ปภ.เตือนอันตรายจากบุหรี่ ต้นเหตุเพลิงไหม้

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๖:๕๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนอันตรายเพลิงไหม้จากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่ที่ดับไม่สนิทลงพื้น พร้อมแนะห้ามสูบบุหรี่บริเวณที่มีวัตถุอันตราย สารไวไฟ บนที่นอน สถานที่ก่อสร้าง เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรถติดตั้งก๊าซ หากมีก๊าซรั่วไหลและจุดประกายไฟจะเป็นสาเหตุให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า หลายครั้งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารบ้านเรือนและรถติดตั้งก๊าซระเบิด ซึ่งมีสาเหตุจากการสูบบุหรี่ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการสูบบุหรี่ ดังนี้ ห้ามสูบบุหรี่บริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณที่มีสารไวไฟ วัตถุอันตราย วัตถุระเบิด ในขณะเติมน้ำมัน หรือใกล้แหล่งเชื้อเพลิงที่ติดไฟง่าย เพราะประกายไฟจากบุหรี่อาจกระเด็นไปติด ทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ห้ามสูบบุหรี่บนที่นอนหรือภายในห้องนอน เพราะหากเผลอหลับในขณะที่บุหรี่ยังดับไม่สนิท สะเก็ดไฟจะหล่นไปติดที่นอน ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้

ห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณที่มีการก่อสร้างหรือตกแต่งอาคาร เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการใช้ทินเนอร์ ถังแก๊ส น้ำมันสน ซึ่งมีส่วนผสมของสารไวไฟ หากก้นบุหรี่ตกใส่ จะทำให้เกิดประกายไฟ ส่งผลให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ห้ามวางบุหรี่ที่ยังสูบไม่เสร็จบริเวณขอบจานหรือขอบโต๊ะ เพราะก้นบุหรี่อาจตกใส่พื้นไม้หรือพรม ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ห้ามทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังดับไม่สนิทลงบนหญ้าแห้งหรือบริเวณที่มีใบไม้และเศษไม้กองสุมหรือกองขยะที่มีเศษกระดาษ เศษผ้าที่ติดไฟง่าย เพราะจะทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัย ให้สูบบุหรี่ในบริเวณที่ปลอดภัยหรือสถานที่ที่กำหนด เมื่อสูบบุหรี่เสร็จแล้วให้ทิ้งก้นบุหรี่ในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ เช่น ถังขยะที่มีกระบะทรายอยู่ด้านบนหรือที่เขี่ยบุหรี่ที่มีจานรองน้ำ

ก้นบุหรี่จะได้ดับสนิทและช่วยป้องกันไฟลุกลาม ที่สำคัญ ในขณะขับรถไม่ควรสูบบุหรี่ภายในรถหรือใกล้ตัวรถ เพราะรถยนต์มีการใช้น้ำมันและก๊าซเป็นเชื้อเพลิง จึงเป็นแหล่งรวมความร้อน โดยเฉพาะหากก๊าซรั่วไหล มีน้ำมันหกข้างรถ และผู้ขับขี่จุดไฟแช็คหรือสูบบุหรี่ในรถ จะทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้รถ ก่อให้เกิดอันตรายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น