สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มอบรางวัลสุดยอดการประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น หรือ Story Board เรื่อง วิถีไทยในใจคุณ มูลค่ากว่าหกหมื่นบาท

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๐:๓๖
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มอบรางวัลสุดยอดการประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น หรือ Story Board เรื่อง วิถีไทยในใจคุณ มูลค่ากว่าหกหมื่นบาท พร้อมนำมาพัฒนาใช้จัดแสดงภายในอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ให้บุคคลทั่วไปได้ชม

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดงานมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะโครงการประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น หรือ Story Board ของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ในหัวข้อ “วิถีไทยในใจคุณ” เนื่องจากปีนี้ เป็นปีที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ก้าวสู่ปีที่ ๓ จึงอยากให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมและรู้สึกมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของมรดกแห่งการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของไทย โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จะปรับปรุงภาพยนตร์ที่ใช้ในการจัดแสดงในห้องเรืองรุ่งวิถีไทย จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบและนำเสนอแนวคิด มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด ๒๔๔ ผลงาน ทั่วประเทศ

วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นประธานมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ผ่านการพิจารณาได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ ๑ รองชนะเลิศอันดับ ๒ และรางวัลชมเชยอีก ๒ รางวัล ซึ่งเป็นผลงานจากนักศึกษามหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ตามลำดับ ท่ามกลางความปลื้มปิติจากนิสิต นักศึกษา คณาจารย์ และสื่อมวลชน ที่เข้าร่วมงานแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ ผู้อำนวยการอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ กล่าวรายงานว่า “โครงการประกวดครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนและคนไทยทุกคน ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญกับการสร้างผลงาน ถ่ายทอดแนวความคิดและความรู้สึกอย่างสร้างสวรรค์ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของประเทศไทย ผ่านมุมมองในห้องจัดแสดง ห้องที่ ๘ “เรืองรุ่งวิถีไทย” (โซนรถไฟฟ้า) ห้องจัดแสดงนิทรรศการถาวรของอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งผู้เข้าประกวดสามารถสมัครเป็นกลุ่มหรือเดี่ยวก็ได้ ส่งผลงานได้มากกว่าหนึ่งชิ้น โดยระยะเวลาในการส่งผลงานเข้าประกวดตลอดระยะเวลา ๑ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ — ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้เข้าร่วมโครงการมากถึง ๒๔๔ ผลงาน จากสถาบันการศึกษาและบุคคลที่สนใจทั่วประเทศ”

“สำหรับผลงานประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้นชนะเลิศ ได้แก่ นายชานนท์ กรุดสุข จากมหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย เป็นการเล่าเรื่องผ่านตัวละครหลักคือแม่ลูกคู่หนึ่งซึ่งเด็กไม่เข้าใจในวิชาที่เรียนมา นั่นคือเรื่องของวิถีไทย จึงมาถามแม่แล้วแม่ก็เล่าให้ฟัง และยังมีการแทรกเรื่องการอนุรักษ์วิถีไทยของเขาเอาไว้ในตอนท้ายเรื่อง โดยได้รับรางวัล ทุนการศึกษา ๓๐,๐๐๐ บาท และใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ผลงานประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น รองชนะเลิศอันดับ ๑ ได้แก่ นายติณห์วัช จันทร์คล้อย จากมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นการเล่าเรื่อง ผ่านว่าวจุฬาที่ลอยผ่านยุคสมัยต่างๆ ในรัตนโกสินทร์เพื่อบอกเล่าความเจริญทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต “ว่าว” เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมที่ผ่านยุคสมัยต่างๆ มานานจนอาจทรุดโทรมไม่สวยงาม แต่สุดท้ายแล้วก็จะมีมือของชาวไทยที่คอยบำรุงรักษาส่งวัฒนธรรมที่ดีเหล่านี้ขึ้นไปลอยอยู่บนฟ้าอย่างสวยงามเช่นเดิม โดยได้รับรางวัลทุนการศึกษา ๒๐,๐๐๐ บาท และใบเกียรติบัตรจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ผลงานประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น รองชนะเลิศอันดับ ๒ ได้แก่ ทีมนายบารมี เขียนชัยนาจ นายสัญชัย พัชนะ นายอธิวัฒน์ สามคำ นายภูวดล พิชัยรัตน์ จาก มหาวิทยาลัย ราชภัฎจันทรเกษม เป็นการนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตของคนไทยในอดีตและปัจจุบันถึงการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยแต่ก็ยังมีสิ่งที่ไม่เปลี่ยนไป ไม่ว่าเวลาผ่านไปเท่าไรแต่วิถีไทยในหัวใจก็ยังเหมือนเดิม ได้รับรางวัล ทุนการศึกษา ๑๐,๐๐๐ บาท และใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

สำหรับผลงาน รางวัลชมเชย มี ๒ รางวัล ได้แก่ นายอัตตา เหมวดี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นการนำเสนอเรื่องราว ผู้ชายคนหนึ่งนั่งมองดูความศิวิไลที่มาพร้อมเทคโนโลยีในปัจจุบัน ปัจจุบันนั้นอะไรๆ ก็เปลี่ยนไปมาก เขาย้อนนึกถึงคำที่แม่เคยบอก สุดท้ายเขามองเห็นว่าแม้โลกจะเปลี่ยนไปยังไง สิ่งที่ยังไงก็ไม่เปลี่ยน ก็คือ วัฒนธรรมและน้ำใจที่ยังมีให้กันทุกยุคทุกสมัย และ ทีม นางสาว จิตสุภา บรรเลง นางสาว สิรินาถ สารทอง จากมหาวิทยาลัยรังสิต เป็นการนำเสนอเรื่องราว ชีวิตชาวไทยแบบดั้งเดิมและบรรยากาศการใช้ชีวิตมานำเสนอในเรื่องราวของโครงร่างภาพยนตร์สั้น โดยการเรียนรู้การศึกษาสมัยก่อนที่เรียนรู้ที่วัด การละเล่น การร่ายรำประเพณีไทยโดยควบเวลา กับยุคนี้ที่ยังมีการเรียนรู้ร่ายรำอยู่ ได้รับรางวัลชุดพิเศษจากนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ พร้อมใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์” นายอุปถัมป์ รายงาน

ทั้งนี้ นางวีนา โปรานานนท์ หัวหน้าฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผู้แทนคณะกรรมการตัดสินได้กล่าวว่า “สำหรับโครงการประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น “วิถีไทยในใจคุณ” ในครั้งนี้ถือว่า ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีและบรรลุตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้ โดยมีผลงานทั้งสิ้น ๒๔๔ ผลงาน ส่งมาจากทั่วประเทศ ซึ่งได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องราวความเป็นไทย ถ่ายทอดแนวความคิดและความรู้สึกอย่างสร้างสรรค์ ผ่านผลงานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และศิลปวัฒธรรมอันล้ำค่าของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี สำหรับการตัดสินผลงานในครั้งนี้ถือว่าค่อนข้างยากและหนักใจ เพราะการนำเสนอเรื่องราวแต่ละผลงานถือว่าดีมาก ขอชื่นชมและยินดีกับผลงานทุกชิ้นที่เข้าร่วมโครงการประกวดในครั้งนี้ และจะนำผลงานที่ได้รับรางวัลไปใช้ได้จริงผ่านห้องจัดแสดง “เรืองรุ่งวิถีไทย” (โซนรถไฟฟ้า) อย่างแน่นอน แต่จะมีการปรับเปลี่ยนบ้างในบางเนื้อหาและเพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์เพื่อใช้จัดแสดงผลงานต่อไป

“อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่พลาดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ไม่ต้องเสียใจ เพราะสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้จัดโครงการประกวดภาพถ่ายและคลิปวีดีโอ ครั้งที่ ๒ ชิงรางวัลรวมมูลค่า๑๐๐,๐๐๐ บาท หลังจากที่ได้จัดมาแล้วครั้งที่ ๑ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน สามารถถ่ายทอดแนวความคิด และความรู้สึก เกี่ยวกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์อย่างสร้างสรรค์ และตระหนักถึงความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมของไทยในยุครัตนโกสินทร์ โดยส่งผลงานภาพถ่ายในหัวข้อ “ห้องจัดแสดงสุดประทับใจใน นิทรรศน์รัตนโกสินทร์” และคลิปวิดีโอ ไม่จำกัดรูปแบบและเพลงในหัวข้อ “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ร่วมสมัยในแบบคุณ” โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.facebook/nitasrattanakosin และ www.nitasrattanakosin.com” นายอุปถัมป์ กล่าวสรุป

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการประกวดออกแบบโครงร่างภาพยนตร์สั้น หรือ Story Board ครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๕

คณะกรรมการตัดสินโครงการประกวด Story Board “วิถีไทยในใจคุณ” ประกอบด้วย

- นางวีนา โปรานานนท์ ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

- นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ตำแหน่ง นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

- นายวิวัฒน์ เอื้อวงศ์วรานนท์ ตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด อาคาร นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ

ผู้ส่งผลงาน : นาย ชานนท์ กรุดสุข มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเอเชีย

รางวัลได้แก่ : ทุนการศึกษา ๓๐,๐๐๐ บาท และ ใบใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑

ผู้ส่งผลงาน : นาย ติณห์วัช จันทร์คล้อย มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รางวัลได้แก่ : ทุนการศึกษา ๒๐,๐๐๐ บาท และ ใบใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒

ผู้ส่งผลงาน : นาย บารมี เขียนชัยนาจ ,นาย สัญชัย พัชนะ ,นาย อธิวัฒน์ สามคำ , นาย ภูวดล พิชัยรัตน์ มหาวิทยาลัย ราชภัฎจันทรเกษม

รางวัลได้แก่ : ทุนการศึกษา ๑๐,๐๐๐ บาท และ ใบใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ผู้ได้รับรางวัลชมเชย ๒ รางวัล

ผู้ส่งผลงาน : นายอัตตา เหมวดี จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

: นางสาว จิตสุภา บรรเลง , นางสาว สิรินาถ สารทอง จากมหาวิทยาลัยรังสิต

รางวัลได้แก่ : Gift Set ชุดพิเศษจาก นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และ ใบใบเกียรติบัตร จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024