สนช. ลงนามร่วมอาวีซอง สร้างโอกาสยกระดับวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสุขภาพไทยสู่สากล

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๒๖
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ลงนามบันทึกความร่วมมือกับอาวีซอง (Aviesan) หรือ French National Alliance for Life Sciences and Health ซึ่งเป็นหน่วยงานความร่วมด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสุขภาพของฝรั่งเศส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในการวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม การถ่ายทอดเทคโนโลยีรวมถึงการเชื่อมโยงผู้ประกอบการระหว่างประเทศฝรั่งเศส และประเทศไทย โดยมุ่งเน้นในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “อาวีซองเป็นการรวมกลุ่มกันของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพชั้นนำ 9 แห่งของประเทศฝรั่งเศส เพื่อทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงและบริหารจัดการงานวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมในสถาบันต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ชีวภาพให้สอดคล้องกัน ไม่ว่าจะเป็นสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย ผู้ให้ทุน และภาคอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นในเกิดการวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ไขอุปสรรคและปัญหาด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสุขภาพ เช่น โรคมะเร็ง เทคโนโลยีสุขภาพ จุลชีววิทยา และโรคติดต่อ สาธารณสุข เป็นต้น”

“อาวีซองมีโครงการที่น่าสนใจในเรื่องของความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในประเทศที่กำลังพัฒนา ภายใต้ชื่อว่า“เทคโนโลยีด้านสุขภาพสำหรับประเทศกำลังพัฒนา”(Health Technology for Developing countries; HTech4Dev) โดยจะเป็นการนำเทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่พัฒนาขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนามาใช้กับประเทศอื่นที่กำลังพัฒนาเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยลดปัญหาของการนำเทคโนโลยีที่สูงมากเกินไปของประเทศที่พัฒนาแล้วมาใช้งานในประเทศที่มีสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน เป็นแนวคิดใหม่ของประเทศที่พัฒนาแล้วจะช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาทั้งนี้ สนช. และ อาวีซองมีแผนในการจัดประชุมร่วมกันในปี 2013 เพื่อหาความต้องการด้านเทคโนโลยีสุขภาพของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา โดย สนช. จะเป็นผู้หาหน่วยงานพันธมิตรที่มีศักยภาพในฝั่งของประเทศไทย เช่น คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักงานเศรษฐฏิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเข้าร่วมในโครงการ และอาวีซอง จะประสานงานในด้านเทคโนโลยีสุขภาพของประเทศฝรั่งเศส รวมถึงแนะนำแหล่งทุนต่างๆของสหภาพยุโรป เช่น ทุนวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Horizon 2020 ให้กับ สนช.”

การลงนามในครั้งนี้ถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่อาวีซองร่วมลงนามด้วย ซึ่งแสดง ให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสด้านชีวการแพทย์ที่เข้มแข็งของประเทศไทย สอดคล้องกับแผนการดำเนินงาน ในการพัฒนานวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Industry Platform) ของ สนช. ที่ดำเร่งพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมและเร่งรัดให้เกิดเครือข่ายนวัตกรรมในอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ ซึ่งขณะ นี้ สนช. ได้ให้การสนับสนุนไปแล้ว จำนวน74 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการสนับสนุน จำนวน 51.6 ล้านบาท ก่อให้เกิดการลงทุนรวม 638 ล้านบาทผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีทั้งระดับภายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับบุคลากรและผู้ใช้บริการทางการแพทย์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ก่อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องด้านสุขภาพการรักษาพยาบาล

ติดต่อ:

บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด (ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์)

โทรศัพท์ 02 — 631 — 2290 — 5 ต่อ 310

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4