กรมศุลกากรจัดสัมมนาให้ความรู้การให้บริการระบบ National Single Window

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๐:๔๔
กรมศุลกากรจัดสัมมนาให้ความรู้การให้บริการระบบ National Single Window เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงข้อมูลการค้าอาเซียนสู่ประชาคมโลก ตามความตกลงอาเซียนสำหรับการจัดตั้ง ASEAN Single Window รองรับการเปิดเสรี AEC ในปี พ.ศ. 2558

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “การให้บริการระบบ National Single Window” เพื่อให้ความรู้ให้แก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า ส่งออก และโลจิสติกส์ รวมทั้งหน่วยงานสนับสนุนต่างๆ ณ ห้องเพชรไพลิน โรงแรมวินเซอร์ สวีสท์ สุขุมวิท

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรเป็นเจ้าภาพจัดตั้งระบบ National Single Window ซึ่งเป็นระบบกลางสำหรับรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ของประเทศ ตามแผนพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศไทย และตามความตกลงอาเซียนสำหรับการจัดตั้ง ASEAN Single Window โดยระบบ National Single Window เริ่มให้บริการตั้งแต่ไตรมาส ที่ 4 ของปี 2554 เป็นต้นมา โดยปัจจุบันมีบริการหลักๆ ที่พร้อมดำเนินการแล้ว อาทิ

1. ระบบการขอและออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ของกรมการอุตสาหกรรมทหาร กรมศิลปากร สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และกรมการปกครอง

2. ระบบเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตและใบรับรองระหว่าง 36 ส่วนราชการ โดยมี 10 ส่วนราชการ ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นทางการแล้ว ประกอบด้วย กรมศุลกากร กรมการค้าต่างประเทศ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมปศุสัตว์ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมสรรพสามิต สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรมประมง สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมีอีก 11 ส่วนราชการอยู่ในระหว่างทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูล

3. ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมศุลกากรและผู้ประกอบการนำเข้า ส่งออก โดยมีผู้ใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้วประมาณ 8,000 ทะเบียน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกทั้งหมด

4. ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านช่องทาง ASEAN Single Window และช่องทางการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานนอกภูมิภาคอาเซียน

5. ระบบติดตามสถานะของเอกสารและสินค้า ตลอดกระบวนการนำเข้าส่งออก รวมถึงระบบติดตามการเชื่อมโยงข้อมูล ASEAN Single Window

6. ระบบเชื่อมโยงข้อมูลธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายธนาคารพาณิชย์ พร้อมรองรับการทำธุรกรรม e-Payment ของภาครัฐและผู้ประกอบการภายในประเทศ และระหว่างประเทศ

7. ระบบมาตรฐานข้อมูลการนำเข้าส่งออกของประเทศ พร้อมเตรียมการผลักดันสู่มาตรฐานโลก

8. ระบบ Help Desk และ Call Center เป็นศูนย์กลางการให้บริการคำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับ การใช้บริการระบบ National Single Window ของประเทศ รวมถึง การบริการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆ

กรมศุลกากรคาดหวังว่า 36 ส่วนราชการจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ได้เต็มรูปแบบ ก่อนการเปิดเสรี AEC ในปี พ.ศ. 2558 รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอาเซียน โดยกรมศุลกากรจะจัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ให้แก่ส่วนราชการและผู้ประกอบการค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดสัมมนาระดมสมองระหว่างส่วนราชการและผู้ประกอบการ เกี่ยวกับการปรับลดขั้นตอนการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบระหว่าง 36 ส่วนราชการ และการประเมินผลความสำเร็จของระบบ National Single Window ของประเทศ เป็นรายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้