้ วว. ได้ศึกษาทางเภสัชวิทยาและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ขนาด 100-200 มิลลิกรัม พบว่าผลิตภัณฑ์ฯมีผลต่ออัตราการเผาผลาญพลังในหนูขาวที่ได้รับไขมันสูงและมีผลทำให้น้ำหนักลดลง วิธีรับประทานผลิตภัณฑ์ วันละ 1 เม็ดหลังอาหารเช้า-เย็น เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก โดยไม่ต้องอดอาหาร

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร OCIMA ปรับสมดุลเพื่อการผ่อนคลาย พัฒนาจากสารสกัดพืชวงศ์กะเพรามาผสมกัน มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการวิตกกังวัล วว. ได้ศึกษาการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทั้งทางเคมีโดยใช้วิธี HPLC พบว่ามีปริมาณสารที่สำคัญคือ ursolic acid และฤทธิ์ทางชีวภาพของผลิตภัณฑ์ รวมถึงได้ประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ โดยได้ทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลันทางปากพบว่ามีความปลอดภัยโดยมีค่า LD50 มากกว่า 15,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม น้ำหนักตัว และได้ศึกษาผลของผลิตภัณฑ์ที่มีต่อโครโมโซมในเซลล์ไขกระดูกของหนูขาวพบว่า ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครโมโซม รวมทั้งศึกษาความเป็นพิษกึ่งเรื้อรังของผลิตภัณฑ์ พบว่าไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ วิธีรับประทานผลิตภัณฑ์ วันละ 3 ครั้งๆละ 1 เม็ดหลังอาหาร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วว. Call Center .โทร 0 2577 9300 ในวันและเวลาราชการ หรือที่โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 www.tistr.or.th E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4