ราคายาง AFET ร้อนแรง พุ่งทะลุ 100 บาทเกือบสัปดาห์ สอดรับความต้องการยางของผู้ซื้อ

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๐๙:๐๘
นายชาตรี สหเวชชภัณฑ์ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET เปิดเผยว่า "แนวโน้มราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ใน AFET มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เมื่อกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา นับเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกให้กับการซื้อขายล่วงหน้า RSS3 โดยในช่วงสัปดาห์นี้ ราคาล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) มีความคึกคัก มีการปรับตัวพุ่งสูงขึ้นเหนือ 100 บาท นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์เป็นต้นมา และล่าสุด 19 ก.ย. ราคา RSS3 เดือนส่งมอบเมษายน 56 แตะระดับ 103.0 บาท/กิโลกรัม ราคาปรับเพิ่มขึ้นจากวันก่อนถึง 2.15 บาท/กิโลกรัม ราคาซื้อขายล่วงหน้า อยู่ในช่วง 98.5 -103.0 บาท/กิโลกรัม ซึ่งถือว่าราคาได้กลับมาสดใสอีกครั้ง

นายชาตรี กล่าวว่า “ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา การซื้อขายล่วงหน้า ใน AFET เป็นไปอย่างคึกคัก โดยการปรับตัวของราคาได้รับอิทธิพลจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือ QE3 ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมาตราการจำกัดปริมาณส่งออกยางพาราทุกชนิดในทุกบริษัทลง 10% โดยใช้ฐานการส่งออกปี 54 (ปริมาณการส่งออก3,414,717,344 ล้านตัน ) ทำให้มียอดสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามามาก ในขณะเดียวกันพ่อค้ายางเร่งรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน หนุนให้ราคายางในตลาดจริงปรับตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแทรกแซงราคายางในโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และยังให้เงินกู้ดอกเบี้ยวต่ำแก่ผู้ประกอบการอีกถึง 1.5 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งผลของปัจจัยดังกล่าวทำให้ราคายางล่วงหน้าใน AFET ปรับตัวสูงขึ้นทันที ซึ่งสอดคล้องกับราคาในตลาดจริงที่น่าจะขยับตัวและคาดว่าในช่วงเวลานี้ปริมาณการซื้อขายยางจะมีการปรับตัวสอดรับกับปัจจัยในขณะนี้

นับจากนี้ คาดว่าการซื้อขายยาง จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ตลาดมีแผนที่จะทำตลาดเชิงรุกให้กับนักลงทุนและผู้เกี่ยวข้องกับสินค้าให้เข้าถึงมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนในการสร้างผลตอบแทนอีกรูปแบบหนึ่ง” นายชาตรี กล่าวในที่สุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณอิสราพร กิจไพฑูรย์

ฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET)

โทร 0-2263-9888, 0-2251-9535 หรือ www.afet.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital