รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยเยือนนิวซีแลนด์

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๔๒
ศาสตราจารย์ ดร. สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทย นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าเยี่ยมคารวะ ฯพณฯ เฮเกีย พาราตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์ พร้อมเยี่ยมชมโรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เพื่อเรียนรู้ระบบการจัดการตนเองของโรงเรียนในประเทศนิวซีแลนด์ โดยคณะผู้แทนไทยให้ความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับวิธีการที่โรงเรียนเหล่านั้นมีส่วนร่วมในกระบวนการประเมินตัวเองและการประเมินจากภายนอก รวมถึงวิธีการรายงานผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้ทั้งชุมชนและรัฐบาลกลางได้รับทราบ

"คุณลักษณะหนึ่งของโรงเรียนเหล่านี้ที่เราได้เห็นระหว่างไปเยี่ยมชม คือ ความมุ่งมั่นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในการขยายโอกาสสำหรับนักเรียนของพวกเขา โดยการกำหนดเป้าหมายและการตรวจสอบทุกแง่มุมของการปฏิบัติ" ศ. ดร. สุชาติ กล่าว "ทั้งนี้ นิวซีแลนด์และไทยมีเป้าหมายเดียวกันในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับเยาวชนทุกคน เราให้ความสนใจในประเด็นที่ว่ารัฐบาลกลางจะจัดหาการพัฒนาความเป็นมืออาชีพและการสนับสนุนแก่ครูและผู้บริหารสถานศึกษาได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้มั่นใจว่าได้ผลลัพธ์ในเชิงคุณภาพในด้านการจัดการตัวเองและบทบาทของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา"

ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย คณะผู้แทนไทย ซึ่งรวมถึง ดร. ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์, สภาวิจัยการศึกษานิวซีแลนด์ (New Zealand Council for Education Research), สำนักงานรับรองคุณวุฒิการศึกษานิวซีแลนด์ (New Zealand Qualifications Authority), สำนักงานประเมินมาตรฐานการศึกษา (Education Review Office) และบริษัท เลิร์นนิ่ง มีเดีย จำกัด นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของทั้งสองประเทศยังได้หารือถึงการกระชับความสัมพันธ์ด้านการศึกษาระหว่างกันให้ยั่งยืน เนื่องจากมีนักเรียนไทยนับพันคนสนใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของนิวซีแลนด์ และเกือบ 3,500 คนเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาในนิวซีแลนด์

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "เนื่องจากนิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการจัดการศึกษา คณะของเรามาเยือนนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ด้วยความหวังที่จะหาแนวทางพัฒนาเด็กและเยาวชนของเรา ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีค่า ผมเชื่อว่าทั้งนิวซีแลนด์และไทยมีเป้าหมายเดียวกันในการปลูกฝังค่านิยมที่ดีในเด็กและเยาวชนของเราไปพร้อมกับการพัฒนาความเป็นเลิศทางวิชาการ เราหวังว่ามิตรภาพ เครือข่าย และการเชื่อมโยงการศึกษาของทั้งสองประเทศจะเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป ผมเชื่อแน่ว่าการมาเยือนครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือที่ใกล้ชิดและเพิ่มพูนมากขึ้นระหว่างสองประเทศ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้