80 ชีวิต การันตีความตั้งใจ “ ร่วมทำบุญคืนแผ่นดิน ”

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๒๙
การรณรงค์ปลูกจิตสำนึกของนิตยสารหนีกรุง และบริษัท แบงคอกไรเตอร์ เป็นกิจกรรมที่บริษัทพยามจัดขึ้นในทุกปี ด้วยสภาพแวดล้อมในการทำงาน ของนิตยสารหนีกรุง ที่ได้เจอกับแหล่งท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้เห็นทั้งสิ่งสวยงาม และแหล่งท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรมจนเกิดความคิดว่าน่าจะทำอะไร คืนแผ่นดินนี้บ้าง รวมไปถึง บริษัทแบงค์คอกไรเตอร์ จำกัด ที่เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนทำให้เกิดโครงการนี้และสร้างจิตสำนึก รวมไปถึงเผยแพร่สู่สาธารณชนให้รู้จักอุทยานแห่งนี้มากขึ้น และด้วยพลังศัทธา ตั้งใจที่จะทำโครงการ ทำบุญคืนแผ่นดิน ให้จงได้ และรวมตัวกันของผู้บริหารและพนักงานได้ กว่า 80 ชีวิตเดินทางไปจังจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก ประกอบกับมีแหล่งธรรมชาติมากมายให้สัมผัส แต่ก็มีบางพื้นที่ในจังหวัดเริ่มเสื่อมโทรม คณะผู้บริหารและพนักงานกว่า 80 ชีวิต จึงตัดสินใจเลือกจังหวัดเพชรบุรี ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระราม 6 โครงการ “ทำบุญคืนแผ่นดิน” ทันที

เพียงเพื่อกระตุ้น สร้างจิตสำนึก ให้ผู้บริหารและพนักงานได้ร่วมกันทำบุญคืนแผ่นดิน ในฐานะที่เราเป็นคนไทยในแผ่นดินนี้ และใช้ชีวิตบนแผ่นดินนนี้มา โดยการทำกิจกรรมครั้งนี้ ทำการปลูกป่าชายเลนกว่า 400 ต้น โดยเจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่าไม่ต้องการมากมายนักเพียงแค่ตั้งใจปลูกให้ได้ แค่คนละ 5 ต้นก็เป็นพอ หลังจากที่ปลูกป่ากันเสร็จ ก็ร่วมกันปล่อยปูลงสู่ทะเลกว่า 500 ตัว เพื่อให้ปูเหล่านี้กลับคืนสู่ผืนทะเลเพาะพันธุ์ออกลูกออกหลานในรุ่นต่อๆไป กลับมาเป็นอาหารต่อไป

โครงการทำบุญคืนแผ่นดินครั้งนี้ หัวเรือใหญ่คือนายนัฐรงค์ ศรีเลิศ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารหนีกรุง และนางธนพร บุญยั่งยืน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แบงคอกไรเตอร์ จำกัด ร่วมกันปลูกป่าชายเลน ปล่อยปูคืนธรรมชาติ ร่วมกันรักป่า รักน้ำ รักแผ่นดิน ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ค่ายพระราม 6 จังหวัดเพชรบุรี เพื่อพลิกฟื้นคืนชีวิตป่าชายเลน ในโครงการอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ซึ่งเป็นอุทยานทางทะเลที่ตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ภายในอุทยานมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติซึ่งเป็นสะพานไม้ทอดลัดเลาะไปตามป่าชายเลน อุทยานแห่งนี้ซึ่งถือเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของชะอำ

การเดินทางมายังสถานที่หากมากจากสี่แยกไฟแดงชะอำ มุ่งสู่ทิศใต้ประมาณ 9 กม. (ถนนเพชรเกษม) เลี้ยวซ้ายเพื่อผ่านประตูทางเข้าค่ายพระรามหกโดยอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรอยู่ถัดเข้าไปจากประตู ทางเข้าค่ายพระรามหกศูนย์ศึกษาฯ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร ทั้งนี้ความเป็นมาของอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร มีประหวัดน่าสนใจ เนื่องในปีพุทธศักราช 2546 เป็นพุทธศักราชแห่งมิ่งมหามงคลสมัยที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 48 พรรษา กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระราชทานพระราชดำริฟื้นฟูและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองศุภวาระอันสำคัญยิ่งนี้ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี จึงได้ร่วมกันจัดทำอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติขึ้น เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายในศุภวาระอันเป็นสิริมงคลยิ่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาความรู้ทางด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน ป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ และที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ตลอดจนเป็นสถานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวิทยาและเชิงประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของประเทศไทยและของโลก

ทั้งนี้จึงถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ นิตยสารหนีกรุง และบริษัท แบงค์คอกไรต์เตอร์ จำกัด เข้าร่วมปลูกป่าชายเลน ปล่อยปู และสนับสนุนงบประมาณ ในการอนุรักษ์ ดูแลแหล่งอาหารแหล่งใหญ่แหล่งนี้ให้คงอยู่ และพัฒนาต่อไป เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความสมบูรณ์ ในเชิงเนื้อหาการเผยแพรประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการใช้ในเชิงวิชาการ อันจะเป็นประโยชน์แก่การพัฒนา นิตยสารหนีกรุงและบริษัทแบงคอกไรเตอร์ ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่ “การไปปลูกป่า ไปปล่อยปู” เท่านั้น แต่ยังวางไปถึงนโยบายการสร้างจิตสำนึกถึงสิ่งแวดล้อมโดยรอบพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยินตลอดไป

ติดต่อ:

บริษัท แบงค์คอก ไรเตอร์ จำกัด

โทร.02-619-0287-9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน