ผู้นำจากทั่วโลกจับมือสร้างสรรค์โลกที่ปราศจากโปลิโอ

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๙
ผู้บริจาครายเดิมและรายใหม่ต่างเน้นย้ำถึงโอกาสครั้งเดียวในช่วงชีวิตนี้ในการกำจัดโรคโปลิโปให้หมดไปจากโลกตลอดกาล

เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน บรรดาผู้นำจากทั่วโลกได้ปฏิญาณร่วมกันว่าจะใช้ประโยชน์ให้เต็มที่จากความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในปีนี้ และจะยกระดับการต่อสู้เพื่อกำจัดโรคโปลิโอให้หมดสิ้นไป โดยผู้นำจากอัฟกานิสถาน ไนจีเรีย และปากีสถาน ยืนเคียงข้างเจ้าหน้าที่จากประเทศผู้บริจาคและผู้บริจาครายใหม่จากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อกล่าวถึงสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปตลอดกาล รวมถึงพันธสัญญาระยะยาวในการบริจาคเงิน การทำตามแนวทางปฏิบัติที่สร้างสรรค์และดีที่สุด ตลอดจนความเป็นผู้นำและความรับผิดชอบในทุกระดับของรัฐบาลประเทศที่ยังมีโรคโปลิโอ

“ช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นเรื่องของสุขภาพและความเป็นธรรม เด็กทุกคนมีสิทธิเริ่มต้นชีวิตโดยได้รับการป้องกันโรคอย่างเท่าเทียมกันทุกคน ผมจึงให้ความสำคัญกับการกำจัดโรคโปลิโอมากที่สุดในวาระที่ 2 ของการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ” นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าว

โปลิโอเป็นโรคที่สามารถให้วัคซีนป้องกันได้ และกว่า 99% ของโรคถูกกำจัดไปจากโลกนี้แล้ว ปัจจุบันนี้เป็นช่วงเวลาที่มีผู้ป่วยโรคโปลิโอน้อยที่สุด เขตที่เกิดโรคก็น้อยที่สุด และประเทศที่เกิดโรคก็น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับทุกช่วงเวลาในประวัติศาสตร์โลก

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมระดับสูงของยูเอ็นในหัวข้อ "Our Commitment to the Next Generation: The Legacy of a Polio-free World" ได้ที่ http://www.polioeradication.org

อ้างอิง

“มีหลักฐานชัดเจนว่า หากเราทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง เราสามารถกำจัดโรคนี้ได้ แต่เราต้องทำให้เร็วและทำอย่างเต็มที่จึงจะประสบความสำเร็จ” บิลล์ เกตส์ ประธานร่วมของมูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) หนึ่งในผู้บริจาครายหลักของโครงการกำจัดโรคโปลิโอสากล (GPEI) กล่าว “เมื่อเราเอาชนะโรคโปลิโอได้แล้ว ความสำเร็จนี้จะกระตุ้นให้เรากำหนดเป้าหมายใหม่ๆในการพัฒนาสุขภาพต่อไป”

“ความล้มเหลวในการกำจัดโรคโปลิโอเป็นสิ่งที่ไม่น่าให้อภัยตลอดกาล เราล้มเหลวไม่ได้ ใครคนใดคนหนึ่งไม่สามารถแบกรับภาระอันหนักหน่วงและยาวนานนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ถ้าเราร่วมมือร่วมใจกัน เราสามารถทำได้” ดร.มาร์กาเร็ต ชาน (Dr. Margaret Chan) ผู้อำนวยการทั่วไปขององค์การอนามัยโลก กล่าว

“เราสามารถร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ได้ด้วยการกำจัดโรคโปลิโอ และคนที่เราต้องขอบคุณที่สุดคือบรรดาฮีโร่ที่ทำงานภาคสนาม พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตทุกวันเพื่อนำวัคซีนไปให้เด็กๆที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อันตรายที่สุดในโลก” แอนโธนี เลค (Anthony Lake) ผู้อำนวยการบริหารองค์การยูนิเซฟกล่าว

“รัฐบาลประเทศต่างๆจำเป็นต้องลุกขึ้นมาและตั้งปณิธานในการกำจัดโรคโปลิโอ เราจึงจะสามารถสร้างโลกที่ปราศจากโปลิโอได้” วิลฟริด วิลคินสัน (Wilfrid Wilkinson) ประธานคณะกรรมการมูลนิธิโรตารี กล่าว “เราต้องทำทันที มิฉะนั้นเราอาจไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับเด็กๆทั่วโลกได้”

“เราได้รับโอกาสสำคัญในการกำจัดโรคโปลิโอและมอบมรดกตกทอดที่จะคงอยู่กับเด็กๆทั่วโลกไปตลอดกาล” ดร.โธมัส ฟรีดเดน (Dr. Thomas Frieden) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) กล่าว “เราต้องร่วมมือร่วมใจกันบรรลุเป้าหมายสำคัญระดับโลกนี้ให้ได้”

ทั้งนี้ ธนาคาร Islamic Development Bank ซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหม่ในโครงการ ประกาศว่าจะให้เงินทุนสนับสนุนมูลค่า 227 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 3 ปีแก่ปากีสถาน และอีก 3 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการกำจัดโรคโปลิโอในอัฟกานิสถาน

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

การประชุมระดับสูงของยูเอ็นจะถ่ายทอดสดผ่านอินเทอร์เน็ตเวลา 12.30-13.30 น.ตามเวลา EDT ทางเว็บไซต์ http://webtv.un.org/

สามารถชมภาพและวิดีโอได้ทาง http://www.rotary.org/mediacenter

เกี่ยวกับโครงการกำจัดโรคโปลิโอสากล (GPEI)

โครงการกำจัดโรคโปลิโอสากล (GPEI) ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2531 เป็นโครงการนำร่องโดยรัฐบาลแห่งชาติในหลายประเทศ องค์การอนามัยโลก สโมสรโรตารีสากล ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา และองค์การยูนิเซฟ โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรสำคัญๆหลายราย และหนึ่งในนั้นคือมูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์

นับตั้งแต่เปิดโครงการ อัตราการเกิดโรคโปลิโอลดลงกว่า 99% โดยในปี 2531 มีเด็กป่วยเป็นโรคโปลิโอกว่า 350,000 คนต่อปีในกว่า 125 ประเทศ แต่ในปี 2555 มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพียง 145 ราย และมีเพียง 3 ประเทศที่ยังคงมีผู้ป่วยโรคโปลิโอ ได้แก่ ไนจีเรีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.polioeradication.org

ที่มา: โครงการกำจัดโรคโปลิโอสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest