มจธ.สร้างสังคมคนรุ่นใหม่ ร่วมใจปั่นและเดิน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “มดรุ่นใหม่ หัวใจสีเขียว” เน้นรักษ์โลก

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๖:๐๘
รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประกาศนโยบายในการสร้างสังคมการใช้จักรยานและการเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัย ในงาน KMUTT Walk & Bike Society ที่จัดขึ้นในวันที่ 13 กันยายน 2555 ว่า มจธ.เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่เล็ก เหมาะสำหรับการใช้จักรยานและการเดินเท้า ดังนั้นจึงอยากสร้างสังคมของการเดินและปั่นเพื่อสุขภาพ พร้อมอนุรักษ์พลังงานสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว Green & Clean Campus ที่มีการพัฒนาระบบการจัดการพลังงาน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย โดยตั้งเป้าให้ขยายไปสู่การปฏิบัติให้ครบทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย และดำเนินการพัฒนาให้ต่อเนื่องจนเกิดความยั่งยืน ซึ่งมหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอันดับ 17 ของโลกมาแล้วในปี 2010 สำหรับการสร้างสังคมแห่งการเดินและปั่นนั้น มีการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานและจัดทำแผนผัง Master Plan เพื่อรองรับการสร้างสังคมการใช้จักรยานและการเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 จนได้รับการตอบรับจากองค์การนักศึกษา ให้จัดตั้งชมรมจักรยาน KMUTT Bike Club ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาสนใจสมัครเป็นสมาชิกแล้วกว่า 800 คน

“หลังจากประกาศนโยบายสนับสนุนการสร้างสังคมการใช้จักรยานและการเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัย ก็ได้รับความสนใจจากนักศึกษาและบุคลากร ถือเป็นการสร้างสังคมที่ทุกคนในมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมในการใช้จักรยานและการเดิน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นสมาคมศิษย์เก่า ทั้งสำนักงานเขตทุ่งครุ สมาชิกสภาเขตทุ่งครุ ชมรมจักรยานสวนธน ชมรมจักรยานพระราม 2 และเอกชนที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งทุกภาคส่วนได้มีการหารือระหว่างหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายเครือข่ายการใช้จักรยานในพื้นที่กับชุมชนโดยรอบและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งโครงการนี้ นอกจากจะช่วยลดมลพิษในอากาศและลดภาวะโลกร้อนในสังคมแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างง่ายอีกทางหนึ่ง โดยผ่านกิจกรรมที่ต้องมีการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม”

นอกจาก การจัดกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยแล้ว ยังเป็นการพัฒนานักศึกษาให้เกิดการเรียนรู้และปลูกจิตสำนึกในด้านการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็น Change Agent และมี Green Heart ในการที่จะนำความรู้ความเข้าใจในด้านการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม ไปเผยแพร่และขยายผลต่อชุมชนและสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนด้วยสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี จากการใช้จักรยานและการเดินเท้าในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ โครงการ KMUTT Walk & Bike Society ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไป ในช่วงวันที่ 13-14 กันยายน 2555 ณ สวนสุขภาพ และลานกิจกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากชุมชน และบริษัทเอกชนจากหลายภาคส่วน อาทิ สำนักงานเขตทุ่งครุ สมาชิกสภาเขตทุ่งครุ ชมรมจักรยาน นักศึกษาเก่า มจธ. พร้อมด้วยผู้บริหารและคณาจารย์ ร่วมคาราวานปั่นจักรยานและเดินเท้า ชมผลงาน Graffiti & Street Art ซึ่งออกแบบโดยกลุ่มนักศึกษาจากวิชา GEN-ED (General Education) รวมกว่า 50 ผลงาน นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการวิวัฒนาการและเทคโนโลยีของจักรยาน รวมทั้งนำจักรยานเก่ามาจัดแสดงให้แก่ผู้สนใจได้ศึกษา การเปิดตัว KMUTT Green Bike, Zom Bike Caf? สถานที่พบปะสังสรรค์ของคนรักจักรยานและการเดินเท้าภายใน มจธ., การเปิดตัวเว็บไซต์ sustainability website, การเปิดศูนย์รับบริจาคอะไหล่และจักรยานเก่า, ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้และข่าวสารด้านจักรยาน, ศูนย์ซ่อมจักรยาน และการออกร้านจำหน่ายจักรยานและอุปกรณ์ราคาพิเศษ

ด้าน ผศ.สุชาดา ไชยสวัสดิ์ ผู้จัดการศูนย์การจัดการด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (ศูนย์ EESH) มจธ. เสริมว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการสนับสนุนการให้นักศึกษาและบุคลากรหันมาใช้จักรยานและการเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัยเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม และสร้างเสริมสุขภาพของประชาคม มจธ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะทางใกล้ๆ ที่ทุกคนทำได้ทันทีและยังเป็นการยกระดับทัศนคติไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อันเป็นการสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวของ มจธ.ที่เป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 และต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ผศ.สุชาดา เชื่อว่า กิจกรรม KMUTT Walk & Bike Society จะเป็นโครงการนำร่องที่จะขับเคลื่อนสังคมสีเขียวและช่วยผลักดันให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการรณรงค์ปั่นจักรยานและการเดินเท้า เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนโดยให้หันมาใช้จักรยานแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางในระยะใกล้มากขึ้น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร.0-22701350-4 ต่อ 112,114

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้