3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย พร้อมเปิดหีบ 15 พ.ย.นี้ วางแผนรับมือ เน้นอ้อยสะอาด คาดผลผลิตหดเพราะน้ำน้อย

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๓
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ลั่นฆ้องเตรียมพร้อมเปิดหีบรับผลผลิตอ้อยฤดูการผลิตปี 55/56 ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เดินหน้ากระตุ้นชาวไร่จัดเก็บผลผลิตอ้อยสดให้กับโรงงานน้ำตาลทราย หวังลดปริมาณอ้อยปนเปื้อนและอ้อยไฟไหม้ เพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย คาดปริมาณผลผลิตอ้อยเข้าหีบอาจน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากน้ำน้อย

นางวัลยารีย์ ไพสุขศานติวัฒนา เลขานุการคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า จากการประชุมเวิร์คช็อปของผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้งฝ่ายไร่และฝ่ายโรงงาน ได้ข้อสรุปว่า โรงงานน้ำตาลทรายพร้อมเปิดหีบรับผลผลิตอ้อยในฤดูการผลิตปี 2555/2556 ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 โดย 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายถึงความพร้อมดังกล่าวแล้ว และรอภาครัฐกำหนดวันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดหีบอ้อย โรงงานน้ำตาลทรายได้ร่วมหารือถึงการรับมือการหีบอ้อยที่จะมาถึงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำตาลทรายต่อตันอ้อยสูงสุด ป้องกันความเสียหายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการลดต้นทุนในด้านการขนส่งและการใช้พลังงาน

“ในด้านการป้องกันความเสียหายกับเครื่องจักรนั้น เรายังคงมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับสิ่งปนเปื้อนที่มากับอ้อย โดยพยายามเจรจาชักจูงให้ชาวไร่อ้อยเห็นประโยชน์ของอ้อยสะอาด และอ้อยสดที่ไม่ถูกไฟไหม้ ซึ่งชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินค่าอ้อยเบื้องต้นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังช่วยอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลโดยรวมให้พัฒนายิ่งขึ้นด้วย อันจะส่งผลถึงความมั่นคงของชาวไร่อ้อยเอง ทั้งนี้ การผลิตน้ำตาลทรายจากอ้อยสะอาด นอกจากจะช่วยลดความเสียหายของเครื่องมือเครื่องจักรแล้ว ยังทำให้กระบวนการผลิตสามารถทำได้เร็วขึ้น ลดการใช้พลังงานในบางขั้นตอนด้วย” นางวัลยารีย์กล่าว

สำหรับการประมาณการผลผลิตอ้อยในปีนี้ ตามมติคณะกรรมการอ้อยได้ประเมินปริมาณอ้อยเข้าหีบประมาณ 94.64 ล้านตันอ้อย น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 97.98 ล้านตันอ้อย เนื่องจากปริมาณน้ำฝนในปีนี้มีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากการที่ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทราย ได้ลงทุนในด้านต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาพันธุ์อ้อยและเทคโนโลยีในการเพาะปลูก ก็คาดว่าผลผลิตน้ำตาลทรายอาจจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ