กทม. เปิดโรงกำจัดมูลฝอยด้วยพลังงานความร้อนสูงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดขยะให้คนกรุง

ศุกร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๗:๔๑
เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 55 ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าวเปิดโรงงานกำจัด มูลฝอยด้วยพลังงานความร้อนสูง ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่น ถนนราชดำริ กรุงเทพฯ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวง ที่มีผู้คนหลั่งไหลทั้งจากปริมณฑล และต่างจังหวัดเข้ามาอยู่อาศัยรวมแล้วประมาณกว่า 10 ล้านคน เมื่อมีผู้คนอยู่อาศัยกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แม้ว่ากรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยในระบบด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยขยะทั่วไปกรุงเทพมหานครใช้วิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) ใน 2 แห่ง คือ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตาม ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ มีประมาณ 8,700 ตัน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

ด้วยเหตุนี้ กรุงเทพมหานครจึงหาวิธีการและแนวทางจัดการขยะที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงแทนวิธีการฝังกลบ ด้วยการผลักดันโรงงานกำจัด มูลฝอยด้วยพลังงานความร้อนสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมใช้ในหลายประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนี ญี่ปุ่น หรือประเทศเพื่อนบ้านของประเทศไทยคือสิงคโปร์ อีกทั้ง เป็นวิธีที่ใช้พื้นที่น้อยเมื่อเทียบกับการฝังกลบ สามารถทำลายมูลฝอยได้เกือบทุกชนิด สามารถสร้างในพื้นที่ที่เป็นแหล่งกำเนิดขยะ ประหยัดค่าขนส่ง ส่วนที่เหลือจากการเผาไหม้จำพวกขี้เถ้า สามารถนำไปถมที่ดินหรือทำวัสดุก่อสร้างได้ เนื่องจากสามารถลดปริมาณขยะมูลฝอยได้สูงสุดถึงร้อยละ 75 - 95 อีกทั้ง สามารถนำพลังงานความร้อนที่ได้ไปใช้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น นำไปต้มน้ำเพื่อนำเอาไอน้ำไปใช้ความร้อนแก่อาคารประเภทต่าง ๆ ตลอดจนนำไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเตาเผาขยะยังเหมาะสำหรับการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อจากโรงพยาบาลได้อีกด้วย

โครงการดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้ลงนามสัญญาจ้าง บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเทคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและเดินระบบเตาเผามูลฝอย ขนาด 300 ตัน/วัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งบริหารจัดการโรงงาน ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 ปี ลักษณะของเตาเผาเป็นแบบแผงตะกรับ (Stoker Type) อุณหภูมิในห้องเผาไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมกับลักษณะมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร และมีการใช้งานในหลายประเทศ (คล้ายกับเทศบาล นครภูเก็ตที่ดำเนินการก่อสร้างในปัจจุบัน) สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ไม่น้อยกว่า 5 เมกกะวัตต์ ซึ่งกระแสไฟฟ้าจากความร้อนของโครงการฯ จะส่งขายให้กับการไฟฟ้านครหลวง นอกจากนั้น เตาเผาที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินการ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ เนื่องจากมีระบบกำจัดมลพิษต่าง ๆ ตามหลักสุขาภิบาล ไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ได้มาตรฐานการกำจัดมลพิษทางอากาศตามกฎหมายกำหนด ในส่วนของการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษา บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นผู้จัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environment Examination) ด้วยการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และการประเมินมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environment and Safety Assessment, ESA) ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 90 วัน ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา โดยโครงการมีความเหมาะสมกับสภาพปัญหา มูลฝอยในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยเทคโนโลยีในการกำจัดมูลฝอยมีความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีการกำจัดมูลฝอยโดยการฝังกลบที่ใช้ในปัจจุบัน และเห็นว่าโครงการเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่เกิดผลกระทบต่อชุมชน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในท้ายสุดว่า เพื่อลดปริมาณขยะให้เหลือน้อยที่สุด การแยกขยะต้นทาง ด้วยการแยกขยะที่บ้าน เป็นหนึ่งในการลดปริมาณขยะในระบบ ที่เป็นวิธีการหนึ่งที่เราทำได้ เพื่อนำพาให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4