น้องแบงค์มทร.ธัญบุรี 3 เดือน 18 วัน เรียนรู้อินโดนีเซีย

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๑๖
ตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา คัดเลือกนักศึกษาเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทยและอาเซียน ประจำปี 2555 รอบที่ 2 จากจำนวน 31 คน เหลือ 13 คน เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาไทยให้พร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในภูมิภาคอาเซียนและมีประสบการณ์ในต่างประเทศ ส่งเสริมการถ่ายโอนหน่วยกิตกับมายังสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัด และใช้การศึกษาเป็นตัวนำสู่การกระชับความสัมพันธ์และการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน“น้องแบงค์” นายอมรเดช อินทร์แก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ หลักสูตรนานาชาติ International Program 1 ใน 13 คน ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการนี้

แบงค์ เล่าว่า สนใจโครงการนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ในการเรียนรู้หลายๆ อย่าง อีกทั้งประสบการณ์ในการใช้ชีวิต 3 เดือน 18 วัน โดยโครงการดังกล่าวต้องใช้ ผลสอบ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน หรือผลสอบ IELTS ไม่ต่ำกว่า 5.0 หรือมีผลสอบ (CU-TEP) หรือ (TU-GET) โดยสอบคะแนน TU-GET ได้ 660 คะแนน ในการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เลือก Faculty of Economics, Bhayangkara University of Surabaya, Surabaya, Indonesia ทำการเทียบโอนหน่วยกิต 3 วิชาไปศึกษาที่นั่น ได้แก่วิชาการจัดการระบบสารสนเทศ วิชาพฤติกรรมองค์กร และวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

ที่เลือกไปแลกเปลี่ยนมหาวิทยาลัยนี้ เนื่องจากที่มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้ส่งนักศึกษามาศึกษาที่คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี และที่สำคัญประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ถือว่าเศรษฐกิจดีมากอันดับต้นๆ ขอกลุ่มที่จะเข้าร่วมประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปี นอกจากความรู้ที่ได้จากการไปแลกเปลี่ยนศึกษาแล้ว เป็นผลพลอยได้ที่จะได้เรียนรู้ธุรกิจ วัฒนธรรม หลักภูมิประเทศภูมิศาสตร์ ลักษณะนิสัยของคนที่ประเทศอินโดนีเซีย ทุกสิ่งล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งได้ศึกษาในสาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จะได้ตอบสนองอาชีพในอนาคตได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบมากทางด้านเรื่องนี้

ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย เป็นภาษาอินโดนีเซียที่ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่พูดภาษาอินโดนีเซียเป็นภาษาที่สองของประเทศนี้ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อยากเรียนภาษานี้มาก การไปครั้งนี้จะเก็บเกี่ยวภาษานี้ให้ได้มากที่สุด การที่ประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ควรเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด สิ่งที่เป็นห่วง คือทางด้านภาษาอังกฤษ เด็กไทยจะอ่อนทางด้านภาษา คิดว่าจะเป็นอุปสรรค เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกัน ดังนั้นอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหันมาให้ความสนใจทางด้านนี้อย่างจริงจัง

3 เดือน 18 วัน จะเป็นช่วงเวลาที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ขอบคุณทางคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่ได้จัดโครงการและได้ให้โอกาส และที่สำคัญต้องขอบคุณอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือ

แบงค์กล่าวทิ้งท้าย

ชลธิชา ศรีอุบล

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital