การสร้างแบรนด์ร้านกาแฟ (Branded Cafe) กับธุรกิจนอนออยล์ (Non-oil Business)

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๓:๒๘
ปัจจุบันกระแสความนิยมการบริโภคกาแฟใน “ร้านกาแฟในปั้มน้ำมัน” ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยดูได้จากปริมาณร้านกาแฟหลายๆ แบรนด์ในปั้มน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็น คาเฟ่อเมซอน อินทนิล ราบิก้า แบล็กแคนยอน คาเฟดิโอโร่ บ้านไร่กาแฟ ไนตี้โฟร์ แกรนด์คอฟฟี่บอย เป็นต้น

การสร้างแบรนด์ของร้านกาแฟให้ติดตลาดควบคู่ไปกับการทำธุรกิจนอนออยล์ของกลุ่มบริษัทพลังงานนั้น เริ่มมาได้ประมาณ 7-8 ปีที่ผ่านมา และมีโอกาสที่จะขยายตัวได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่า การสร้างแบรนด์นั้นมีความสำคัญในการสร้างการรับรู้ การจดจำ การระลึกถึงของผู้บริโภคเมื่อนึกถึงสินค้าและบริการนั้น อันนำไปสู่คุณค่าของแบรนด์ (Brand Equity) ที่สร้างขึ้นมาในที่สุด

จากข้อมูลตัวเลขที่ฝ่ายวิจัยของบริษัทได้เก็บรวบรวมทั่วประเทศประมาณกว่า 1,000 สาขา พบว่าแบรนด์ร้านคาเฟ่อเมซอน (CafeAmazon) ในปั้มน้ำมัน ปตท. ครองสัดส่วนในตลาดมากที่สุดถึงร้อยละ 67.89 รองลงมาเป็นแบรนด์ร้านกาแฟอินทนิล (Inthanin) ในปั้มน้ำมันบางจาก ร้อยละ 15.41 ส่วนที่เหลือเป็น แบรนด์ร้านกาแฟที่มิใช่เป็นแบรนด์ของบริษัทน้ำมันแต่อย่างใด ได้แก่ แบรนด์ราบิก้า (Rabika) ร้อยละ 6.56 แบรนด์แบล็กแคนยอน (Black Canyon) ร้อยละ 4.87 แบรนด์คาเฟ่ดิโอโร่ (CafeD'oro) ร้อยละ 4.47 ตามลำดับ ส่วนแบรนด์ร้านกาแฟที่เหลือ จะมีสัดส่วนสาขาค่อนข้างน้อย คือ ร้อยละ 0.40 เท่ากัน

กลิ่นหอมๆ ของกาแฟ และการตกแต่งร้านจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้คอกาแฟอยากที่จะลิ้มรสชาติของกาแฟมากที่สุด ซึ่งแต่ละแบรนด์ร้านกาแฟก็จะมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกัน อาทิเช่น “คาเฟ่อเมซอน” จะเน้นตกแต่งด้วยสีเขียวที่สื่อถึงธรรมชาติ ใช้สวนหย่อมเพื่อสร้างบรรยากาศ ร่มรื่น เย็นสบาย และรู้สึกผ่อนคลาย เสมือนเป็นโอเอซิสของนักเดินทาง “คาเฟ่ดิโอโร่” เน้นการออกแบบร้านกาแฟ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาและดูอบอุ่นภายใต้คอนเซ็ป “Family Coffee House” และ “ร้านกาแฟอินทนิล” ที่เน้นความร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย หายจากความเหน็ดเหนื่อยระหว่างเดินทาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ขายภายในร้านกาแฟ และการบริการของพนักงานก็มีความสำคัญไม่น้อย อาทิเช่น ความรวดเร็วในการให้บริการ ความสะอาด บริการด้วยความสุภาพ เป็นต้น อีกทั้งจำนวนสาขา (Distribution Coverage) ของร้านกาแฟในปั้มน้ำมันที่กระจายและครอบคลุมทั่วประเทศตามเส้นทางการเดินทางระหว่างจังหวัด ยิ่งทำให้แบรนด์กาแฟดังกล่าวได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น

การส่งเสริมการตลาดและการรณรงค์ให้ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็มีส่วนสำคัญ เช่น มีรายการแลกซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับกาแฟได้ในราคาพิเศษ การแลกซื้อแก้วน้ำที่สามารถนำมาใส่เครื่องดื่มได้ใหม่พร้อมราคาพิเศษ เพื่อเป็นการลดการใช้แก้วพลาสติก เป็นต้น ซี่งจะทำให้นักเดินทางที่นิยมชมชอบการส่งเสริมดังกล่าวเข้ามาใช้บริการภายในร้านกาแฟมากขึ้น

บางส่วนที่กล่าวมา นับเป็นจังหวะและก้าวที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ร้านกาแฟสัญชาติไทยที่ไม่เป็นรองแบรนด์ดังจากต่างประเทศที่มาเปิดสาขาในประเทศไทย โดยการเริ่มเปิดสาขาร้านกาแฟให้บริการภายในปั้นน้ำมันที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศจนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเสียก่อน แล้วจึงค่อยขยายสาขาออกจากนอกปั้มน้ำมันต่อไป โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านค้าให้สอดคล้องกับทำเลที่แตกต่างออกไปรวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างอีกด้วย

ฝ่ายวิจัย บริษัท ยูเค คอนซัลทิง จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ยูเค แวลูเอชั่น แอนด์ เอเจนซี่ จำกัด

เบอร์โทร : 02-285-4494

E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024