การเติบโตอย่างยิ่งใหญ่ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเม็กซิโก

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๕๒
- รายงานการท่องเที่ยวบ่งชี้การเติบโตที่แข็งแกร่งของเม็กซิโกจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

กลอเรีย กิวเวร่า (Gloria Guevara) เลขานุการกระทรวงการท่องเที่ยวเม็กซิโก ได้เปิดเผยรายงานรัฐบาลลำดับที่ 6 ของกระทรวงการท่องเที่ยว รายงานดังกล่าวได้บันทึกช่วงเวลาของการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศ และต่างประเทศ และการลงทุนด้านการท่องเที่ยวของภาครัฐ และเอกชนในช่วงกว่า 6 ปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยว ซึ่งคิดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเม็กซิโกกว่า 9% ถือเป็นประเด็นที่สำคัญของประเทศ

รายงานยังได้บันทึกข้อมูลรายละเอียดของ 5 ประเด็นหลักๆ คือ การเติบโตของการท่องเที่ยวภายในประเทศ การเติบโตของการท่องเที่ยวต่างประเทศ การลงทุนด้านการท่องเที่ยวของภาครัฐ การลงทุนด้านการท่องเที่ยวของภาคเอกชน และการกระจายการลงทุนในตลาด

อัตราการเติบโตของการลงทุนในภาคเอกชนของเม็กซิโกเพิ่มขึ้น 53.7% จาก 12,833,000,000 เปโซ ในปี 2544 มาอยู่ที่ 20,200,000,000 เปโซ ในปี 2555 ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญของเม็กซิโก ด้วยการเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดที่เคยมีมาในปี 2554 พร้อมกับนักท่องเที่ยวจำนวน 23.4 ล้านคน (นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ)

การลงทุนของภาคสาธารณะ ได้พุ่งขึ้นสูงด้วยเช่นกัน ในช่วงเวลาของการบริหารงานของคาลเดอรอน (Calderon) นั้น การลงทุนเพิ่มขึ้น 582% ในช่วงระยะเวลาของการบริหารงานของประธานาธิบดี เออร์เนสโต้ เซดิลโล (Ernesto Zedillo) และ 146.8% ในช่วงการบริหารงานของ วิเซนต์ ฟ็อกซ์ (Vicente Fox)

ในระหว่างปี 2549 และ 2554 จำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จาก 162 ล้านคน เป็น 191.5 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 18.2%)

เป้าหมายนั้นมุ่งไปที่ความหลากหลาย โดยมีการตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มผู้บริโภคนอกเหนือจากไปจากสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เพื่อพลักดันการท่องเที่ยวในภูมิภาคให้เติบ นับเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากปี 2549 ถึง 2554 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เม็กซิโกมีนักท่องเที่ยวชาวอเมริกาเหนือ 6,157,505 คน ในปี 2549 เปรียบเทียบกับจำนวน 7,291,136 คน ในปี 2554 ซึ่งเพิ่มขึ้น 18.4% ในช่วงเวลาดังกล่าว ในทางกลับกันนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆที่เดินทางมาเม็กซิโกมีจำนวน 1,948,612 คน ในปี 2549 เปรียบเทียบกับสถิติ 2,852,084 คนในปี 2554 ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดถึง 46.4%

เลขานุการ กิวเวรา กล่าวว่า การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญของเศรษฐกิจเม็กซิโก ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจระดับชาติ รัฐบาลได้ก้าวเข้าสู่พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่าง สมาชิกสภานิติบัญญัติ ข้าราชการ ธุรกิจ สหภาพแรงงาน และนักวิชาการ โดยสร้างพื้นฐานที่มั่นคงเพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต

เม็กซิโกเดินหน้าตามกลยุทธ์ความหลากหลายของตลาด เพื่อลดความเกี่ยวพันกับตลาดอเมริกา ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศ รวมถึง บราซิล จีน รัสเซีย แคนาดา และเกาหลี

เลขานุการ กิวเวรา ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จของภาครัฐในการสรรค์สร้างการท่องเที่ยวเชิงนวัตกรรม เช่น Mando Maya (The Mayan World), Pueblos Magicos (Magical Towns), 18 เส้นทางท่องเที่ยวแห่งอาหาร, สารคดี “Mexico: The Royal Tour”, Routes of Mexico และโครงการเสริม Magic Towns

เม็กซิโกมีภาพลักษณ์ระดับโลกในด้านการจัดการ และจัดการประชุมระดับชาติ อาทิ United Nations’ World Tourism Organization (UNWTO), World Travel and Tourism Council (WTTC) Americas Summit, World Economic Forum (WEF), การประชุม T20 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวในเมริดา และ G20 ที่จัดขึ้นในลอสแองเจลิส และการเข้าร่วมในการประชุมอย่าง OECD และ APEC

เลขาธิการ กิวเวรา กล่าวว่า วันนี้เม็กซิโกกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มากกว่าที่เคยเป็น และก้าวไปได้ดีสู่การติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยว 5 อันดับแรกภายในปี 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4