3 สมาคมโรงงานน้ำตาล เชียร์รัฐเปิดเจรจา TPP หวังเพิ่มศักยภาพด้านการส่งออกน้ำตาลทรายไทย

พฤหัส ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๓:๓๔
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หนุนรัฐเปิดเจรจาลดภาษีภายใต้ TPP ชี้ช่วยหนุนศักยภาพด้านการส่งออกน้ำตาลไทยสู่ประเทศสมาชิก TPP ได้มากขึ้น

นางวัลยารีย์ ไพสุขศานติวัฒนา เลขานุการคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย (Mrs.Valyari Paisooksantivatana, Secretary of the TSMC’ s public relations working group) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายสนับสนุนภาครัฐร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทาง เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP เนื่องจากสาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว จะครอบคลุมการเจรจาการส่งเสริมการค้าในระดับภูมิภาค การยกเลิกภาษีนำเข้าและมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีทั้งสินค้าและบริการ ในประเทศสมาชิก TPP ได้แก่ นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ชิลี บรูไน ออสเตรเลีย เปรู เวียดนาม สหรัฐอเมริกาและมาเลเซีย

ทั้งนี้ หากไทยสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ จะทำให้สินค้าของไทยมีโอกาสเปิดตลาดการส่งออกไปยังประเทศเหล่านี้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรของไทย ที่ได้รับประโยชน์ด้านภาษีเช่นเดียวกับ กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำตาล เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่น้ำตาลทรายเป็นอันดับ 2 ของโลก ที่สามารถขยายตลาดส่งออกน้ำตาลไปยังประเทศสมาชิก TPP ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมเจรจา TPP ครั้งนี้ ภาครัฐต้องดำเนินการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมและประเทศชาติเป็นหลัก มุ่งสร้างขีดความสามารถทางการค้าการลงทุนที่ให้ประเทศไทยได้ประโยชน์สูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4