กระทรวงคมนาคมผลักดันแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในภาคใต้ฝั่งตะวันออก

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๐๘
กระทรวงคมนาคมจัดเสวนาเพื่อสร้างการรับรู้และร่วมรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. ๒๕๕๖ — ๒๕๖๓ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม สำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง และมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ รวมทั้งนำผลที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นมาใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของโครงการต่างๆ ตามแผนการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ

นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการเสวนา “โครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และร่วมรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. ๒๕๕๖ — ๒๕๖๓” ผู้เสวนา อาทิเช่น ผู้แทนจากกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมเจ้าท่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา และการบรรยายหัวข้อ การจัดทำแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง พ.ศ. ๒๕๕๖ — ๒๕๖๓ โดยผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด นักวิชาการ ผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้เข้าร่วมเสวนาจากภาครัฐและเอกชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มากกว่า ๕๐๐ คน ณ ศาลาประชาคมโรงละคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

การเสวนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ เพื่อให้ประชาชนให้ความร่วมมือต่อการดำเนินงานตามแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ และจัดทำรายงานการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศต่อไป

นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล กล่าวว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ โดยให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม เช่น การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้า ๑๐ สายทาง โดยเก็บค่าบริการ ๒๐ บาทตลอดสาย พัฒนาการขนส่งทางน้ำและกิจการพาณิชยนาวี และพัฒนาท่าอากาศยานสากล ท่าอากาศยานภูมิภาค และอุตสาหกรรมการบินของไทย พร้อมทั้งรองรับการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี ๒๕๕๘ กระทรวงคมนาคมจึงได้จัดทำแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ วงเงินลงทุน ๒ ล้านล้านบาท เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางสำหรับเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานสนับสนุนยุทธศาสตร์การวางรากฐาน สร้างอนาคตประเทศในระยะยาว โดยแผนลงทุนดังกล่าวครอบคลุมทั้งการขนส่งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก ๑๐ — ๑๕ ปีข้างหน้า อันส่งผลดีต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ซึ่งแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ ดังกล่าวเป็นโครงการระยะยาวที่มีผลกระทบต่อประชาชนในทุกภาคส่วน ดังนั้น การดำเนินงานตามแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ จึงจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การมีส่วนร่วม และสร้างความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อยกระดับความสนใจของประชาชนต่อแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศ รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง และมีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนต่อแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานฯ ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาค

นายสุรเชษฐ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดเสวนาฯ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคใต้ฝั่งตะวันออก เนื่องจากกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัด ต่างๆ ในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมขนส่งและสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก อันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เช่น การพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางถนนด้วยรถบรรทุก โครงการรถไฟทางคู่ สายประจวบคีรีขันธ์ — ชุมพร การศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและ ฝั่งอันดามัน โครงการศึกษาและออกแบบทางรถไฟความเร็วสูง (สายกรุงเทพฯ — หัวหิน) โครงการก่อสร้างท่าเรือ น้ำลึกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง (ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ ๒) ศูนย์ควบคุมการบินภูมิภาคจังหวัดสงขลา เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น