กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานมอบตราสัญลักษณ์ “Thailand Trust Mark” ให้ 178 องค์กรคุณภาพ

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๕
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงานมอบตราสัญลักษณ์“Thailand Trust Mark” ให้ 178 องค์กรคุณภาพพร้อมจัดเสวนาเพิ่มศักยภาพผู้ส่งออกไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (กรมส่งเสริมการส่งออกเดิม) เดินหน้าสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการแข่งขันทางการค้าทั้งในระดับอาเซียนและระดับโลก โดยจัดงานสานสัมพันธ์สมาชิกพร้อมมอบใบรับรองตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ให้แก่ 178 บริษัทคุณภาพ พร้อมจัดเสวนาแนะเคล็ดลับและกลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการไทย โดยได้สองผู้บริหารองค์กรชั้นนำ คุณสุหฤท สยามวาลา จากบริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา จำกัด และดร.วัชรมงคล เบญจธนะฉัตร์ จากบริษัท บาธรูม ดีไซน์ ให้เกียรติเป็นวิทยากรรับเชิญ

โดยงานมอบใบรับรอง ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรม แกรนด์เซ็นเตอร์พอยท์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ สุขุมวิท-เทอมินอล 21 ได้รับเกียรติจากอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค เป็นประธานฯ โดยมีคณะผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ และแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดีกับผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Markอย่างคับคั่ง

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค กล่าวในพิธีเปิดงานว่า “ปัจจุบัน การค้าในตลาดโลกมีการแข่งขันสูงมาก แต่ละประเทศต่างมีกลยุทธ์การตลาดที่เข้มข้น หลายประเทศผลิตสินค้าประเภทเดียวกัน รูปแบบคล้ายๆ กัน แต่แข่งขันกันด้วยฝีมือ คุณภาพ หรือราคา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในด้านการส่งออก จึงได้วางแผนยุทธศาสตร์ด้านการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้นสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการของไทยมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นฐานการผลิตและการค้าตลาดเดียวของกลุ่มประเทศสมาชิกในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC”

“และจากการได้ศึกษาตลาดและความคาดหวังของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทำให้พบว่าประเทศไทยจะเพิ่มโอกาสในการแข่งขันได้โดยการตอกย้ำจุดแข็งในเรื่องคุณภาพของสินค้า โดยสื่อสารกับผู้บริโภคถึงแหล่งกำเนิดสินค้า (Country of Origin) มาตรฐานและคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อประเทศไทย (Country Image) รวมทั้งยกระดับภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการไทย (Product & Service Image) ที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านการผลิตตามมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งภาพลักษณ์องค์กรที่ดี การจัดการสิ่งแวดล้อม และการคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม”

“ดังนั้น Thailand Trust Mark หรือ TTM จึงเป็นตราสัญลักษณ์ที่รับรองว่าสินค้าและบริการที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์นี้เป็นสินค้าและบริการจากประเทศไทย ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้ และได้รับความไว้วางใจจากทั่วโลก ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อยอดและยกระดับจากโครงการตราสัญลักษณ์สินค้าไทยหรือ Thailand’s Brand เดิม ที่บ่งบอกว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่มีความหลากหลาย และประณีตพิถีพิถัน”

ซึ่งในขณะนี้ มีผู้ได้รับใบรับรองตราสัญลักษณ์คุณภาพไทยแลนด์แล้ว รวมทั้งสิ้น 195 บริษัท นับตั้งแต่พิธีเปิดตัวสัญลักษณ์ TTM ได้เริ่มอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2555 ณ โรงแรม Siam Kempinski กรุงเทพฯ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบใบรับรองตราสัญลักษณ์ “Thailand Trust Mark” ให้กับองค์กรชั้นนำ 17 ราย อาทิ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บาธรูมดีไซน์ จำกัด บริษัท กรีนสปอร์ต จำกัด บริษัท มาลีสามพราน จำกัด บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท รอยัลปอร์ซเลน จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

และจากการพิจารณาในรอบที่ 1/2555 และรอบที่ 2/2555 มีบริษัทได้รับตราสัญลักษณ์ TTM

ในประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวน 178 ราย ได้แก่

1. ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร (จำนวน 59 บริษัท)

2. ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ (จำนวน 36 บริษัท)

3. ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น (จำนวน 1 บริษัท)

4. ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก (จำนวน 53 บริษัท)

5. ประเภทกลุ่มอุตสาหกรรมทั่วไป (จำนวน 21 บริษัท)

6. ประเภทธุรกิจบริการ (จำนวน 8 บริษัท)

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Thailand Trust Mark จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการจากประเทศไทย ให้ผู้บริโภคทั่วโลกไว้วางใจ รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ รวมถึงร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับในนานาประเทศ

บริษัทที่สนใจสมัครเข้ารับพิจารณาคัดเลือกเพื่อใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark สามารถดาวน์โหลดใบสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โครงการ www.thailandtrustmark.com หรือติดต่อสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก โทร. 0 2507 8266, 0 2507 8274 หรือ DITP Call Center 1169

เผยแพร่ในนาม กรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ / คุณพรไพริณ สุริยาโทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2255 4468

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4