แคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 112 ค้ำจุนการค้าโลกในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๕:๕๗
แม้จะเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจขึ้นในยุโรป และสหรัฐอเมริกา มหกรรมแคนตันแฟร์ครั้งที่ 112 ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ได้แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นเป็นอันมาก ขณะที่จำนวนผู้เข้าร่วมงาน และผลประกอบการลดลงประมาณ 10% เมื่อเปรียบเทียบกับมหกรรมแคนตัน แฟร์ ช่วงฤดูใบไม้ผลิ จำนวนเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมงานอีกครั้งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 8% ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงมูลค่ามหาศาลเชิงพาณิชย์ในมหกรรมครั้งนี้ และเป็นมหกรรมที่มีความสำคัญที่ช่วยค้ำจุนการค้าโลก

จำนวนผู้ซื้อต่างชาติที่มหกรรม ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดที่เชื่อถือได้ในเรื่องสถานการณ์การส่งออกของจีน แสดงถึงอุปสงค์ระดับโลกที่อ่อนตัว ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเชื่องช้าอันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซน อย่างไรก็ตาม มหกรรมแคนตันแฟร์ยังคงเป็นประตูสู่ตลาดจีนที่ดีที่สุด และผู้เข้าร่วมงานต่างก็เริ่มมองเห็นคุณค่าของโอกาสที่มีอยู่ ทั้งในด้านของอัจฉริยภาพทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์คุณภาพที่นำเสนอในงาน

ผู้จัดจำหน่ายเครื่องจักรสำหรับใช้ในสวน ชาวเยอรมันที่เข้าร่วมมหกรรม กล่าวว่า ถึงแม้ยอดขายภายในประเทศของเขาไม่เคยลดลง เขาก็รู้สึกกดดันที่จะต้องลดราคาสินค้า เขาอธิบายว่า “ผมกำลังเสาะหาสินค้าราคาดีจากผู้จัดจำหน่ายในประเทศจีน เพราะลูกค้าของผมใส่ใจกับราคาสินค้ามากขึ้น”

อัลริค เฟรดิคสัน (Alrik Fredikson) ผู้บริหารจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าประดับยนต์ในสวีเดน กล่าวว่า ”บริษัทของผมได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจด้วย ทำให้ยอดขายลดลง 25% ต่อปี แทนที่จะทำธุรกิจผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งขึ้นราคาถึง 20% ผมจะใช้วิธีการซื้อสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงที่มหกรรมนี้”

กลุ่มบริษัทจากประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศ BRICS ได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการในเรื่องของความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างจริงจังที่มหกรรมครั้งนี้ หลายประเทศมีทัศนคติในเชิงบวกว่าการค้าขายที่เพิ่มขึ้นระหว่างกลุ่มประเทศ BRICS จะช่วยฟื้นฟูยอดขายที่เพิ่งลดลงในตลาดของแต่ละประเทศได้

การที่บราซิลเตรียมทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงานการแข่งขันฟุตบอลโลก และโอลิมปิกในเร็วๆนี้ บริษัทต่างๆจากประเทศจีนจึงมีโอกาสมากมายในตลาดบราซิล การประชุมในมหกรรมแคนตันแฟร์ถูกจัดขึ้น เพื่อช่วยให้บริษัทของจีนทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของบราซิล โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม 400 ราย

ไชน่าอินเวสต์ (ChinaInvest) บริษัทผู้บริการให้คำปรึกษา และการลงทุนของบราซิล ได้กว้านซื้อวัสดุก่อสร้างจำนวนมหาศาลในมหกรรมครั้งนี้ เพื่อขายให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างในอเมริกาใต้ โธมัส มาชาโด (Thomas Machado) ประธานบริษัท กล่าวว่า “ผมตั้งใจจะซื้อวัสดุก่อสร้างอีก 30% จากประเทศจีนภายในปีนี้ ในราคาที่เพิ่มสูงขึ้น 15% ผมซื้อสินค้าจากประเทศจีนเพราะสินค้ามีคุณภาพที่ดีกว่า ถึงแม้ว่าต้นทุนแรงงาน และวัตถุดิบของจีนจะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

http://www.cantonfair.org.cn/en/index.asp

แหล่งข่าว: ศูนย์การค้าต่างประเทศจีน (CFTC)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ