ฟรอสต์ฯเผย ไม่มีใครสามารถ ‘ควบคุม’ อินเตอร์เน็ต ได้อย่างแท้จริง

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๕๑
ฟรอสต์แอนด์ ซัลลิแวน เผย ข้อเสนอของ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ในการควบคุมอินเตอร์เน็ต จะมีทั้งการต่อต้านและสนับสนุนจากนานาประเทศเนื่องจากที่ผ่านมาเนื้อหาในอินเตอร์เน็ตไม่ได้มีการควบคุมดูแลเท่าที่ควร

ดร. มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลกได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีข้อเสนอของงสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) จะพิจารณาหาข้อสรุปการกำกับดูแลการบริการอินเทอร์เน็ตตามบทบัญญัติว่าด้วยสนธิสัญญาการบริหารโทรคมนาคม (ITRs) และมีผู้เสนอให้นำอินเทอร์เน็ต และ IP Networks and Services เข้าอยู่ภายใต้กรอบดังกล่าวด้วย จึงอาจส่งผลกระทบต่อการบริการอินเทอร์เน็ตเชิงธุรกิจและผู้ใช้ต้องจ่ายเงินเสียค่าบริการทุกครั้งที่คลิกก็ได้ ใน การประชุมว่าด้วยการโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (World Conference on International Telecommunications :WCIT) ที่จะมีขึ้น ณ ประเทศดูไบ ในวันที่ 3-14 ธ.ค.2555ที่จะถึงนี้ว่า

ในการควบคุมอินเตอร์เน็ต ครั้งนี้ จะมีทั้งการต่อต้านและสนับสนุนจากนานาประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา เนื้อหาในอินเตอร์เน็ตไม่ได้มีการควบคุมดูแลเท่าที่ควร จึงไม่แปลกที่ ประเทศที่มาจากระบอบสังคมนิยมอย่างจีน รัสเซีย และอาหรับ จะสนับสนุนการเข้าควบคุมอินเตอร์เน็ตโดยหน่วยงานกลางอย่าง ITU ในขณะเดียวกัน ประเทศที่มาจากระบอบเสรีอย่างสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศจุดยืนในการต่อต้านการควบคุมทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งในความเป็นจริง ทางเทคนิคแล้ว ไม่มีใครสามารถ ‘ควบคุม’ อินเตอร์เน็ต ได้อย่างแท้จริง เพราะ โครงสร้างที่เป็นระบบเปิด และไม่มีจุดศูนย์กลาง (decentralized) สิ่งที่ ITU ทำได้คือเข้ามา จัดระเบียบ และเก็บกวาด เท่านั้น ซึ่งตอนนี้วิธีการว่าจะดำเนินการอย่างไรยังไม่ออกมาชัดเจน จึงทำให้เป็นประเด็นขัดแย้ง ถ้ามีรายละเอียดออกมาชัดเจนขึ้น น่าจะได้รับการสนับสนุนมากกว่าต่อต้าน

ส่วนประเด็นเรื่องของการเก็บเงินในการใช้บริการนั้น อาจกระทบต่อ ผู้ให้บริการเนื้อหาบางรายที่ไม่แสวงผลกำไร เช่นในด้านการศึกษา และ public service ในขณะที่หลักการนี้เอื้อต่อผู้ให้บริการเนื้อหาในเชิงธุรกิจ แต่อย่างไรก็ดี การจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่ายไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับที่ใช้กับระบบสื่อสารโทรคมนาคมอื่นๆ และเป็นโมเดลทางธุรกิจที่สามารถช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มช่องทางทางธุรกิจในอินเตอร์เน็ตได้อย่างแท้จริง แต่ต้องเป็นการชาร์จเงินที่สมเหตุสมผล ซึ่งต้องว่ากันเรื่องรายละเอียดในขั้นต่อไป จึงจะสามารถประเมินผลกระทบได้มากกว่านี้ แต่ที่สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องเห็นด้วยกับหลักการว่า อินเตอร์เน็ตไม่ควรเป็นตัวขยายช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน ในทางกลับกัน ควรเป็นตัวเชื่อมช่องว่างเหล่านี้ที่ดีที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์

ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (ประเทศไทย)

Email: [email protected]

Tel: 02 637 7414

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest