กทม. ร่วมกับ นิด้าและองค์กรเพื่อความโปร่งใส ในประเทศไทย เดินหน้ารณรงค์โครงการ กรุงเทพเมืองสีขาว “หลักสูตรโตไปไม่โกง”

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๗:๐๒
“ กทม. ร่วมกับ นิด้าและองค์กรเพื่อความโปร่งใส ในประเทศไทย เดินหน้ารณรงค์โครงการกรุงเทพเมืองสีขาว “หลักสูตรโตไปไม่โกง” ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่นและภาพยนตร์สั้น ปลุกกระแส ระดมสร้างจิตสำนึกเยาวชนไทย”

(วันศุกร์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๕.๐๐ - ๑๘.๐๐ น. ณ ห้องอินฟินิตี้ฮอล์ พารากอนซีนีเพล็กซ์ สยามพารากอน) กรุงเทพมหานครเปิดตัวการ์ตูนแอนิเมชั่นและภาพยนตร์สั้น ประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อโทรทัศน์และฉายตามโรงภาพยนตร์กว่า ๙๐ รอบ ในโครงการกรุงเทพเมืองสีขาว “หลักสูตรโตไปไม่โกง” เพื่อปลุกระดมให้น้องๆ เยาวชน นักเรียนสังกัด กทม. รวมทั้งสังคมไทย มีคุณธรรม จริยธรรม ต่อต้านการคอร์รัปชั่น โดยมีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธาน

รอง ผว.กทม. กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า) และองค์กรเพื่อความโปร่งใส ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ ดำเนินการโครงการโรงเรียนสีขาว ( Anti — Corruption ) “หลักสูตรโตไปไม่โกง” มีวัตถุประสงค์ต้องการปลุกกระแส และปลูกฝังค่านิยม (Value Based Approach) เรื่องการป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นให้แก่เด็กนักเรียน เยาวชนสังกัดกรุงเทพมหานคร ผ่านทางการจัดการเรียนการสอน “หลักสูตรโตไปไม่โกง” โดยเนื้อหาของหลักสูตรเป็นหลักสูตรสำหรับนักเรียนตั้งแต่ในระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ออกแบบมาเพื่อให้เด็กนักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรม ไม่เกี่ยวข้องการโกงในทุกรูปแบบ อีกทั้งยังผลิตคู่มือครูตลอดจนสื่อการเรียนการสอนนำร่องในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๒๘๐ โรงเรียน และในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ถือเป็นปีที่สองของการดำเนินงานในโครงการ เพื่อเป็นการขยายผลให้ครอบคลุมพื้นที่และขยายขอบเขตของเนื้อหาหลักสูตรจนถึงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยมีขอบเขตด้านเนื้อหาของหลักสูตรและคำจำกัดความว่า “ความซื่อสัตย์สุจริต (Honesty and Integrity) การมีจิตสาธารณะ

(Greater Good and and Public Spirit) ความเป็นธรรมทางสังคม (Fairness and Justice ) กระทำอย่างรับผิดชอบ (Responsibility and Accountability) เป็นอยู่อย่างพอเพียง (Sufficiency and Moderation)

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากสังคมในวงกว้างกรุงเทพมหานครจึงต้องการขยายผลในโครงการโรงเรียนสีขาว ( Anti — Corruption ) “หลักสูตรโตไปไม่โกง” จากระดับโรงเรียนสู่สังคม เพื่อปลุกกระแสและปลูกฝังค่านิยมดังกล่าวผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัยผลิตสื่อที่มีความน่าสนใจ จดจำได้และสามารถบอกต่อหรือถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รับทราบและเข้าใจ ที่สำคัญที่สุดคือ เพื่อเป็นการหล่อหลอมให้เกิดคุณสมบัติที่พึงประสงค์ให้กับเด็กและเยาวชน โดยร่วมมือกับบริษัทสองยักษ์ใหญ่ ในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ ดังนี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับบริษัท บี บอย ซีจี จำกัด โดยการบริหารของชวิน (บอย) โกสิยพงษ์ ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น มีเนื้อหาสอดคล้องตรงกับคุณธรรม ๕ ประการ ผ่านตัวละคร ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์จากเรื่อง Papa Panda ความยาว ๔๕ นาที จำนวน ๑ เรื่อง โดยใช้เทคนิค CGI จัดฉายในโรงภาพยนตร์ ให้นักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เข้ารับชม จำนวน ๙๐ รอบ โดยจัดฉายวันละ ๓ รอบต่อวัน รวมจำนวนกว่า ๒๗,๐๐๐ ที่นั่ง เพื่อให้เด็กสามารถรับชมได้อย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน สอดแทรกความคิดและเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ผลิตภาพยนตร์สั้น ๑๕ เรื่อง จาก ๑๕ ผู้กำกับฝีมือยอดเยี่ยมของ GTH ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตภาพยนตร์ของประเทศไทย โดยจะประชาสัมพันธ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี (Free TV) และนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ซ้ำในรูปแบบ การ Rerun ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่

รอง ผว.กทม. กล่าวทิ้งท้ายขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์การ์ตูน

แอนิเมชั่น และภาพยนตร์หนังสั้นในโครงการกรุงเทพเมืองสีขาว “หลักสูตรโตไปไม่โกง” ให้พี่น้องประชาชนทั่วไป ข้าราชการครู น้องๆ นิสิตนักศึกษา เยาวชน นักเรียน รวมทั้งผู้ปกครองนักเรียนได้รับทราบกิจกรรมโครงการที่ดีๆและมีประโยชน์ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดทำขึ้นให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะเป็นสิ่งเร้าที่สามารถปลุกกระแสให้ทุกคน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่เป็นอนาคตของประเทศชาติ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะ รักความเป็นธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม และมีการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ครบตามคุณสมบัติที่พึงประสงค์ทั้ง ๕ ประการ เพื่อป้องกันและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทยและเป็นจิตสำนึกค่านิยมที่ปฏิบัติกันอย่างยั่งยืนตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ