กรมส่งเสริมการค้าฯปลื้มไทยเทรดมีผู้เข้าชมสิ้นปีมีสิทธิ์เฉียดล้าน เผยโปรเจ็กปี 56 เน้นเจาะตลาดอาเซียน

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๐
กรมส่งเสริมการค้าฯปลื้มไทยเทรดมีผู้เข้าชมสิ้นปีมีสิทธิ์เฉียดล้าน เผยโปรเจ็กปี 56 เน้นเจาะตลาดอาเซียน ชี้220 ประเทศทั่วโลกทั้งจีน เกาหลีใต้ อินเดีย สหรัฐฯสนใจเยี่ยมชมสินค้ากว่า 7 หมื่นรายการ

นางอัมพวัน พิชาลัย รักษาการรองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงเว็บไซต์ “thaitrade.com”ว่า โครงการตลาดกลางซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ Thailand B2B E-Marketplace หรือ thaitrade.com ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการมีผู้เข้าชมเกือบ 8 แสนราย จากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และมีสมาชิกผู้ซื้อต่างประเทศที่ลงทะเบียนแล้ว 13,600 ราย ประเทศที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุด ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย สหรัฐฯ ไต้หวัน กลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย ฮ่องกง สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น จากผู้เข้าเยี่ยมชมเหล่านี้ รวมทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนและสอบถามข้อมูลระหว่างผู้ซื้อ-ผู้ขายจำนวนมาก

“เว็บไซต์ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีมากจากผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อในต่างประเทศ ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 จนถึงปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการคัดสรรแล้วว่า มีคุณภาพมาตรฐานการส่งออกจำนวนกว่า 6,616 ร้านค้า ประกอบด้วยสินค้ามากกว่า 72,200รายการ โดยแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทของสินค้ารวม 44 Categories ครอบคลุมทุกประเภท สำหรับสินค้าที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร สินค้าแฟชั่น สินค้าความงาม ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ในครัว เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ” นางอัมพวัน กล่าว

ทั้งนี้คาดว่าสิ้นปี 2555 จะมีผู้เข้ามาชมสินค้าประมาณ 1 ล้านราย มีจำนวนผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมเป็นสมาชิก thaitrade.com รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 7,000 รายและมีจำนวนสมาชิกผู้ซื้อต่างประเทศลงทะเบียนเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ราย (เป็น 23,600 ราย) ส่วนเป้าหมายในการสร้างความนิยมให้กับเว็บไซต์ กรมฯ คาดว่าเมื่อดำเนินการตามแผนงานแล้ว thaitrade.com จะเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทางออนไลน์ที่เข้าถึงคู่ค้าได้ทั่วโลก โดยระยะต่อไปตลาดที่กรมฯ มุ่งเน้น คือ ตลาดอาเซียนเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน(เออีซี) ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558

ล่าสุดได้ร่วมจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ(Business Matching) ภายในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าภายในบ้าน (BIG+BIH 2012)ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมไบเทค บางนามีระยะเวลาทั้งหมด 4 วัน ระหว่างวันที่ 16- 19 ตุลาคมเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่สมาชิกผู้ส่งออกไทยได้พบกับผู้ซื้อตัวจริงจากต่างประเทศ ซึ่งทาง Thaitrade.com ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวให้แก่ผู้นำเข้าและส่งออกได้รับทราบผ่านทางเว็บไซต์ Thaitrade.com และได้รับความสนใจจากผู้ซื้อในต่างประเทศที่แจ้งความประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมระบุความต้องการซื้อสินค้ามากกว่า 20 ชนิด อาทิ ของขวัญชนิดต่างๆ ของใช้ในครัวเรือน ของตกแต่งบ้าน และดอกไม้ประดิษฐ์ ฯลฯ และมีผู้ส่งออกไทยที่เป็นสมาชิก Thaitrade.com สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดสั่งซื้อสินค้าภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

กิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจ(Business Matching) ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกไทย ที่ต้องการนำเสนอสินค้าโดยตรงแก่ผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการให้บริการสำหรับสมาชิกผู้ส่งออกของ Thaitrade.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

โครงการ thaitrade.com จัดขึ้นตั้งแต่กรกฎาคม 2554 เพื่อส่งเสริมการส่งออกให้กับผู้ส่งออกไทยได้มีโอกาสกระจายสินค้าไปสู่ผู้ซื้อทั่วโลก เป็นช่องทางการตลาดที่มีต้นทุนน้อย แต่สามารถกระจายสินค้าและบริการไปสู่ผู้ซื้อทั่วโลกได้อย่างไร้ขีดจำกัด ขณะเดียวกันยังเป็นตลาดที่เปิดบริการซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ ผ่านช่องทาง online offline สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 65 แห่ง ใน 43 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งยังมีการสร้างเครือข่ายกับพันธมิตรต่างๆ เช่น World Class E-Marketplace ไปรษณีย์ไทย เป็นต้น

การเข้าร่วมโครงการสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศได้ เนื่องจากผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมโครงการจะต้องผ่านการคัดกรองคุณภาพ มาตรฐาน โดยคณะกรรมการที่กรมฯแต่งตั้ง นอกจากนี้สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการไทยจะได้รับนอกเหนือจากการได้เปิดโอกาสทางการค้าบน thaitrade.com แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนข้อมูล ข่าวสาร บทวิเคราะห์การตลาดจากผู้เชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่องผ่าน E-Newsletter รวมทั้งการอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างเข้มข้น การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่กรมฯ จัด อาทิ งานแสดงสินค้าต่างๆ การจับคู่เจรจาธุรกิจ เป็นต้น และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการสมัครเป็นสมาชิก

สำนักประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

โทร.(02) 507-7932-34

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง