วว. สรุปผลโครงการสอบเทียบเครื่องมือวัดเพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๔๐
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดการประชุมสรุปผลโครงการสอบเทียบเครื่องมือวัด เพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย เผยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 19 ล้านบาท มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 156 บริษัท ทั้งภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องประดับ มีจำนวนรายการสอบเทียบเครื่องมือวัด 18,707 รายการ ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 12 สาขาการวัด เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2555 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงในการประชุมสรุปผลโครงการสอบเทียบเครื่องมือวัด เพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัยว่า อุทกภัยรุนแรงในปี 2554 ได้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในวงกว้างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และอีกหลายๆนิคมที่ได้รับผลกระทบ ทั้งจากความเสียหายของสถานประกอบการ เครื่องจักร อุปกรณ์ และเครื่องมือวัด จนทำให้กระบวนการผลิตสินค้าและบริการต้องชะงักและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปสู่ภาคเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนและประเทศชาติ

ดังนั้นรัฐบาลจึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 19 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม โดยมอบหมายให้ วว. ในฐานะรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดทำ “โครงการสอบเทียบเครื่องมือวัดเพื่อฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย” ขึ้น โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ถึงเดือนกันยายน 2555 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนงานสอบเทียบเครื่องมือวัดให้แก่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย จนสามารถเริ่มกระบวนการผลิตได้อย่างมีคุณภาพโดยเร็ว ตลอดจนช่วยสร้างการหมุนเวียนของกระแสเงินสดให้นำไปสู่การดำเนินงานอย่างยั่งยืน

ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ รองผู้ว่าการบริหารอุตสาหกรรม วว. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการฯ กล่าวว่า การดำเนินการของ วว. ภายใต้โครงการดังกล่าว ได้มีการให้ความช่วยเหลือด้านการสอบเทียบเครื่องมือวัด ด้านวิชาการ และการสัมมนาวิชาการ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 156 บริษัท จากจำนวน 4 กลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ดังนี้ 1.นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3.เขตอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี และ 4.พื้นที่ประสบอุทกภัยอื่น ทั้งภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องประดับ โดยมีจำนวนรายการสอบเทียบเครื่องมือวัด 18,707 รายการ เกินกว่าเป้าหมายกว่าเท่าตัว ครอบคลุมไม่น้อยกว่า 12 สาขาการวัด

อนึ่ง ภายใต้โครงการนี้ วว. กำหนดสาขาการสอบเทียบเครื่องมือวัด จำนวน 10 สาขา ดังนี้

1. เครื่องมือวัดสาขามวล เช่น เครื่องชั่ง ตุ้มน้ำหนัก

2. เครื่องมือวัดสาขาแรง เช่น เครื่องมือวัดแรงบิด เครื่องทดสอบแรงดึงและแรงกด

3. เครื่องมือวัดสาขาความดัน เช่น เกจวัดความดันประเภทต่าง ๆ

4. เครื่องมือวัดสาขามิติ เช่น เวอร์เนียคาลิเปอร์ ไมโครมิเตอร์ เกจบล็อก ปลั๊กเกจ พินเกจ ริงเกจ

5 .เครื่องมือวัดสาขาไฟฟ้าและความถี่ เช่น มัลติมิเตอร์ และนาฬิกาจับเวลา

6. เครื่องมือวัดระดับความดังของเสียง เช่น มาตรวัดระดับเสียง

7. เครื่องมือวัดระดับความเข้มของการส่องสว่าง

8. เครื่องมือวัดสาขาอุณหภูมิและความชื้น เช่น เทอร์โมมิเตอร์ และไฮโกรมิเตอร์

9. เครื่องมือวัดสาขาปริมาตรและอัตราการไหล เช่น โวลูเมตริกฟลาสก์ บิวเรต ปิเปต มาตรวัดอัตราการไหล

10. เครื่องมือวัดสาขาความหนาแน่น เช่น ไฮโดรมิเตอร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้