แวนการ์ดเลือก FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีมาตรฐานให้ 6 กองทุนรวมดัชนีหุ้นระหว่างประเทศ

พุธ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๘:๔๐
- เป็นการเปลี่ยนดัชนีมาตรฐานโดยผู้จัดทำดัชนีระหว่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุด

- ครอบคลุมกองทุนตลาดเกิดใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อย่างกองทุนรวมดัชนีหุ้นตลาดเกิดใหม่แวนการ์ด ซึ่งมีมูลค่า 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์

- FTSE กลายเป็นผู้จัดทำดัชนีมาตรฐานกองทุน Equity ETF รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

- ตอกย้ำความแข็งแกร่งของ FTSE ในสหรัฐอเมริกา และในฐานะท็อป 3 ของโลก

FTSE Group ("FTSE") ได้รับเลือกจากแวนการ์ด (Vanguard) บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ติดอันดับท็อป 3 ในสหรัฐอเมริกา ให้เป็นผู้จัดทำดัชนีมาตรฐานให้กับ 6 กองทุนรวมดัชนีหุ้นระดับโลกที่มีสินทรัพย์รวมกัน 1.70 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 27 กันยายน 2555 โดยกองทุนเหล่านี้จะเปลี่ยนมาอยู่ในกลุ่มดัชนี FTSE Global Equity Index Series แทนดัชนี MSCI

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20120424/NY93515LOGO )

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนดัชนีมาตรฐานโดยผู้จัดทำดัชนีระดับโลกครั้งใหญ่ที่สุด และครอบคลุมกองทุนตลาดเกิดใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อย่างกองทุนรวมดัชนีหุ้นตลาดเกิดใหม่แวนการ์ด (Vanguard Emerging Markets Stock Index) ซึ่งมีมูลค่า 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ และกองทุนรวม ETF (Ticker: VWO) โดยกองทุนเหล่านี้จะย้ายไปยังดัชนี FTSE Emerging Index

“การทำข้อตกลงกับแวนการ์ดในวันนี้ตอกย้ำว่า FTSE เติบโตอย่างไม่หยุดยั้งในฐานะแบรนด์ระดับโลก” มาร์ก เมคพีซ (Mark Makepeace) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท FTSE Group กล่าว “การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ FTSE กลายเป็นผู้จัดทำดัชนีมาตรฐานกองทุน Equity ETF รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ด้วยสินทรัพย์กองทุน ETF กว่า 1.24 แสนล้านดอลลาร์ที่เพิ่มเข้ามาในดัชนี FTSE”

“การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงของ FTSE ในสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกับในประเทศอื่นทั่วโลก” โจนาธาน ฮอร์ตัน (Jonathan Horton) ประธาน FTSE North America กล่าว “FTSE มุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนในระยะยาวกับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เพื่อสร้างมูลค่าที่แท้จริงให้กับนักลงทุน”

แวนการ์ดมีกระบวนการคัดเลือกที่เข้มงวด โดยมีการประเมินทั้งคุณภาพและความเหมาะสมของดัชนีต่างๆ “ดัชนี FTSE จัดทำขึ้นอย่างดี ครอบคลุมตลาดต่างๆ และได้มาตรฐาน “หลักปฏิบัติที่ดีที่สุด” ในการกำหนดมาตรฐานตลาดของแวนการ์ด” กัส ซาวเทอร์ (Gus Sauter) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของแวนการ์ด กล่าว “ดัชนีมาตรฐานครอบคลุมตลาดที่พัฒนาแล้วและตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกได้อย่างครอบคลุมและหลากหลาย”

การบรรลุข้อตกลงระยะยาวครั้งนี้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง FTSE และแวนการ์ดให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีก ปัจจุบันแวนการ์ดใช้มาตรฐาน FTSE กับดัชนีกว่า 20 ดัชนีทั่วโลก คิดเป็นมูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการกำหนดมาตรฐานของ 9 กองทุน ETF ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการรวม 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ทั้งนี้ FTSE จะเป็นพันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนกลยุทธ์การเติบโตระดับโลกของแวนการ์ดต่อไป ด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ประกาศใช้แล้วในสหราชอาณาจักรและแคนาดา

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ

ข้อมูลเกี่ยวกับ FTSE Global Equity Index Series

FTSE Global Equity Index Series เป็นดัชนีมาตรฐานชั้นนำระดับโลก ซึ่งรวมกันเป็นดัชนี FTSE All-World Index ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

FTSE Global Equity Index Series มีประวัติศาสตร์การพัฒนาที่น่าภาคภูมิใจ และเป็นดัชนีมาตรฐานดัชนีแรกของโลกที่ครอบคลุมทั้งหุ้นขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ และครอบคลุมทั้งตลาดพัฒนาแล้ว ตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ และตลาดเกิดใหม่ระดับรอง

นอกจากนั้น FTSE Global Equity Index Series ยังเป็นดัชนีมาตรฐานสำคัญดัชนีแรกของโลกที่ใช้กระบวนการจำแนกประเทศตามหลักฐานอย่างโปร่งใส ด้วยบรรทัดฐานที่เป็นธรรม กระบวนการจำแนกประเทศของ FTSE จึงสร้างกรอบการทำงานที่มีความก้าวหน้าและมองการณ์ไกล ส่งผลให้ FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีรายใหญ่รายแรกที่เปลี่ยนสถานะของเกาหลีใต้จากตลาดเกิดใหม่เป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ftse.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4