ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ส่งมอบแท็งค์น้ำ ในโครงการ “84 พรรษา 84 ถังน้ำใจ ถวายในหลวง” ครบแล้วทั้ง 84 แท็งค์ ให้แก่ 84 ชุมชน ในพื้นที่ 40 จังหวัด ครอบคลุมทั่วทุกภาค

พฤหัส ๐๔ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๑๔
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำ “โครงการ 84 พรรษา 84 ถังน้ำใจ ถวายในหลวง” ปีที่ 2 โดยเริ่มภารกิจนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2555 เป้าหมายจัดสร้างแท็งค์น้ำจำนวน 84 แท็งค์ ให้กับ 84 ชุมชน ในพื้นที่ 40 จังหวัด ที่ประสบภัยแล้งทั่วทุกภาค หวังให้ชุมชนมีแหล่งกักเก็บน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคในฤดูแล้ง โดยได้จัดพิธีส่งมอบแท็งค์น้ำไปแล้ว 5 ครั้ง จำนวนรวม 70 แท็งค์ ล่าสุด เดินทางขึ้นเหนือไปยังเมืองสองแคว เพื่อมอบแท็งค์น้ำจำนวน 14 แท็งค์ ให้แก่ 14 ชุมชนสุดท้าย โดยจัดพิธีส่งมอบขึ้นที่ ชุมชนวัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ปิดท้ายโครงการฯ ประกาศความสำเร็จอย่างงดงาม

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า โครงการนี้ต่อยอดมาจากโครงการ “เติมน้ำใจให้เต็มกับ ธอส.” ที่จัดเมื่อปี 2553 โดยจัดสร้างแท็งค์น้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก รูปทรง 16 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ทนทานแข็งแรง บรรจุน้ำได้ถึง 36,000 ลิตร จำนวน 14 แท็งค์ ให้แก่พื้นที่ 7 จังหวัดทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบภัยแล้ง ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากประชาชนผู้ประสบภัยแล้งในท้องถิ่นต่าง ๆ จนนำมาสู่โครงการต่อมาคือ โครงการ 84 พรรษา 84 ถังน้ำใจ ถวายในหลวง” โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เดินหน้าปฏิบัติการมอบแท็งค์น้ำให้แก่ 84 ชุมชน ที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ 40 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยจัดพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ไว้บนแท็งค์น้ำ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาอีกด้วย

“ครั้งนี้ธนาคารได้รับเกียรติจาก นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีส่งมอบแท็งค์น้ำ ให้แก่ ชุมชนวัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นชุมชนแห่งที่ 84 เป็นการปิดท้ายโครงการแห่งสุดท้าย เพื่อช่วยเหลือชาวชุมชนเมืองสองแควและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมผู้แทนจากจังหวัดต่าง ๆ ที่จะมาร่วมรับมอบแท็งค์น้ำ จำนวน 14 แท็งค์ในครั้งนี้ด้วย ถือว่าโครงการ 84 พรรษา 84 ถังน้ำใจ ถวายในหลวง นี้ประสบความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากมีประชาชนให้การตอบรับอย่างกว้างขวาง เพราะเข้าถึงพื้นที่เดือดร้อนมากขึ้น จากจำนวนแท็งค์น้ำที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งแท็งค์น้ำที่ได้รับเป็นประโยชน์แก่ชุมชนอย่างแท้จริง เนื่องจากทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน เป็นการบรรเทาปัญหาการขาดแหล่งกักเก็บน้ำทั้งการอุปโภคและบริโภคได้อย่างตรงจุด กล่าวได้ว่า ทุกครั้งที่มีการจัดพิธีมอบแท็งค์น้ำในจัดหวัดต่าง ๆ ที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดทุกครั้ง นั่นคือ เรามองเห็น รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสุขที่ปรากฏอยู่บนใบหน้าของทุกคนที่เข้าร่วมงาน ตลอดจนการต้อนรับที่อบอุ่น ซึ่งเป็นกำลังใจอย่างดี” นายวรวิทย์ กล่าว

นอกจากนี้ นายวรวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกปี ในแทบทุกภูมิภาคของประเทศไทย เนื่องจากชุมชนยังไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำที่ดีพอ จึงทำให้ประชาชนประสบปัญหาด้านการขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคและบริโภค เป็นสิ่งที่ ธอส.ตระหนักมาโดยตลอด ในฐานะที่ธนาคารฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งของภาครัฐที่มีศักยภาพและความพร้อมหลายด้าน จึงต้องการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาปัญหานี้อย่างเต็มที่ จึงพร้อมเดินหน้าสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ เพื่อร่วมสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งของพันธกิจสำคัญของธนาคารฯ นอกเหนือจากตอบสนองนโยบายด้านที่อยู่อาศัยของภาครัฐที่มุ่งเน้นกลุ่มฐานรากของประเทศ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูข่าวสารกิจกรรมและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของธนาคารได้ที่ http://www.ghbank.co.th

สำหรับชุมชน วัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชุมชนแห่งสุดท้ายลำดับที่ 84 นับว่าเป็นอีกชุมชนหนึ่งที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติและการขาดแคลนน้ำอย่างมาก โดยพื้นที่นี้มีประชากรในเขต อบต.ทั้งสิ้น 11,960 คน หรือ 4,368 หลังคาเรือน โดยอาชีพหลักของชาวบ้าน คือทำเรือกสวนไร่นา เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่มเหมาะแก่การทำการเกษตร แต่ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์เปลี่ยนไป เพราะนำมาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย ร้านค้า ฯลฯ มากกว่า จึงมีการถมคลองต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นถนนแทน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้อาสาเข้ามาช่วยเหลือด้านการกักเก็บน้ำ โดยการจัดสร้างแท็งค์น้ำให้กับวัดสุดสวาสดิ์ เพื่อได้เป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024