การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2555 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

จันทร์ ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๒๖
นางสาวจุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วงระหว่างวันที่ 9-13 ตุลาคม 2555 โดยมีการประชุมหารือที่สำคัญ ได้แก่

1. การหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท S&P’s และ Moody’s Investor Services เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันในเชิงลึกเกี่ยวกับภาคเศรษฐกิจในด้านต่างๆ นโยบายของรัฐบาล รวมถึงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในอนาคต เพื่อสะท้อนให้บริษัทฯ เห็นว่าพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งและสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต โดยจะเห็นได้จากระดับทุนสำรองเงินตราที่สูงกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้นถึง 3.6 เท่า อัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากผลกระทบของวิกฤติSubprime ในปี 2552 และการเกิดอุทกภัยในปี 2554 ซึ่งในปัจจุบันตัวเลขทางด้านเศรษฐกิจต่างๆ อยู่ในเกณฑ์สูงกว่าค่ากลางของประเทศที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในกลุ่ม A ในขณะที่ในปัจจุบันประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเพียงในระดับ BBB+

2. การหารือร่วมกับ Japan International Cooperation Agency (JICA) เกี่ยวกับแนวทาง

การบริหารจัดการหนี้เงินกู้สกุลเงินเยนของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ความร่วมมือในการบริหารจัดการโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่

3. การหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการเงิน (Director General of Financial Bureau) กระทรวงการคลังญี่ปุ่น โดยตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ทางด้านการบริหารจัดการหนี้และการบริหารเงินสด

4. การหารือกับสถาบันการเงินต่างๆ อาทิ HSBC Mitsubishi UFJ Nomura Daiwa Standard Chartered Sumitomo เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของไทย ภาวะตลาดการเงินโลก และวิกฤติหนี้ในยุโรป รวมถึงความร่วมมือในการบริหารความเสี่ยงหนี้ต่างประเทศ และการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทย

สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

โทร 0 2265 8050 ต่อ 5511

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ