องคมนตรี สุรยุทธ์ แถลงจัดมอบทุนและประมูลจัดหาทุนช่วย นักศึกษาศิลปะ ย้ำชัดกว่า ๑๐ ปีที่ก้าวผ่านคืองานคนคุณภาพเพื่อสร้างชาติด้วยคุณธรรม

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๖:๒๑
พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เปิดห้องแถลงผลดำเนินงานกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ พร้อมเตรียมจัดพิธีมอบทุนและจัดหาทุนประจำปี ๒๕๕๕ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๕ เชิญผู้มีจิตศรัทธาและเล็งเห็นในเป้าหมายเดียวกันร่วมซื้อโต๊ะ ซื้อผลงานศิลปกรรม และร่วมประมูลนำรายได้สมทบกองทุนฯ ช่วยนักศึกษาด้านศิลปะทั่วประเทศ พร้อมน้อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา พร้อมระบุชัดยืนหยัดสร้างคนคุณภาพเพื่อสร้างชาติด้วยคุณธรรมชงักงันไม่ได้ แม้ก้าวผ่าน ๑๐ ปีแล้ว

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เปิดแถลงข่าวในฐานะประธานคณะกรรมการจัดพิธีมอบทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ พร้อมทั้งเปิดประมูลผลงานศิลปกรรมของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส และศิลปินชั้นนำของประเทศรวม ๓๔ ผลงาน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี ทั้งนี้เพื่อมอบทุนการศึกษาให้กับนิสิต นักศึกษาด้านศิลปะ ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน ๘๐ ทุนๆ ละ ๓๐,๐๐๐ บาท และยังจัดการประมูลผลงานศิลปกรรมเพื่อระดมทุนสมทบเข้ากองทุนฯ ไปพร้อมกันโดยพลเอก สุรยุทธ์ได้เปิดเผยว่า ในวโรกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๕ รอบ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผองไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ตามกำลังเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลโดยพร้อมเพรียง นอกจากนั้นยังได้ระบุว่า การทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องภายใต้การกำกับดูแลของ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ นั้นชัดเจนอย่างยิ่งในการที่จะปลูกฝังแนวคิด “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” อันเป็นแนวทางที่ท่านประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ได้เน้นย้ำตลอดมา ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะสร้างคนที่มีคุณภาพเพื่อให้สร้างชาติด้วยคุณธรรม อันจะนำพาความสงบผาสุกมาสู่ชาติบ้านเมืองอย่างยั่งยืน

“ความชัดเจนของการดำเนินงานที่ไม่ว่าจะผ่านมากว่า ๑๐ ปีแล้ว ก็ยังเน้นไปที่การสร้างคนคุณภาพเพื่อให้สร้างชาติด้วยคุณธรรม จึงต้องมุ่งเน้นไปที่การปลูกฝังแนวคิดดังกล่าวในหมู่เยาวชนไทย ซึ่งผมเชื่อว่าท่านผู้มีจิตอันบริสุทธิ์ที่ให้การสนับสนุนกองทุนฯ และมูลนิธิรัฐบุรุษฯ มาโดยตลอดต่างก็ประจักษ์แจ้งในสาระสำคัญของการจัดโครงงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ของเรา โดยผมขอเรียนไว้ ณ ที่นี้ว่า ไม่ว่าอีกกี่สิบปีข้างหน้าต่อไปเราก็ต้องร่วมกันสร้างเครือข่ายเหล่านี้ออกไปเพื่อให้สังคมไทยเข้มแข็ง และนี่คือหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องช่วยกันทำ และจะลังเลหรือชงักงันไม่ได้เลย” องคมนตรี และประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ กล่าว

ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ ในนามของประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ได้กล่าวถึงการดำเนินงานของกองทุนฯ ตลอดจนผลการพิจารณาคัดเลือกทุนประจำปี ๒๕๕๕ ว่า เริ่มจากดำริของ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่ห่วงใยต่อการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชาติไทย เพื่อให้คนรุ่นปัจจุบันได้ตระหนักถึงความสำคัญ หวงแหน และถ่ายทอดความงดงามเหล่านั้นไปสู่รุ่นลูกหลานได้อย่างสมบูรณ์พร้อม จึงให้จัดตั้ง กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ เพื่อให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นิสิต นักศึกษาด้านศิลปะ ที่มีความประพฤติดี มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในปี ๒๕๔๓ โดยเริ่มมอบทุนได้ครั้งแรกในปี ๒๕๔๔ จากวันนั้นถึงวันนี้ กองทุนได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นิสิต นักศึกษาด้านศิลปะแล้วรวมทั้งสิ้น ๗๕๙ ทุน มูลค่าทั้งสิ้น ๒๒,๗๗๐,๐๐๐ บาท

“สำหรับในปีนี้มีสถาบันการศึกษาด้านศิลปะจำนวน ๓๘ สถาบันจากทั่วประเทศ ส่งนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมรับการพิจารณาทั้งสิ้น ๓๔๓ คน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาคัดเลือกนิสิต นักศึกษาภายใต้ระเบียบข้อกำหนดของกองทุนฯ โดยมี ๒๖ สถาบันการศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก รวมนิสิต นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น ๘๐ คน เพื่อเข้ารับทุนจาก ฯพณฯ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ ผมต้องขอบคุณทุกการสนับสนุนที่มีให้กับกองทุนฯ และหวังอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างอบอุ่นเช่นนี้ต่อไป และเชื่อเหลือเกินว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมาเป็นประจักษ์พยายานที่ชัดแจ้งแล้วว่าเงินสนับสนุนที่ทุกท่านได้บริจาคได้นำไปสู่การสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ลูกหลานของเรา ให้ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ตลอดจนนำความรู้ความสามารถที่ตนมีอยู่รับใช้ผืนแผ่นดิน โดยการถ่ายทอดและร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้สถิตย์สถาวรสืบไป” ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประหยัด พงษ์ดำ กล่าว

ส่วนนางเยาวณี ช่อวิเชียร ผู้แทนบริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทประมูลศิลปะวัตถุที่เก่าแก่ที่สุดในโลก กล่าวว่า คริสตี้ส์ ได้รับเกียรติในฐานะผู้ดำเนินการประมูลพิธีดังกล่าวมาตั้งแต่ครั้งแรกคือ ปี ๒๕๔๔ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ภายใต้นโยบายอันชัดเจนในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศลต่างๆ โดย คริสตี้ส์ ยินดีที่จะจัดการประมูลให้แก่องค์กรการกุศล โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมูลแต่อย่างใด ตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมางานประมูลผลงานศิลปกรรมของกองทุนฯ ล้วนเป็นที่

กล่าวขวัญของเหล่าผู้ชื่นชมและนักสะสมผลงานศิลปกรรมชั้นเยี่ยม ที่นอกจากจะตั้งตารอคอยผลงานศิลปกรรมระดับชาติแล้ว ส่วนหนึ่งรายได้จากการประมูลยังได้ช่วยสนับสนุนภาคการศึกษาศิลปกรรมส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาเหล่านั้นได้ยกระดับและพัฒนาศักยภาพตนเองยิ่งๆ ขึ้นไป

สำหรับในปีนี้ พิธีมอบทุน และประมูลจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ ถูกกำหนดให้จัดขึ้นในวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี โดยจะมีผลงานศิลปกรรมชั้นยอดที่สร้างสรรค์โดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส และศิลปินชั้นนำ เพื่อเข้าร่วมการประมูลจำนวนทั้งสิ้น ๓๔ ผลงาน ดิฉันขอถือโอกาสในวันนี้เพื่อเรียนเชิญท่านผู้หลงใหลในศิลปะ นักสะสม ตลอดจนท่านผู้มี จิตศรัทธาอันเป็นกุศลทุกท่าน ได้พร้อมใจกันซื้อโต๊ะเข้าร่วมประมูลผลงานศิลปกรรมอันทรงคุณค่า หรือเลือกซื้อผลงานศิลปกรรมในโครงการ เพื่อสมทบรายได้เข้ากองทุนฯ อันจะนำไปสู่การมอบโอกาสและ ความช่วยเหลือสู่นิสิต นักศึกษา ด้านศิลปะ ผู้มีความประพฤติดี มีผลการเรียน แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ต่อไป” ผู้แทนบริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ สั่งจอง ซื้อโต๊ะ เพื่อเข้าร่วมในพิธี มอบทุนและประมูลจัดหาทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” ได้ที่ คุณจิรายุ สิงโตขำ โทร. ๐๒-๒๔๑-๐๐๘๘ หรือ ๐๒๘-๒๔๑-๑๖๑๖

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด

เพียรผจง, จรรยา โทร ๐๒-๒๔๑-๐๐๘๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ