ท่อ “หนังสั้นมาก” ต้านยาไอซ์

จันทร์ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๔:๕๑
เด็กครุศาสตร์ มจธ. ซิว 2 รางวัลซ้อน จากหนังสั้นมากเรื่อง “ท่อ” รางวัลชนะเลิศเยาวชนผลิตสื่อสร้างสรรค์ต้านยาไอซ์ บนสังเวียนไอเดีย “น็อคไอซ์” จากป.ป.ส.

วิรชา นนทการกิจ, ศิลา สุวรรณสะอาด, ยศมล จันทร์ศรี และพุฒิพงศ์ รอดเจริญ สมาชิกทีม“The Face Impact” 4 นักศึกษาจากสาขาวิชามีเดียอาตส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เจ้าของผลงานหนังสั้นมากเรื่อง “ท่อ”รางวัลชนะเลิศเยาวชนผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบหนังสั้นมากต่อต้านยาเสพติดในโครงการ “ปล่อยของ 1” หัวข้อ KNOCK OUT KNOCK ICE“สังเวียนไอเดีย...น็อคไอซ์”จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อส่งเสริมให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในสังคม โดยสาระสำคัญของผลงานทุกชิ้นที่ส่งเข้าประกวดครั้งนี้กว่า 200 ชิ้น ที่นักศึกษาส่งเข้ามาประกวดล้วนมีเอกลักษณ์เพื่อการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพิษภัยของการเสพยาเสพติดประเภทไอซ์ ไม่ให้หลงไปกับโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ ว่าเสพแล้วจะหุ่นดีหรือช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ แต่กลับทั้งที่มีฤทธิ์ทำลายประสาทสูงกว่ายาบ้าถึง 8-10 เท่า

จากผลงานทั้ง 200 ชิ้น ผลงานเรื่อง “ท่อ” เป็นเพียง 1 ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา“วิรชา” บอกว่า “ท่อ” คือชื่อหนังสั้นของพวกเขามีแรงบันดาลใจมาจากนิทานไทยเรื่องเทวดากับคนตัดไม้ “ภาพแรกคือเด็กผู้ชายติดยากำลังเร่งรีบนำยาไอซ์ไปเสพด้วยความกระหายแต่ความรีบเร่งก็ทำให้ล้มลง จนซองยาไอซ์ในมือของเขากระเด็นตกลงไปในท่อระบายน้ำ ด้วยความโศกเศร้าเสียใจเขานั่งจับเจ่าอยู่ที่นั่น กระทั่งเทพารักษ์ออกมาจากเสาไฟฟ้า เด็กหนุ่มจึงขอความช่วยเหลือทันที เพื่อช่วยเด็กติดยาเทพารักษ์ลงไปหยิบของจากท่อระบายขึ้นมาแล้วถามเด็กหนุ่มติดยาว่าใช่ของเขาหรือไม่ ทั้งตุ๊กตา อะคูเลเล่ฮูล่าฮูฟ หนังสือ รวมแล้วล้วนเป็นของที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น ฯลฯ แต่ก็ไม่ใช่ยาไอซ์สักที จบท้ายหนังสั้นด้วยประโยคเด็ดที่ว่า...ที่ท่านไม่หยิบให้เพราะท่านรู้ว่ามันไม่ดี”

หนังสั้นมากเพียง 30 วินาทีของพวกเขา ชนะใจกรรมการ 70 เปอร์เซ็นต์ของคะแนนทั้งหมด ส่วนคะแนน 30 เปอร์เซ็นต์มาจากจำนวนคนที่เข้ามากด link ในwebของสำนักงานสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. “คนดูประมาณ 4000 คน กดlike ให้เรา 400 คน ซึ่งเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ตอนนั้นเป็นอันดับต้นๆ หลังจากที่โพสต์ไปเพียง 7 วัน เราผ่านเข้ารอบ 2 ซึ่งได้มีโอกาสพรีเซนต์ผลงาน แนวคิดเบื้องหลังการถ่ายทำ และต้นทางความคิดของพวกเราว่าทำไม ถึงทำชิ้นงานออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งในรอบนี้คะแนน 80 เปอร์เซ็นต์จะมาจากคณะกรรมการวันนั้นพวกผมอยู่ที่มหาวิทยาลัย กรรมการเขาโทรมาบอกว่าของเราผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศแล้วนะ แค่เหลือคะแนนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ทางผู้จัดเขาจะนำผลงานของเราไปเปิดฉายที่ central world พร้อมกัน 5 ทีมสุดท้าย เพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาเข้ามาชมหนังสั้นของพวกเรา ภายใน 3 วัน หนังของใครมีคนเข้ามาโหวตมากที่สุด ก็จะได้รับรางวัลชนะเลิศ”

ในที่สุดผลงานเรื่องท่อ ของพวกเขาก็ได้การโหวตมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง คว้า 2 รางวัลไปครองแต่เพียงทีมเดียวนั่นคือรางวัล Popular Vote หรือรางวัลขวัญใจมหาชน ได้รับรางวัล 10,000บาท และรางวัลชนะเลิศหนังสั้นมากไปครอง ได้รับรางวัล 50,000 บาทอีกด้วยศิลาและยศพล บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกของพวกเขาที่ได้นำวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมากใช้จริง ถือเป็นประสบการณ์อันมีค่าสำหรับพวกเขา

พุฒิพงศ์ บอกว่าจากการทำผลงานชิ้นนี้ที่พวกเขาต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับยาไอซ์ทั้งในเว็บไซด์และสื่อต่างๆ ทำให้พวกเขาที่ไม่เคยรู้จักยาไอซ์อย่างลึกซึ้งมาก่อนได้เข้าใจพึงฤทธิ์อันร้ายแรงของยาไอซ์และยิ่งทำให้พวกเขาไม่อยากเข้าใกล้ยาเสพติดอีกเลยที่สำคัญพวกเขามองว่า ประสบการณ์จากการแข่งขันในเวทีแบบนี้ทำให้พวกเขาเรียนรู้การทำงานเชิงสร้างสรรค์และกล้าที่จะนำประสบการณ์นี้ถ่ายทอดให้น้องๆ รุ่นต่อไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ