สคร. จัดงานมอบ “รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๓
นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร. จะจัดงานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Awards) ประจำปี 2555 ซึ่งการจัดงานในปีนี้เป็นปีที่ 8 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และประกาศให้สาธารณชนได้ทราบถึงผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่ดีเด่นในด้านต่างๆ สร้างบรรทัดฐานที่ดีในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ และเป็นการสร้างแรงจูงใจในการผลักดันการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ โดยในการจัดงานครั้งนี้ สคร. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ซึ่งจะจัดขึ้นณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี ในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 12.30-14.45 น.

นายประสงค์ พูนธเนศ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงานในปีนี้ เป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด “Toward… The New Frontier” พลังรัฐวิสาหกิจไทย ข้ามขอบฟ้าใหม่ สร้างไทยยั่งยืน ซึ่งหมายถึง การสร้างความเข้มแข็งและการร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างรัฐวิสาหกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศ ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) โดยปีนี้มีการตัดสินมอบรางวัลทั้งสิ้น 8 รางวัล ได้แก่

- รางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยมประจำปี 2555

- รางวัลคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจดีเด่น

- รางวัลการบริหารจัดการองค์กรดีเด่น

- รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่น

- รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นในภาพรวม

- รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารจัดการสารสนเทศ

- รางวัลพัฒนาองค์กรดีเด่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

- รางวัลผู้นำองค์กรดีเด่น

- รางวัลการเปิดเผยข้อมูลดีเด่น

- รางวัลการดำเนินงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมดีเด่น (CSR)

- รางวัลนวัตกรรมดีเด่น

นอกจากนี้ รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นยังได้เพิ่มประเภทรางวัลอีก 2 รางวัลย่อยในประเภทรางวัลพัฒนาดีเด่น คือ การบริหารจัดการสารสนเทศ และการบริหารทรัพยากรบุคคล ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจมีการพัฒนาในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ได้รับรางวัลแต่ละด้านจะต้องผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น โดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานจะพิจารณาจากคะแนนประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ผลการดำเนินงาน และเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้อง (Incident) หรือสะท้อนต่อภาพลักษณ์องค์กร นอกจากนั้น ยังมีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารหรือคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งเพื่อให้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึกอีกด้วย

รางวัลทั้ง 8 ด้าน ดังกล่าวข้างต้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจไทย ที่ได้รับการยอมรับและพัฒนาไปสู่มาตรฐานสากล ทั้งในด้านผลการดำเนินงาน การสนองบทบาทตามพันธกิจของรัฐวิสาหกิจ และความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยวัตถุประสงค์สำคัญในการมอบรางวัลจะช่วยผลักดันให้รัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงมีโอกาสที่จะได้รับรางวัลเช่นเดียวกันในอนาคต และสำหรับการจัดงานในปีนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความภาคภูมิใจ และเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่รัฐวิสาหกิจ และให้สาธารณชนได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นการสร้างกระบวนการให้ประชาชน มีส่วนช่วยตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจอีกทางหนึ่งด้วย” นายประสงค์ พูนธเนศ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%