ก.อุตฯ จัดงานยักษ์“Thailand SME Expo 2012”

ศุกร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๑:๕๑
ก.อุตฯ จัดงานยักษ์“Thailand SME Expo 2012”คาดเงินสะพัด 5,000 ล. หนุนเชื่อม SMEs ไทยสู่สากล

กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สสว. จัดงานยิ่งใหญ่“Thailand SME Expo 2012” ครั้งที่ 3 เชื่อมโยง SMEs ไทยต่อยอดการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับ SMEs ไทยสู่สากล ภายในงานจะมีทั้งกิจกรรมเสริมความรู้จากกูรูมืออาชีพและการฝึกอาชีพกว่า 100 หัวข้อ เป็นศูนย์รวมการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการเงินกว่า 60 แห่ง สร้างปรากฏการณ์จับคู่ธุรกิจที่ครบวงจรที่สุด รวบรวมร้านจำหน่ายสินค้า SMEs ระดับ Premium กว่า 400 ราย เชื่อมั่นเม็ดเงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ บุญชัยสุข เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงภาพรวมของ SMEs ว่าปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs ไทยทั่วประเทศ มีจำนวนกว่า 2.65 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.8 ของวิสาหกิจทั้งหมด ก่อให้เกิดการจ้างงาน จำนวน 10.99 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 83.9 ของการจ้างงานรวมของประเทศ ทั้งมีมูลค่าการส่งออก 2.07 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 29.9 ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศ ทั้งนี้ SMEs ยังก่อให้เกิดมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม 3.86 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 36.6 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ SMEs จึงเป็นกลไกหลักสำคัญอีกกลไกหนึ่ง ของระบบเศรษฐกิจไทย

นายประเสริฐกล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ขณะนี้ภาพรวม SMEs ต้องประสบภาวะการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันนี้จึงเป็นหน้าที่สำคัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องเร่งสนับสนุน ช่วยเหลือ เพื่อให้ SMEs มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น โดยเครื่องมืออย่างหนึ่งก็คือการจัดงาน Thailand SME Expo เพราะการจัดงานจะเป็นการรวมรวมทั้งโอกาสในการพัฒนาศักยภาพการต่อยอดธุรกิจ และการขยายตลาดการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าไว้ด้วยกัน

สำหรับการจัดงานงาน Thailand SME Expo 2012 ครั้งนี้ ถือว่าจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2553 และครั้งที่ 2 จัดขึ้นในปี 2554 การจัดงาน 2 ครั้งที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกือบ 100,000 คน มีเม็ดเงินจากการออกร้านจำหน่ายสินค้า การจับคู่ธุรกิจ การสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า และยอดเสนอขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน รวมกว่า 3,000 ล้านบาท นอกจากนี้มีผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเสริมข้อมูลความรู้ ผ่านกิจกรรมให้คำปรึกษาทางธุรกิจ การสัมมนาและการฝึกอาชีพ รวมทั้งรับบริการต่างๆ ที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาร่วมให้บริการกับผู้ประกอบการ SMEs ภายในงานอีกเป็นจำนวนมาก

จากความสำเร็จดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สสว. จึงจัดงาน Thailand SME Expo 2012 ขึ้นภายใต้แนวคิด “SMEs Community & Share” ซึ่งหมายถึงการรวมตัวของ SMEs ที่จะก่อให้เกิดการและเปลี่ยนระหว่างกันอย่างหลากหลาย การจัดครั้งนี้จะเป็นงานที่รวบรวมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะ เข้ามาไว้ในงานเดียว ทั้งกิจกรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และการขยายเครือข่ายธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นการต่อยอดการสร้างศักยภาพ สร้างโอกาส และพัฒนาช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนเตรียมความพร้อม ให้กับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นอกจากนี้ยังมีบริการที่หลากหลายทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน รวมถึงการจำหน่ายสินค้าคุณภาพของ SMEs ทั่วประเทศ กิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวจะช่วยในการพัฒนาศักยภาพ การสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs นำไปปรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้ อย่างครบวงจร

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งสถาบันการเงินกว่า 30 หน่วยงาน ที่เข้าร่วมให้บริการกับผู้ประกอบการ SMEs เช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ บีโอไอ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่เข้ามาร่วมให้คำแนะนำการทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ กรมสรรพากร เข้ามาร่วมให้คำแนะนำเรื่องภาษี สถาบันการเงินของรัฐและเอกชนร่วมจัดสินเชื่อ SMEs แพคเกจพิเศษ นอกจากนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ISO สวทช. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ซึ่งกล่าวได้ว่างานนี้จะมีบริการครบวงจร เพื่อเชื่อมโยงทุกสิ่งที่ SMEs ต้องการ

สำหรับงาน Thailand SME Expo 2012 กำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2555 ณ ฮอลล์ 5-6 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี เชื่อว่างานนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจ ได้มีโอกาสทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ได้รับความรู้ที่จะนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการ ช่องทางการตลาดใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เพื่อให้ SMEs มีโอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ทั้งของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่จะเป็นประโยชน์ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนเป็นช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์”นายประเสริฐกล่าว

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง รายละเอียดการจัดงาน Thailand SME Expo 2012 กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จะจัดงาน Thailand SME Expo 2012 ขึ้นในระหว่างวันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2555 ณ ฮอลล์ 5-6 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมุ่งหวังให้เป็นงานที่เชื่อมโยงนโยบายรัฐกับธุรกิจ ต่อยอดความคิด สู่ความสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “SMEs Community & Share” ซึ่งจะเป็นการรวมรวมกิจกรรมที่ เป็นประโยชน์เพื่อผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะ เข้ามาไว้ในงานเดียว ทั้งกิจกรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และการขยายเครือข่ายธุรกิจ เพื่อเป็นการสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับ SMEs ภายในงานจะมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์

โดยกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญจะแบ่งออกเป็น 8 โซน ดังนี้

1. SME Pavilion เป็นพื้นที่แสดงบทบาทและผลงานการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ของรัฐบาล รวมทั้งจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัล SMEs National Award

2. OTOP Pavilion เป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการโครงการยกระดับผู้ประกอบการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แบบบูรณการ (OTOP Plus) และผลิตภัณฑ์ต้นแบบของผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ ที่ได้รับการพัฒนาและคัดเลือกเข้าสู่การประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP Prime

3. Symposium & Seminars เป็นพื้นที่จัดสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ไม่น้อยกว่า 20 หัวข้อ เช่น ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางตลาด การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ฯลฯ รวมทั้งการฝึกอาชีพ ในหลักสูตรที่อยู่ในความสนใจของบุคคลทั่วไป

4. Business Matching เป็นพื้นที่เพื่อการเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้มีโอกาสพบกับคู่ค้ารายใหญ่ทั้งในประเทศ เช่น ซีพีออลล์ ล็อกซเลย์ ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ และ จากต่างประเทศ เช่น

5. SME Consulting Clinic เป็นพื้นที่ในการให้คำปรึกษาทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และผู้ที่สนใจ โดยที่ปรึกษาที่มีความความเชี่ยวชาญ รวม 10 ด้าน ได้แก่ การเริ่มต้นธุรกิจ การเงิน/บัญชี การลงทุน การตลาด การสร้างแบรนด์สินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การบริหารบุคคล เทคโนโลยีการผลิต IT และ E-Commerce และกฎหมาย

6. Business Village เป็นพื้นที่ส่งเสริมธุรกิจการค้าโดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการเงิน จำนวนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยงาน ร่วมแสดงนิทรรศการและให้บริการด้านต่างๆ กับผู้ประกอบการ SMEs และผู้เข้าชมงาน ทั้งการตรวจเช็คสุขภาพธุรกิจ การจดทะเบียนธุรกิจ การเปิดร้านออนไลน์ฟรีกับโครงการธุรกิจไทย GO ONLINE การบริการสินเชื่อ SMEs แพคเกจพิเศษ ฯลฯ

7. SME Select เป็นพื้นที่แสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ รวมกว่า 400 บูธ ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 โซนได้แก่ 1.อาหารและเครื่องดื่ม 2. Fashion & Life Style 3.Technology & Innovation 4.ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ ฯลฯ

8. Central State เป็นเวทีแสดงกิจกรรมทั้งในด้านความบันเทิง กิจกรรมร่วมสนุก รวมถึงกิจกรรมเสวนาเกร็ดความรู้ในการประกอบธุรกิจ ฯลฯ

นายวิฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่างานนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs ทั้งผู้สนใจจะเป็นผู้ประกอบการใหม่ รวมทั้งประชาชนทั่วไป โดยคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนา ฝึกอาชีพ และเข้ารับคำปรึกษาแนะนำทางธุรกิจ ไม่น้อยกว่า 800 ราย ผู้ประกอบการ SMEs มีโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศจากการเจรจาจับคู่ธุรกิจไม่น้อยกว่า 800 คู่ นอกจากนี้ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าภายในงาน โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินเกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ภายในงานรวมไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท

นายชาวันย์ สวัสดิ์ชูโต รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฯ(สสว.) เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายให้กับ SMEs ไทยในการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่สากล ซึ่ง สสว.ได้ระดมผู้มีความรู้ความสามารถมากมาย มาเป็นวิทยากรในการสัมมนา เพื่อเตรียมความพร้อมสร้าง SMEs ไทย รับมือ AEC ในปี 2558 ทั้งเน้นการขยายโอกาสทางธุรกิจและส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยแข็งแกร่งทั่วประเทศ และยกระดับสู่สากลเต็มตัว เพื่อให้ทิศทางความสำเร็จของการจัดงานบรรลุเป้าหมายชัดเจน ทางสสว.จึงได้กำหนดหัวข้อในการจัดสัมมนาให้เหมาะสมกับการเตีรยมความพร้อมรับ AEC โดยหัวข้อสัมมนา อาทิ Social Media โอกาสของ SMEs, ทักษะการสื่อสารสู่ธุรกิจ 100 ล้าน, สินเชื่อเพื่อพัฒนาผลิตภาพการผลิต, ใครคือ AEC…ทำไมต้อง AEC, สิทธิประโยชน์ทางภาษี SMEs ที่ต้องรู้, เพิ่มรายได้ OTOP ด้วยการออกแบบ และอื่นๆ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ส่วนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สสว.

Call Center โทร.1301

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest