โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จัดทำเหรียญ “พระพุทธศรีสุวัฒนบดี” หรือ “เหรียญสุข”

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๘:๓๒
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จัดทำเหรียญ “พระพุทธศรีสุวัฒนบดี” หรือ “เหรียญสุข” พร้อมชวนศิลปินดาราชื่อดัง รณรงค์หารายได้สมทบทุนสร้างอุโบสถดินสี่ภาคและวิดีทัศน์การ์ตูนความรู้สุขภาพ ร่วมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง และสมเด็จพระสังฆราชครบรอบวันประสูติ 99 พรรษา

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ร่วมกันจัดทำเหรียญ “พระพุทธศรีสุวัฒนบดี” หรือ “เหรียญสุข” เพื่อหารายได้สมทบทุนโครงการก่อสร้างอุโบสถดินสี่ภาคในพระสังฆราชูปถัมภ์ และโครงการเทิดไท้ภัทรมหาราช สรรค์สร้างสุขภาพไทยทั่วหล้า “สุข 24 ชั่วโมง” จัดทำวิดีทัศน์ความรู้เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ ในรูปแบบของการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 84 และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช พระชนมายุครบ 99 พรรษา พร้อมแต่งตั้งศิลปินดารา-นักแสดง -นักร้อง อาทิ เบนซ์ - พรชิตา ณ สงขลา, หลุยส์ สก๊อต, ต่าย-นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช ,จ๊ะ-จิตตาภา แจ่มปฐม, ญาญาญิ๋ง —รฐา โพธิ์งาม และศิลปินนักร้องค่าย KPN ได้แก่ บี้ ธรรศภาคย์ ชี, ลูกปลา - ธัญนันท์ ทองศรีธนพงษ์ และโฟนลิงค์ - วทัญญู จิตติเสถียรพร เป็น “ทูตแบ่งปันความสุข” เพื่อทำหน้าที่ในการร่วมประชาสัมพันธ์โครงการสร้าง “เหรียญสุข”

พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้กล่าวว่า “ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช มีความประสงค์จัดทำโครงการก่อสร้างอุโบสถดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้กับวัดในถิ่นทุรกันดารที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการก่อสร้างโบสถ์ทั้ง 4 ภาค ทั่วประเทศ ในนาม โครงการก่อสร้างอุโบสถดินสี่ภาคในพระสังฆราชูปถัมภ์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก องค์อุปถัมภ์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีพระชนมายุครบรอบ 99 พรรษา ในวันที่ 3 ตุลาคม 2555นี้ โดยอุโบสถดินดังกล่าวได้ก่อสร้างโดยนำดินจากสังฆเวชนียสถานจากประเทศเนปาล อินเดีย และดินจากพระสถูปโบราณสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชจากปากีสถานมาผสมกับดินธรรมดาเพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ สมเด็จพระสังฆราชยังได้ประธานพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหินหยกที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศอินเดียนำมาประดิษฐานเป็นพระประธานในอุโบสถดินดังกล่าวอีกด้วย สำหรับวัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม จังหวัดสกลนคร เป็นอุโบสถดินแห่งแรกในประเทศไทย และกำลังจะดำเนินการก่อสร้างอุโบสถดินแห่งที่ 2 ที่วัดสันติวรคุณ จังหวัดสงขลา วัดแห่งที่ 3 คือวัดตอยาง จังหวัดสระบุรี, วัดที่ 4 วัดทับทิมสยาม จังหวัดตราด และวัดที่ 5 จะเป็นวัดในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะดำเนินการก่อสร้างอุโบสถดินดังกล่าวให้ครบ 4 ภาค ภายในปี 2556 ”

ด้าน รศ.นพ.โศภณ นภาธร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวว่า “ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้จัดทำวิดีทัศน์ความรู้เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ ในรูปแบบของการ์ตูนแอนิเมชั่น จำนวน 84 ตอน ในนาม โครงการเทิดไท้ภัทรมหาราช สรรค์สร้างสุขภาพไทยทั่วหล้า “สุข 24 ชั่วโมง” ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ องค์พระบรมราชูปถัมภ์ สภากาชาดไทย เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา และสมเด็จพระสังฆราชครบรอบวันประสูติ 98 พรรษา โดยเนื้อหาหลักของการ์ตูนแอนิเมชั่นทั้ง 84 ตอน จะนำเสนอเรื่องการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจผ่านเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ชวนติดตาม ทั้งยังสอดแทรกเรื่องราวของศีลธรรมคุณธรรม ให้ผู้ชมได้รับทั้งความรู้และความสุข มีตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสดใสน่ารัก และง่ายต่อการจดจำของผู้ดูทุกเพศทุกวัย โดยจะนำวิดีทัศน์ดังกล่าวนี้ไปเผยแพร่ไปยังสถานศึกษา สถานพยาบาล ทั่วประเทศ และนำออกเผยแพร่ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในลำดับต่อไป”

สำหรับโครงการจัดทำวิดีทัศน์และการก่อสร้างอุโบสถดินสี่ภาคทั้ง 2 โครงการนี้ ต้องการทุนสนับสนุนในการผลิตและก่อสร้าง ทางคณะกรรมการดำเนินโครงการฯ จึงได้ร่วมกับ บริษัท อุตสาหกรรมยางรับเบอร์แลนด์ จำกัด จัดทำเหรียญ “พระพุทธศรีสุวัฒนบดี” หรือ “เหรียญสุข” ขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุน 2 โครงการดังกล่าวข้างต้น โดยกำหนดให้เช่าบูชาในเดือนตุลาคม 2555 เป็นต้นไป ในราคาชุดละ 299 บาท จำนวนผลิตทั้งสิ้น 200,000 ชุด เป็นเหรียญทอง 100,000 องค์ และเหรียญเงิน 100,000 องค์ ซึ่งผ่านพิธีพุทธาภิเษกและบริกรรมคาถา ณ วัดป่าพุทธนิมิตรสถิตสีมาราม จังหวัดสกลนคร ในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สมเด็จพระญาณสังวรณ์ สมเด็จพระสังฆราชฯ ยังทรงประทานอัญเชิญพระนามย่อ ญสส. ประดิษฐาน ณ กรอบองค์พระและกล่อง เหรียญพระพุทธศรีสุวัฒนบดีได้รับการออกแบบให้ดูทันสมัย เหมาะสำหรับผู้เช่าบูชาทุกเพศทุกวัย ล้อมกรอบองค์พระด้วยซิลิโคนสีสันสวยงาม พร้อมสายสร้อยซิลิโคนปรับความยาวได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังเพิ่มแหนบไว้สำหรับพกพาอีกด้วย มีให้เลือกเช่าบูชา 10 รุ่น ได้แก่

1. เหรียญเงิน อายุวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยอายุ

2. เหรียญทอง อายุวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยอายุ

3. เหรียญเงิน ธนวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยทรัพย์

4. เหรียญทอง ธนวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยทรัพย์

5. เหรียญเงิน สิริวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยสิริ

6. เหรียญทอง สิริวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยสิริ

7. เหรียญเงิน พลวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยกำลัง

8. เหรียญทอง พลวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยกำลัง

9. เหรียญเงิน สุขวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยสุข

10. เหรียญทอง สุขวฑฒโก ขอให้เป็นผู้เจริญด้วยสุข

โดยผู้สนใจสามารถสั่งจองเช่าบูชาได้ที่

- เซเว่น อีเลฟเว่น โดย 7-Catalog ทุกสาขาทั่วประเทศ

- ที่ทำการไปรษณีย์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลทุกแห่ง และต่างจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการ สอบถาม ที่ทำการไปรษณีย์ที่เปิดให้เช่าบูชาที่ โทร. 091-092-9220 -1

- ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ

- ศาลาทินทัต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ถนนพระรามที่ 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

- ศูนย์หนังสือจุฬา สาขาสยามสแควร์ จัตุรัสจามจุรี และศาลาพระเกี้ยว

- สำนักเลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ถนนพระสุเมรุ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

โทร. 091-092-9220 -1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4