การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) กับ เครื่องหมายการค้า “ปุ๋ย”

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๒๕
ในทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่ หรือพืชสวน ทุกคนล้วนแต่ต้องการให้ผลผลิตของตนเองมีคุณภาพดีและมีปริมาณมาก และสิ่งที่จะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มผลผลิตได้เป็นอย่างดี ก็คือ “ปุ๋ย”

ปุ๋ย แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ปุ๋ยเคมี และ ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายราย ผลิตปุ๋ยเคมีออกมาหลายสูตร ให้เกษตรกรได้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิด และในการผลิตปุ๋ยเคมีแต่ละครั้งผู้ผลิตต้องนำเข้าแม่ปุ๋ยจากต่างประเทศ เช่น อเมริกา ซาอุดิอาระเบีย และ รัสเซีย เป็นต้น ทำให้ต้นทุนการผลิตปุ๋ยเคมี จึงมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งปุ๋ยเคมียังถูกควบคุมราคาโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ ดังนั้นผู้ผลิตหลายรายจึงพยายามสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้เข้าไปอยู่ในความทรงจำให้กับเกษตรหรือผู้ใช้ปุ๋ยให้มากที่สุด เพื่อที่จะเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าของตนเอง ทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์ การสาธิตประสิทธิภาพของปุ๋ย รวมทั้งการให้ทดลองใช้สินค้าเพื่อให้ผู้ใช้เกิดการประทับใจ

จากตัวเลขของฝ่ายวิจัยของบริษัท ได้เก็บรวบรวมข้อมูลถึงการรับรู้แบรนด์จากผู้ใช้ทั่วประเทศ พบว่า แบรนด์หัววัวคันไถ เป็นแบรนด์ที่ผู้ใช้นึกถึงหรือรับรู้มากที่สุดคือ ร้อยละ 44.31 รองลงมาคือ แบรนด์กระต่าย ร้อยละ 34.96 แบรนด์เรือใบไวกิ้ง ร้อยละ 11.38 แบรนด์เรือใบ ร้อยละ 4.07 แบรนด์ top one ร้อยละ 2.44 แบรนด์ม้าบิน และแบรนด์รุ่งอรุณ ร้อยละ 1.63 และ 1.22 ตามลำดับ

โดยส่วนใหญ่แล้วเกษตรกรต้องการปุ๋ยที่มีคุณภาพ ใช้แล้วสามารถทำให้ได้ผลผลิตที่มีปริมาณมาก และมีคุณภาพตามที่ผู้ซื้อ (พ่อค้า) ต้องการ และเมื่อใช้ไปนานๆ ก็ไม่ทำให้ดินเสื่อมสภาพ ซึ่งโดยมากแล้วเกษตรกรจะใช้ปุ๋ยเคมี คู่กับปู๋ยอินทรีย์ เพื่อลดการเสื่อมสภาพของดิน นับว่าเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตปุ๋ยต้องให้การใส่ใจในการที่จะผลิตปุ๋ยที่มีคุณภาพ และนอกจากคุณภาพแล้ว ความน่าเชื่อถือของเครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์และความสะดวกในการซื้อก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะเกษตรกรไม่ค่อยมีเวลาในการที่จะเลือกสรรสินค้ามากนัก มักจะซื้อสินค้าโดยวิธีการแนะนำสินค้าจากเพื่อน หรือครอบครัว หรือ ซื้อสินค้าที่เคยซื้อใช้แล้วดีเป็นส่วนมาก ดังนั้นผู้ผลิตปุ๋ยนอกจากจะต้องวางสินค้าตามร้านค้า แล้ว อาจจะต้องมีพนักงานส่งเสริมการขายเข้าไปพบเกษตรกรอยู่เป็นประจำ เพื่อทำการแนะนำสินค้าและเป็นการตอกย้ำให้เกษตรกรมีการรับรู้แบรนด์มากยิ่งขึ้น

นอกจากการแนะนำสินค้าแล้ว การส่งเสริมหลังการขายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตต้องให้ความใส่ใจ เพราะจะเป็นการสำรวจความพึงพอใจของเกษตรกรหรือผู้ใช้สินค้า การสำรวจตลาดเพื่อการแนะนำสินค้าใหม่ และเป็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้เป็นเป็นอย่างดี เพราะเกษตรเป็นผู้ใช้ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากการที่เกษตรกรใช้สินค้าแบรนด์ไหน แล้วมีความเชื่อว่าแบรนด์นั้นดี สิ่งที่สะท้อนกลับมาคือการซื้อซ้ำ (Repeat) และจะแนะนำให้ผู้อื่นซื้อตาม และถ้าเกษตรมีความเชื่อว่าแบรนด์ไหนไม่ดี ก็จะไม่มีการซื้อสินค้าแบรนด์นั้นอีก หรือโอกาสซื้อก็จะน้อยเพราะเกษตรกรมีความเชื่อที่ไม่ดีกับแบรนด์นั้นไปแล้ว

เป็นที่น่าสังเกตุว่า ปุ๋ย เป็นสินค้าชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นการโฆษณาตามทีวี เนื่องด้วยลักษณะความเป็นอยู่ของเกษตรกร ที่ต้องอยู่ตามท้องไร่ท้องนา ดังนั้นการรับรู้แบรนด์ของเกษตรกรคือ การแนะนำสินค้าจากเพื่อน ญาติพี่น้อง ที่เคยใช้สินค้านั้นอยู่ หรือจากร้านค้าที่มีการซื้อขายกันบ่อยๆ และเมื่อเกษตรกรมีความเชื่อว่าสินค้าที่ใช้อยู่แล้วดี มีคุณภาพ ก็จะเกิดความภักดีต่อสินค้านั้น และจะเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ผลิตจะทำการขยายสินค้าชนิดใหม่ให้เกษตรใช้ต่อไป

ติดต่อ:

ฝ่ายวิจัย บริษัท ยูเค คอนซัลทิง จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ยูเค แวลูเอชั่น แอนด์ เอเจนซี่ จำกัด

เบอร์โทร : 02-285-4494

E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ