ยอดดาวน์โหลดของอาร์ทไพรซ์ทะลุ 1 ล้านครั้งในกระบวนการการสร้างมาตรฐานตลาดศิลปะ

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๖:๔๗
ตามที่ได้แจ้งในข่าวประชาสัมพันธ์ของบริษัทเราเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2555 อาร์ทไพรซ์ (Artprice)ได้เริ่มดำเนินการให้บริการฟรีแวร์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในส่วนของโครงสร้างฐานข้อมูลส่วนใหญ่ของบริษัท และการสร้างมาตรฐานของตลาดซื้อขายผลงานศิลปะ (ผลงานภายใต้ลิขสิทธิ์ของเจ้าของผลงานจะได้รับการเผยแพร่โดยไม่คิดมูลค่าภายใต้ข้อจำกัดเฉพาะด้านการใช้งานบางประการ) กระบวนการเชิงอุตสาหกรรมทั้งหมดที่ใช้พัฒนาฐานข้อมูลของอาร์ทไพรซ์นั้น ได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตรโดยสำนักงานคุ้มครองซอฟต์แวร์ (Agence de Protection des Programmes: A.P.P)

ด้วยจำนวนการดาวน์โหลดกว่า 1,000,450 ครั้ง ถือเป็นการตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงความต้องการฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐานของอาร์ทไพรส์ในตลาดศิลปะ ซึ่งมีการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับศิลปินกว่า 501,922 รายที่ขายผลงานในการประมูลทั่วโลก ทั้งนี้ นายเธียร์รี่ เออมานน์ (Thierry Ehrmann) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาร์ทไพรซ์ระบุว่า ตัวเลขที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ และยังบรรลุเป้าหมายในช่วงระยะเวลาสามเดือนครึ่ง (1 มิถุนายน 2555-18 กันยายน 2555) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอันแรงกล้าของอาร์ทไพรซ์ที่ว่า การสร้างมาตรฐานของตลาดศิลปะเป็นกุญแจสำคัญของการซื้อขายผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับ Standardised Marketplace(R) ของอาร์ทไพรซ์ ที่เสนอทั้งการซื้อขายผลงานศิลปะในราคาตายตัวและราคาของนายหน้าการประมูล

นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 สถาบันต่าง ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในวงการศิลปะ, มหาวิทยาลัย, พิพิธภัณฑ์, มูลนิธิ, ห้องสมุด, บริการด้านกฎหมายและศุลกากร, องค์กรผู้บริหารจัดการด้านลิขสิทธิ์ในผลงานศิลปะ (เช่น ADAGP), บริษัทประกันภัย, ฐานข้อมูลสารานุกรม (เช่น วิกิพีเดีย), สารบบบนอินเทอร์เน็ต ตลอดจนสำนักจัดการประมูล, สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะ และสมาคมผู้ประเมินราคาสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ Artists-index.com ของอาร์ทไพรซ์ได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ฐานข้อมูลที่ได้มาตรฐานนี้ (Artist-id.com) นับเป็นข้อมูลดัชนีศิลปินที่ละเอียดถี่ถ้วนที่สุดในโลก ที่ไม่เพียงแต่จะได้รับการยอมรับจากตลาดศิลปะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักประวัติศาสตร์และนักวิจัยศิลปะด้วย โดยจะเห็นได้จากตัวเลขต่าง ๆ ที่ปรากฎในปัจจุบัน นอกจากนี้ กูเกิ้ล ซึ่งร่วมมือเป็นพันธมิตรกับอาร์ทไพรซ์ ได้สร้างไฟล์แหล่งข้อมูลของฐานข้อมูลทั้งหมดไว้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตในรูปแบบภาษาอังกฤษ และภาษาอื่น ๆ อีก 5 ภาษาด้วย (ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, สเปน และจีน) สัมผัสสุดยอดศักยภาพพิเศษของฐานข้อมูลนี้ได้ที่ http://web.artprice.com/artists/directory/A

นอกจากนี้ ในอีกไม่ช้า ผู้ใช้รายสำคัญและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดที่ได้มีการระบุถึงก่อนหน้านี้ จะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาธุรกิจแบบ B2B ของอาร์ทไพรซ์บนเอพีไอ โดยใช้โครงสร้างซอฟต์แวร์แบบ REST (Representational State Transfer) ซึ่งเป็นวิธีการริเริ่มสร้างสรรค์ในการสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบพื้นฐานและไร้สาย โดยการใช้โครงสร้างพื้นฐานต้นแบบของเว็บ ฐานข้อมูลศิลปินขนาดใหญ่ของอาร์ทไพรซ์ ซึ่งมีการปรับปรุงเพิ่มเติมทุกวัน เป็นผลมาจากการรวบรวมข้อมูลกว่าหลายสิบแหล่งข้อมูลทั่วโลก และจากความทุ่มเทในการทำงานเกือบหนึ่งล้านชั่วโมงของนักประวัติศาสตร์, บรรณาธิการ และนักพัฒนา ตั้งแต่ปี 2540 ถึง ปี2555 (ดูรายละเอียดและภูมิหลังได้ในเอกสารอ้างอิงปี 2554 ของอาร์ทไพรซ์,ระบุวันที่ 27 กรกฎาคม 2555, จำนวน 178 หน้า, ผ่านการรับรองโดย AMF และสามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์ของ AMF ที่ http://www.amf-France.org )

นายเธียร์รี่ เออมานน์เปิดเผยว่า กลยุทธ์ของอาร์ทไพรส์ในการให้บริการข้อมูลแก่วงการศิลปะโดยไม่คิดค่าบริการและความสำเร็จของผลลัพธ์เบื้องต้นที่น่าตื่นตาตื่นใจภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 เดือนนั้น จะช่วยให้อาร์ทไพรซ์สามารถเร่งสร้างมาตรฐานของตลาดศิลปะและสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในฐานะบริษัทระดับโลกได้อย่างแน่นอนในสภาพแวดล้อมการประมูลที่ไม่มีกฎเกณฑ์ ด้วยการกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานที่ให้บริการการจัดดำเนินการกิจการนายหน้าการประมูลออนไลน์ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป (ดังที่ได้นิยามไว้ในมาตราที่ 5 ของกฎหมายฝรั่งเศส หมายเลข 2011-850 ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2554)

กล่าวโดยสรุปแล้ว อาร์ทไพรซ์กำลังเสริมสร้างฐานข้อมูลลูกค้าให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยการให้บริการกระบวนการเชิงอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์กว่าหลายสิบล้านข้อมูลแก่ตลาดศิลปะ ภายใต้แก่นสำคัญของกลยุทธ์การสร้างมาตรฐานตลาดศิลปะของอาร์ทไพรซ์ (รหัสศิลปิน, รหัสผลงานศิลปะ, รหัสแคตตาล็อก, รหัสอ้างอิง และอื่น ๆ ) รวมไปถึง (นับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป) ฐานข้อมูลผลงานศิลปะที่สามารถใช้ได้ทั่วไป (อันเนื่องมาจากการเป็นพันธมิตรกับกูเกิ้ลตั้งแต่ปี 2546) โดยไม่กระทบต่อรายได้และผลประกอบการของบริษัทในปี 2555 นอกจากนี้ ในอีกไม่ช้า ลูกค้าของอาร์ทไพรซ์ยังจะสามารถใช้บริการเอพีไอแบบเปิดที่ได้รับการสร้างสรรค์ในรูปแบบโครงสร้างซอฟต์แวร์ REST ตลอดจนบนแอพพลิเคชั่นไร้สายสำหรับไอแพ็ด/ไอโฟน และแอนดรอยด์ของกูเกิ้ลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

ด้วยแนวทางใหม่ ๆ ของการสร้างมาตรฐานตลาดเหล่านี้ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจาก Standardised Art Marketplace? ของบริษัท (ราคาตายตัวและราคา ณ การประมูล) บัดนี้ อาร์ทไพรซ์สามารถให้บริการข้อมูลจำนวนมหาศาลในรูปแบบฟรีแวร์ พร้อมด้วยเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้า (ควบคู่ไปกับการบันทึกข้อมูลเชิงพฤติกรรม ได้แก่ การซื้อ, การขาย, การค้นหา, แฟ้มผลงานศิลปะ เป็นต้น) จากจำนวน 1.71 ล้านคน สู่ระดับ 2 ล้านคนก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะบรรลุเป้าได้ เมื่อพิจารณาจากตัวเลขล่าสุด

อาร์ทไพรซ์ เป็นผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลเกี่ยวกับราคาของผลงานศิลปะและดัชนีกว่า 27 ล้านดรรชนี รวมถึงผลการประมูลต่าง ๆ ที่ครอบคลุมศิลปินกว่า 500,000 คน Artprice Images(R) ให้บริการการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก, ห้องสมุดภาพกว่า 108 ล้านภาพ หรือผลงานภาพพิมพ์แกะสลักตั้งแต่ปี 2243 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากแหล่งประมูลและผู้รับประมูลทั่วโลกกว่า 4,500 แหล่งเพื่อบันทึกเข้าในฐานข้อมูล และเผยแพร่ความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ ๆ และสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกกว่า 6,300 ฉบับ สำหรับสมาชิกจำนวน 1.71 ล้านคนของอาร์ทไพรซ์ (สมาชิกที่ลงทะเบียน) อาร์ทไพรซ์ลงประกาศโฆษณาที่ได้มาตรฐานใน Standardised Marketplace(R) ระดับชั้นนำของโลก ที่ให้บริการการซื้อขายผลงานศิลปะในรูปแบบสัญญาส่วนบุคคลหรือการประมูลภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายฝรั่งเศส มาตรา L 321.3 ตามกฎด้านการพาณิชย์

สัมผัสความเปลี่ยนแปลงและโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video/ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่คือ Abode of Chaos พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยอันเลืองชื่อ

ข่าวประชาสัมพันธ์ของอาร์ทไพรซ์: http://serveur.serveur.com/press_release/pressreleaseen.htm

อาร์ทไพรซ์จดทะเบียนอยู่ใน Eurolist B ที่จัดทำโดย Euronext Paris (SRD long only): ยูโรเคลียร์: 7478-บลูมเบิร์ก: พีอาร์ซี-รอยเตอร์ส: เออาร์ทีเอฟ

ติดตามข่าวตลาดศิลปะทั้งหมดไปกับอาร์ทไพรซ์ได้ผ่านทางทวิตเตอร์: http://twitter.com/artpricedotcom/

ติดต่อ: โจเซทท์ เมย์ (Josette Mey) โทร.+33(0)478-220-000, อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: อาร์ทไพรซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?