หน่วยน้ำ สุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัย (Water, Sanitation and Hygiene Promotion : WatSan)

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๐๘
สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ เป็นหน่วยงานของสภากาชาดไทย ที่มีบุคลากรด้านการแพทย์และพยาบาล ในการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนและผู้ประสบภัย ทั้งยังมีภารกิจหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตน้ำดื่มในภาวะฉุกเฉิน และเพื่อให้การปฏิบัติงานบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยมีความครอบคลุมครบวงจรของการช่วยเหลือ จึงได้จัดทำคู่มือปฏิบัติงานด้านน้ำ สุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัยขึ้น (Water, Sanitation and Hygiene Promotion) พร้อมกับให้มีการพัฒนาแบบประเมินความต้องการด้านน้ำ สุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัยเบื้องต้น มีการพัฒนาชุดสุขอนามัยพื้นฐาน (Basic Hygiene Items) ตลอดจนการจัดอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับพยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานด้านน้ำ สุขาภิบาล ควบคู่ไปกับการส่งเสริมสุขอนามัย โดยมีแนวทางในการปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น ด้วยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้รับการบริการที่ดี มีมาตรฐานตามหลักการสเฟียร์ควบคู่ไปกับการใช้กระบวนการพยาบาล ซึ่งนับเป็นการริเริ่มใช้แนวคิดเรื่องการปฏิบัติงานด้านน้ำ สุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัยในครั้งแรกของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีหลักเกณฑ์สำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่ คือ ต้องเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ, ต้องการความช่วยเหลือด้านน้ำ สุขาภิบาล การส่งเสริมสุขอนามัย, เป็นพื้นที่ที่ร้องขอรถผลิตน้ำจากสภากาชาดไทย ต้องการการปรับปรุงด้านน้ำ การสุขาภิบาล ควบคู่ไปกับการส่งเสริมสุขภาพอนามัย เช่น โรงเรียน หมู่บ้าน และเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพอนามัย เช่น เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ และผู้สูงอายุ เป็นต้น

สำหรับการปฎิบัติงานที่ผ่านมานั้น ได้ปฏิบัติงานเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้านน้ำ สุขาภิบาล และการส่งเสริมสุขอนามัย ร่วมกับ หน่วยรถผลิตน้ำดื่ม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 30 กันยายน — 2 ตุลาคม 2555 และได้ร่วมกับ หน่วยรถผลิตน้ำดื่ม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลดงกระทงยาม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 11 — 13 ตุลาคม 2555 โดยรถผลิตน้ำได้ผลิตน้ำแจกจ่ายผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 40,000 ลิตร/วัน ซึ่งสามารถแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยได้ 400-500 ครัวเรือน และส่งทีมส่งเสริมสุขภาพออกปฏิบัติงานให้ความรู้ และจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในชุมชน รวมทั้งสิ้น 9 จุด จำนวน 1,773 ราย โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขศึกษาเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ โรคและอุบัติเหตุที่มากับภาวะน้ำท่วม การป้องกัน การปฏิบัติตนเพื่อมิให้เกิดการแพร่กระจายของโรค การปรับพฤติกรรมตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ การให้ความรู้ด้านสุขาภิบาล การกำจัดสิ่งขับถ่าย การใช้ยาสามัญประจำบ้าน รวมทั้งการมอบชุดสุขอนามัยแก่ผู้ประสบภัยที่ต้องการการดูแลในเรื่องสุขาภิบาล มอบชุดยาสามัญประจำบ้าน ยาน้ำกัดเท้า ชุดปฐมพยาบาลแก่ชุมชน สิ่งของบริจาคสำหรับใช้เพื่อสุขอนามัย เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สภานายิกาสภากาชาดไทย ที่ทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง ว่า “สภากาชาดไทย ควรให้ความรู้ต่างๆ เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำดื่ม” นอกจากนี้ ยังมีพระราชกระแสรับสั่งถึงปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยภายหลังเหตุการณ์อุทกภัยว่า “สภากาชาดไทย เป็นผู้ให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพอนามัย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพอนามัยมาก” ในการประชุมกรรมการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2555 เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4