มูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดพิธีเปิดโครงการ “ด้วยเกล้า...ด้วยข้าว: Rice For The King”

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๕:๔๘
มูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดพิธีเปิดโครงการ “ด้วยเกล้า...ด้วยข้าว: Rice For The King” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาส ๘๕ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

นายวรวัฒน์ บุญหลาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “โครงการด้วยเกล้า ด้วยข้าว Rice for the King” ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากมูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ โดยมีแนวคิดหลัก คือ นำเสนอปรัชญาและองค์ความรู้เรื่องข้าว รวมถึงเรื่องราวความสำเร็จของกลุ่มเกษตรกรที่น้อมนำแนวพระราชดำริด้านเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรอินทรีย์ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ตลอดปี ๒๕๕๕-๒๕๕๖ และเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายข้าวสารหอมมะลิ ๑๐๐ % บรรจุถุง “ตรามดแดง” ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศล เพื่อมูลนิธิชัยพัฒนาและมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

“สำหรับพิธีเปิดโครงการ “ด้วยเกล้า...ด้วยข้าว Rice For the King” ได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการฯ ร่วมด้วย ดร.ขวัญใจ โกเมศ เลขาธิการมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ผู้บริหารจากบริษัท เมดิฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัดและพันธมิตรจากต่างประเทศ พร้อมด้วยข้าราชการ เกษตรกร พ่อค้า และตัวแทนประชาชนจากสาขาอาชีพต่างๆ ที่มาร่วมกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ฤดูกาลใหม่ประจำปี ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ภายในงานยังประกอบด้วย การมอบรางวัลเกษตรกรดีเด่นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ อ.บ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิและพิธีสู่ขวัญข้าวเพื่อเป็นสิริมงคล ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ แปลงนาข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี เพราะเป็นช่วงที่เมล็ดข้าวได้สะสมปริมาณสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไว้ในเมล็ดสมบูรณ์เต็มที่และยังไม่ถูกทำลายด้วยความร้อนและแสงแดด เมื่อเทียบกับข้าวที่เก็บเกี่ยวในช่วงเวลาอื่นๆ ” นายวรวัฒน์ กล่าว

นายวรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ข้าวตรามดแดง” ที่นำมาจำหน่ายในโครงการฯ นั้น ผลิตจากข้าวหอมมะลิ พันธุ์ขาวดอกมะลิ ๑๐๕ ที่ปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์บนผืนนานับหมื่นไร่ในจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า ๑,๐๐๐ เมตร ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์สูงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยเกษตรกรที่ได้รับการอบรมความรู้และได้รับคำแนะนำในการทำเกษตรอินทรีย์ที่เป็นระบบถูกต้องตาม หลักวิชาการและรักษาผืนดินกลับสู่ความอุดมสมบูรณ์ขึ้นตามแนวทางการทำเกษตรแบบยั่งยืน ส่วนข้าวเปลือกที่ใช้ในการผลิต “ข้าวตรามดแดง” จะถูกจัดเก็บและลำเลียงเข้าสู่การผลิตที่ทันสมัยและสร้างขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็น เคล็ดลับที่ทำให้ “ข้าวตรามดแดง” มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ ขาวมันวาว ยาวเรียวสวย เมื่อหุงแล้วได้รสชาติอร่อย หอมนุ่ม น่ารับประทาน และสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าโดยยังคงความหอม นุ่ม อร่อยอย่างมีเอกลักษณ์ โดยจะวางจำหน่ายภายใต้ชื่อโครงการ “ด้วยเกล้า ด้วยข้าว Rice for the King” ในขนาด ๑ กิโลกรัม พร้อมบรรจุภัณฑ์สวยงามเพียง ๒ แสนชุดเท่านั้น

“ข้าวตรามดแดง” เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและผู้ประกอบการค้าข้าวระดับสากลมากว่า ๘ ปี และ ได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นตามลำดับ ประกอบกับได้รับรางวัลเกียรติยศระดับโลกจากการประกวดข้าวในเวทีสัมมนาข้าวที่สมาคม ผู้ค้าข้าวนานาชาติ (The Rice Trader) ถึงสามปีซ้อน คือ รางวัลเกียรติยศ “World's Best Rice Award” ประจำปี ๒๐๑๐ ในงาน World Rice Conference ๒๐๑๐ รางวัลประเภท “World’s Most Remarkable Quality Award” ประจำปี ๒๐๑๑ ในงาน World Rice Conference ๒๐๑๑ รางวัล “Thailand Signature Hom Mali Rice Award ๒๐๑๒” ในงาน World Rice Conference ๒๐๑๒ ณ บาหลี ประเทศอินโดนิเซีย และ รางวัล “World’s Most Honorable Producer of Thai Premium Quality Award ๒๐๑๒” ในงาน World Rice Conference ๒๐๑๒ นายวรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?