“อมตะ” แย้มปีนี้ยอดขายพื้นที่ทะลุเป้า เล็งพัฒนาพื้นที่รอรับนักลงทุนแห่เข้าฝั่งตะวันออก

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๗
“อมตะ” แย้มสิ้นปีปิดยอดขายพื้นที่ทะลุเป้าอยู่ที่ 3,500 ไร่ เผยทิศทางการลงทุนปี 2556 เตรียมพัฒนาพื้นที่รับนักลงทุนหน้าใหม่ ผลจากกรณีพิพาทจีน-ญี่ปุ่น ชูภาคตะวันออกพื้นที่เซฟตี้โซนพร้อมทุกด้าน เผยมีที่ดินอีกกว่าหมื่นไร่พร้อมพัฒนารอรับนักลงทุน

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์การลงทุนในนิคมฯอมตะในขณะนี้ยังมีทิศทางที่ดี และมั่นใจว่าจะมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2556 โดยคาดว่าในปี 2555 นี้ อมตะจะสามารถปิดยอดขายพื้นที่ได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้อยู่ที่ 3,500 ไร่ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3,000 ไร่ ซึ่งอมตะได้มีการเตรียมแผนในการพัฒนาพื้นที่และลงทุนในส่วนขยายเพิ่มเติมเพื่อรองรับสัดส่วนนักลงทุนหน้าใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้นในปี2556

ในปี 2556 ทิศทางการลงทุนในไทยจะมีสัญญาณที่ดีมากขึ้น เพราะไทยเป็นจุดเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่จะเป็นพื้นที่อันดับแรกๆที่นักลงทุนให้ความสนใจ เพราะจัดอยู่ในพื้นที่เซฟตี้โซนของนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ โดยในส่วนนักลงทุนที่มาจากต่างประเทศน่าจะเป็นผลจากสถานการณ์ปัญหาข้อพิพาทระหว่างประเทศจีน กับประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะเชนกากุ หรือเกาะเตี๊ยวหยู ที่คาดว่าจะมีความยืดเยื้อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้าไปลงทุนในจีนเริ่มเบนเข็มหันมาลงทุนในไทย ขณะที่จีนเองก็มีการวางแผนในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปต่างประเทศ โดยเฉพาะการย้ายฐานการผลิตไปในฝั่งเอเชีย เพื่อลดการกีดกันทางการค้าจากประเทศทางยุโรปและอเมริกา อีกทั้งยังมีผลจากนโยบายการปรับค่าแรงของจีนที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ทำให้ประเทศอื่นๆไม่กล้าตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนในจีน

ขณะเดียวกันสำหรับการลงทุนในประเทศ จะมีการขยายการลงทุนไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกมากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนที่มาจากพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความสะดวกทั้งในด้านการเป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์ และมีแหล่งวัตถุดิบที่จะสามารถป้อนส่งให้กับภาคอุตสาหกรรมทั้งระบบได้ และคาดว่าจะเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยประเทศไทยยังคงเป็นศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ที่ยังคงเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก และคาดว่าในปี 2556 ไทยจะมียอดการผลิตและจำหน่ายกว่า 2,000,000 คัน

สำหรับยอดขายครึ่งปีแรก อมตะสามารถขายที่ดินได้เกือบ 2,000ไร่ โดยที่ผ่านมา บริษัทยังมีลูกค้ารอเซ็นสัญญาประมาณ 800 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาได้ภายในครึ่งปีหลังนี้ ทั้งนี้ นิคมอมตะนคร และอมตะซิตี้ ถือ เป็นพื้นที่ในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเป็นผู้ประกอบการหลักในโซนภาคตะวันออกที่ได้รับประโยชน์จากการขยายการลงทุนทางตรง โดยเฉพาะจากกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่ป้อนให้แก่สายการผลิตโมเดลใหม่ๆของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นที่มีทิศทางการลงทุนขยายไลน์การผลิตมากขึ้นในช่วงปีนี้

โดยครึ่งปีหลังจากมีทิศทางที่ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการรับรู้ยอดโอนที่มีมากขึ้น โดยลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นประเทศญีปุ่นร้อยละ 50-60 และลูกค้าของบริษัทมีความหลากหลาย ทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ยานยนต์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องภาคเกษตร เป็นต้น ปัจจุบัน พื้นที่ดินนิคมฯทั้งสองแห่งที่มีการพัฒนาแล้วและพร้อมขาย มีจำนวน 2,700 -2,800 ไร่ ขณะที่จำนวนที่ดินเปล่ารอการพัฒนามีจำนวน 11,000ไร่ มั่นใจว่าจะสามารถรองรับการพัฒนาการลงทุนได้อีกหลายปี จากสถานการณ์การลงทุนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของต่างชาติที่พร้อมย้ายฐานการลงทุนเข้าไทย และในด้านสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ดี อมตะ เตรียมพร้อมในการลงทุนเพิ่มเติมทั้งในด้าน ไฟฟ้า แหล่งน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ใหม่ โดยในเดือนกันยายนนี้ จะมีการเดินเครื่องโรงไฟฟ้า ขนาด 130 เมกกะวัตต์ ป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรม ในนิคมฯอมตะนคร และในปี 2556 จะมีการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอีก 2 โรง ในนิคมฯอมตะซิตี้ ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นคง และความมั่นใจต่อนักลงทุนที่จะย้ายฐานเข้ามามากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้