ปลัดกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 9-13 ตุลาคม 2555 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พุธ ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๔๑
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการธนาคารโลกชั่วคราวของไทย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก (World Bank) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 2012 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 11 — 13 ตุลาคม 2555 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าการธนาคารโลกในประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ และหารือทวิภาคีกับองค์กรระหว่างประเทศ สถาบันการเงิน และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่าง ๆ

ในระหว่างการเข้าร่วมประชุม ปลัดกระทรวงการคลังได้เข้าร่วมการประชุมต่าง ๆ ที่สำคัญ ดังนี้

(1) การประชุมกลุ่มผู้ออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA Group) เพื่อหารือและรับฟังความคืบหน้าการดำเนินการระหว่างธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศกับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงรับฟังรายงานสภาวะเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของกองทุน ในวันที่ 11 ตุลาคม 2555

(2) การประชุมโต๊ะกลมร่วมกับผู้อำนวยการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (นางคริสทีน ลาการ์ด) และผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจโลกและของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงบทบาทและความร่วมมือของกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2555

(3) ในวันที่ 12 ตุลาคม 2555 ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมประจำปีฯ โดยมีมกุฎราชกุมาร นารุฮิโตะของญี่ปุ่น เสด็จในพิธีพร้อมกล่าวเปิดการประชุม ซึ่งในพิธีเปิดครั้งนี้ นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้กล่าวถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้นสำหรับเศรษฐกิจโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และประเทศสมาชิก โดยมีประเด็นที่กล่าวถึง 3 ประเด็น ได้แก่ 1) ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นด้านประชากร ศูนย์กลางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี 2) การหาแนวทางในเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ โดยการข้ามผ่านวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ปฏิรูปภาคการเงินให้ดีขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันและสร้างความเจริญเติบโตอย่างทั่วถึง และ 3) บทบาทของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการส่งเสริมประเทศสมาชิกในอนาคต นอกจากนี้ ประธานกลุ่มธนาคารโลกคนใหม่ นายจิมยอง คิม กล่าวถึงความต้องการลดความยากจน และปัญหาของแต่ละประเทศที่จะต้องแก้ไขต่อไปด้วยความร่วมมือกันของหลาย ๆ ฝ่าย แม้กระทั่งปัญหาของประเทศพัฒนาแล้ว เช่น การจ้างงาน อัตราการเจริญทางเศรษฐกิจ หรือความยั่งยืนทางการคลัง ธนาคารโลกพร้อมและสามารถให้ความช่วยเหลือได้ในรูปขององค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประธานธนาคารโลกให้ความสำคัญกับการเพิ่มและปรับบทบาทให้เหมาะสมกับความต้องการของประเทศสมาชิก

(4) การประชุมระหว่างประธานกลุ่มธนาคารโลกและกลุ่มประเทศผู้มีรายได้ปานกลาง (Middle Income Countries: MICs) เป็นการประชุมเพื่อให้ประธานธนาคารโลกคนใหม่ได้รับทราบถึงความต้องการของประเทศสมาชิกที่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยประเทศส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ และความรู้ต่าง ๆ ในการพัฒนาแก้ไขปัญหาของแต่ละประเทศ ซึ่งการประชุมมีขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2555

(5) การประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ กับประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นการหารือสภาวะเศรษฐกิจอาเซียน และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาในระยะที่ผ่านมา นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ ได้ให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งกว่าเศรษฐกิจยุโรป และได้กล่าวว่าปัญหา Fiscal Cliff จะมีทางออกโดยอาจมีการเลื่อนการยกเลิกมาตรการเพิ่มภาษีและลดงบประมาณรายจ่ายออกไประยะหนึ่ง

(6) อนึ่ง ในวันที่ 13 ตุลาคม 2555 นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนา (Development Committee) ซึ่งหัวข้อที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้คือเรื่อง การจ้างงาน (Jobs Creation) โดยกรรมการส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า การจ้างงานมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของโลก การจ้างงานในอัตราสูงจะช่วยให้เศรษฐกิจมีศักยภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืน อย่างไรก็ดี การพัฒนาแรงงานให้มีคุณภาพสำหรับประเทศกำลังพัฒนาเป็นสิ่งจำเป็น และความแตกต่างระหว่างหญิง-ชาย ในเรื่องของการจ้างงานก็จำเป็นจะต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาต่อไปสำหรับกลุ่มประเทศพัฒนาน้อย

(7) นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังภายใต้กรอบการประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหพันธรัฐรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา โดยมีการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเห็นว่าเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกยังมีความแข็งแกร่งและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยมีความเห็นว่าเอเชียตะวันออกควรมีการหารือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินงานร่วมกันในการรองรับผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะต่อไป

(8) นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 11-12 ตุลาคม 2555 คณะผู้แทนไทยได้หารือทวิภาคีกับองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JBIC) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) บริษัทประกันภัย และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เพื่อหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 02 273 9020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest