F-TA Present Fashion Showcase 2012 ผลงานดีๆ นศ.ออกแบบแฟชั่น มทร.ธัญบุรี

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๓๓
สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดบ้านการนำเสนอผลงานแฟชั่นของนักศึกษา ชั้น ปีที่ 1,2,3

นายสุระจิตต์ แก่นพิมพ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ เล่าว่า ต้องการนำเสนอศักยภาพของนักศึกษา โดยมีแนวความคิดต่างๆ ที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายและงานด้านแฟชั่น เช่น สภาพแวดล้อมในสังคม ความสวยงามและเรื่องราวของธรรมชาติ รวมถึงการไล่เฉดสีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพื่อสร้างความโดดเด่น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อผลิตเครื่องแต่งกายในรูปแบบต่างๆ เพื่อความเหมาะสมตามโอกาสและวาระที่แตกต่างกัน เช่น เครื่องแต่งกายชุดลำลอง เครื่องแต่งกายชุดราตรี และชุดที่เกิดจากจิตนาการและแรงบันดาลใจ ซึ่งจากการทำงานของนักศึกษา รวมทั้งให้นักศึกษามีทักษะของกระบวนการการทำงานด้านแฟชั่น เรียนรู้วิธีการออกแบบเครื่องแต่งกายให้ตรงตามความต้องการ และประสบการณ์ด้านแฟชั่นอื่นๆ เพื่อมาพัฒนาตัวเอง ทั้งด้านความคิด และด้านฝีมือต่อไป โดยแบ่งออกเป็นแรงบันดาลใจจาก 3 เรื่องราว ของแต่ละชั้นปี ดังนี้

“หยก” นายนภดล รอบรู้ และ “ดรีม” นางสาวนันธมน สายสุทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เล่าว่า Madsmochel Back to Basic ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้แรงบันดาลใจ มาจากเครื่องแต่งกายของคุณนายในสมัยอดีตที่มีการออกแบบที่สื่อถึงความเป็นสตรีที่อ่อนหวาน อ่อนโยน แต่แอบมีความเซ็กซี่เล็กน้อย มีการนำลูกไม้มาเล่นกับผ้าเนื้อบางเพื่อให้มีกลิ่นอายของความเป็นสตรีเพศ โทนสีอ่อนหวาน

( Pastel Tone ) นำมาประยุกต์ใหม่เพื่อให้เกิดความลงตัว โดยออกแบบและตัดเย็บ จำนวน 17 ชุด ไม่อยากให้คนรุ่นใหม่ลืมความเป็นลูกไม้ นำมาประยุกต์ให้เข้ากับเสื้อผ้า ฝีมืออาจจะยังสู้รุ่นพี่ปี 2 และ 3 ได้ แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

“เจนี่” นายธนวรรณ กุศลส่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เล่าว่า 25 ชุดในรูปแบบ Dot on the Floor ซึ่งแรงบันดาลใจที่เกิดจากการสร้างสรรค์จุด ที่มาผสมผสานเพื่อให้เกิดมุมมอง ลวดลายที่มีความแปลกใหม่ ด้วยการนำลายจุดที่เกิดขึ้นมาลงบนผืนผ้าเพื่อให้เกิดลายที่มีเอกลักษณ์ที่จำเพาะ ทั้งรายละเอียดต่างๆที่นำมาประกอบเพื่อให้งานที่เกิดขึ้นมานั้นมีความแปลกใหม่และสวยงาม ลักษณะเป็นชุดปาร์ตี้สั้น เน้นความสดใสน่ารัก ผสมความสนุกสนานลงไปในชุด แต่ยังคงความสวยงาม ซึ่งโครงการที่ทางสาขาจัดขึ้น ทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการจัดแสดง ได้มีประสบการณ์ในการทำงานจริง ได้ลองเวทีจริง ในอาชีพดีไซน์เนอร์ในอนาคต

“ขลุ่ย” นายณัฏฐ์ธนิน ลาภวัตวิชญ์ภาส นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าว่า 3 ปีที่ได้ศึกษาเกี่ยวการแฟชั่น มีพัฒนาการขึ้นทีละขั้น The Stimulation ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้รับแรงบันดาลใจเกิดจากการกระตุ้นของจิตใจ ที่อยากจะทำสิ่งต่างๆให้เกิดมุมมองที่สะท้อนถึงสังคม โดยการสื่อสารจากลวดลาย “Old School Tattoo” มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบมีการใช้แนวโน้ม เทรนสีจากปี 2012-2013 คือ สีนีออน เข้ามาใช้ในการออกแบบเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับเรื่องแต่งกาย นำเทคนิคดิจิตอลปริ้นท์เข้ามาใช้ในการออกแบบ การทับซ้อนของผ้า การตัดต่อของผ้า ในการจัดแสดงครั้งนี้ ได้ให้คำปรึกษากับน้องๆ ชั้นปีที่ 1 และ 2 แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ฝึกการทำงานจริง ลงมือทำ วางแผนระบบงาน “ในระหว่างที่ทำงาน เจออุปสรรคในฐานะของพี่ ต้องช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น”

การแสดงผลงานของนักศึกษา สาขาวิชา การออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ ชั้นปีที่ 1-2-3 เป็นการฝึกทักษะ และประสบการณ์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม ได้มีการจัดการในด้านการออกแบบแฟชั่น และการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อแสดงผลงาน และเป็นการประชาสัมพันธ์ การเรียนการสอน ของสาขาวิชาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ